อุตรดิตถ์-มทบ. 35 จัดวันคล้ายวันสถาปนาหน่วย ครบรอบปีที่103

อุตรดิตถ์-มทบ. 35 จัดวันคล้ายวันสถาปนาหน่วย ครบรอบปีที่103

ภาพ/ข่าว:พูลชัย ราชประสิทธิ์

มทบ. 35 จัดวันคล้ายวันสถาปนาหน่วย ครบรอบปีที่103

                  เมื่อเวลา 08.30 น.ของวันที่ 22 มี.ค. 64 ที่บริเวณหน้าอนุสรณีย์พระยาพิชัยดาบหัก ในมณฑลทหารบกที่ 35 ค่าพิชัยดาบหัก ต.ท่าเสา อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์จาการนำของ พล.ต. ศุภฤกษ์ สถาพรผล ผบ. มทบ 35 พ.อ.กิตติ ด้วงแจ่ม รอง ผบ.มทบ.35 พ.อ.ธำรงศักดิ์ บุญทักษ์ เสนาธิการ มทบ35. พ.อ.เทพฤทธิ์ เรือนคำ รองเสนาธิการ พ.อ.สมัย ขำพันธ์ ผอ.โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก ได้ทำพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณพระยาพิชัยดาบหัก  โดยมี พลเอก สำเริง ศิวาดำรงค์ สมาชิกวุฒิสภา (อดีตแม่ทัพภาคที่ 3) เป็นประธานในวันคล้ายวันสถาปนา มณฑลทหารบกที่ 35ครบรอบปีที่ 103 เพื่อบำเพ็ญกุศลอุทิศให้อดีตผู้บังคับบัญชาและกำลังพลที่ล่วงลับไปแล้ว โดยประธานในพิธีได้ถวายพวงมาลัยดอกไม้สด จุดธูปเทียนเครื่องทองน้อยและโปรยข้าวตอกดอกไม้และกล่าวสดุดีวีรกรรมพระยาพิชัยดาบหัก   ที่อาคารพิชัยระเริงพล มทบ.35 นายผล ดำธรรม ผวจ.นายพิภัช ประจันเขตต์ รอง ผวจ. ผศ.ดร.เรืองเดช วงศ์หล้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎอุตรดิตถ์ พ.ต.อ.สุเทพ ประภากรณ์ รอง ผบก.ภ.จว.อุตรดิถ์และนายสมชาย ไชยพันธ์ เลขานุการนายก อบจ.ตลอดจนอดีตนายทหารสัญญาบัตรเดินทางมาร่วมงาน
                  ต่อมาเวลา 10.29 น.พลตรีศุภฤกษ์ ผบ.มทบ.35 พร้อมแขกผู้มีเกียรติร่วมพิธีเจริญพุทธมนต์ถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์ทั้ง 10 รูปและทอดผ้าป่าบังสุกุลจากนั้น พลตรี ศุภฤกษ์ ผบ.มทบ 35 ได้ประกาศเกียรติคุณให้กับผู้ที่ให้การสนับสนุนหน่วยในโอกาสนี้ นอกจากนั้นยังได้มีการมอบทุนการศึกษาให้กับบุตรของกำลังพลที่รับราชการภายในหน่วย และพิธีมอบ เครื่องหมายมวลชนสัมพันธ์ และ จะงหวัดทหารบกอุตรดิตถ์ก่อกำเนิดเมื่อปี พ.ศ.2436 ในรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระ จุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำริให้จัดตั้งหน่วยทหารขึ้นในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ เป็น ครั้งแรก เรียกว่า “กรมทหารราบที่ 7” ซึ่งในปีพ.ศ. 2445 ได้เกิดกบฏเงี้ยวเมืองแพร่ ยกมาตี หาดท่าอิฐ พระยาพิศาลคีรี ได้รวบรวมกำลังพลและราษฎรเข้าทำการต่อสู้จนได้รับชัยชนะ ณ เขาปางอ้อ ปี พ.ศ. 2451 แปรสภาพเป็น “กรมทหารพรานที่ 7” ปีพ.ศ. 2452 แปรสภาพ เป็น “กรมทหารม้าที่ 7” ปีพ.ศ.2458 ได้แปรสภาพเป็น “กรมทหารม้า ในกองพลทหารบกที่ 7” ปีพ.ศ. 2459 ได้เปลี่ยนนามหน่วยเป็นนามหน่วยเป็น “กรมทหารม้าพิษณุโลก”  ปี พ.ศ.2461 ได้มีการจัดตั้ง “จังหวัดทหารบกอุตรดิตถ์”โดยให้ขึ้นการบังคับบัญชากับมณฑลฝ่ายเหนือ ตาม คำสั่งทหารบกที่ 223/28254 ลง 22 มีนาคม 2461แต่ต่อมาได้มีการถูกยุบไป ห้วงปีพ.ศ. 2484-2488 เกิดสงครามเอเชียบูรพารัฐบาลได้มีการขยายกำลังโดยกองพันทหารม้าที่ 6 ย้าย เข้าที่ตั้ง ณ เขาย่านวัวระหว่างวัดไทรย้อยกับคลองริด ต.ท่าเสา อำเภอเมือง จว.อ.ต.เมื่อปี พ.ศ.2486และ จังหวัดทหารบกอุตรดิตถ์ก็ได้มีการจัดตั้งขึ้นอีกครั้งโดยมี พันโท ประพันธ์กุล พิจิตร ผู้บังคับกองพันทหารม้าที่ 6 ในขณะนั้น เป็นผู้บังคับการจังหวัดทหารบกอุตรดิตถ์ท่าน แรก เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2492 ได้พระราชทานนามค่ายว่า “ค่ายพิชัยดาบหัก” ปี พ.ศ. 2493 มีพระราชกฤษฎีกา ให้จังหวัดทหารบกอุตรดิตถ์ เป็นหน่วยบังคับบัญชา ของ มณฑลทหารบก ที่ 4(มณฑลทหารบกที่ 31)
                    และเมื่อปี พ.ศ.2526 ปรับให้เป็นหน่วยขึ้นตรงของ มณฑล ทหารบกที่ 7(มณฑลทหารบกที่ 32) ปีพ.ศ.2533 จังหวัดทหารบกอุตรดิตถ์ ได้ปรับการจัด หน่วยเป็น จังหวัดทหารบก (ชั้น๑) ผู้บังคับหน่วยอัตรพลตรี เป็นหน่วยในอัตราของ มณฑล ทหารบกที่ 32 รับผิดชอบพื้นที่ จังหวัดอุตรดิตถ์ และ จังหวัดแพร่ และในปี 2558 จังหวัดทหารบกอุตรดิตถ์ แปรสภาพเป็น “มณฑลทหารบกที่ 35”ให้เป็นหน่วยขึ้นตรงของ กองทัพ ภาคที่ 3 จนมาถึงปัจจุบัน โดย ยึดถือวันที่ 22 มีนาคม ซึ่งเป็นวันที่มีคำสั่งจัดหน่วยครั้งแรก เป็นวันสถาปนาหน่วย มณฑลทหารบกที่ 35

                    ในส่วนของช่วงภาคบ่าย ทางสื่อมวลชนจังหวัดอุตรดิตถ์หลายท่านจะได้เข้าร่วมแข่งฟุตบอลและเปตองกระชับมิตรเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ไมตรีระหว่างทหารและสื่อมวลชนตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการที่อาคารระเริงพล มทบ.35

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!