ประจวบคีรีขันธ์-แตกตื่นทั้งโรงพยาบาล!สุดท้ายเป็นแค่การซ้อมแผนเผชิญเหตุ

ประจวบคีรีขันธ์-แตกตื่นทั้งโรงพยาบาล!สุดท้ายเป็นแค่การซ้อมแผนเผชิญเหตุ

ภาพ/ข่าว:เอกภพ วงษ์ประเสริฐ

                    แตกตื่นทั้งโรงพยาบาล!ญาติผู้ป่วยไม่พอใจทำร้ายเจ้าหน้าที่ รพ.ประจวบฯสุดท้ายเป็นแค่การซ้อมแผนเผชิญเหตุ

                 วันที่ 19 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณหน้าห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สารวัตรทหารกองบิน 5(สห.) เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ รปภ.ของโรงพยาบาลประจวบฯ ได้เข้าควบคุมตัวชาย 2 คน ซึ่งก่อเหตุทะเลาะวิวาทโวยวายใช้เก้าอี้ขู่จะทำร้ายเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล จากสาเหตุไม่พอใจในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ หลังได้รับแจ้งจากทางโรงพยาบาลว่าเกิดเหตุญาติผู้ป่วยก่อความไม่สงบขู่จะทำร้ายเจ้าหน้าที่ บริเวณหน้าห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาล ซึ่งสร้างความหวาดกลัว และความไม่ปลอดภัยให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน จึงได้ประสานความร่วมมือกำลังพลหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าระงับเหตุเพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับเจ้าหน้าที่แพทย์-พยาบาลโรงพยาบาลประจวบ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความแตกตื่นให้กับ ประชาชนที่เข้ารับบริการภายในโรงพยาบาลประจวบ รวมถึงแพทย์-พยาบาล ที่ไม่ทราบเรื่องมาก่อนต่างยืนมุงดูเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยความตื่นตระหนกจำนวนมาก

                 แต่สุดท้ายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นเป็นแค่การซ้อมแผนเผชิญเหตุ หลังจากที่ได้มีการประชุมร่วมกันเพื่อวางแนวทางในการปฏิบัติงานภายในห้องประชุม สภ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ โดยมีการจำลองเหตุการณ์ที่เปรียบเสมือนสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง เพื่อฝึกซ้อมประสานการปฏิบัติงานร่วมกันเวลาเกิดเหตุความไม่สงบขึ้นภายในโรงพยาบาล ว่าเจ้าหน้าที่หน่วยงานไหน จะต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างไร ตามลำดับ1-2-3 ในการเข้าระงับเหตุเวลาเกิดเหตุขึ้น ซึ่งมักจะเกิดขึ้นในช่วงกลางดึกปลายสัปดาห์ใกล้วันหยุดราชการ
                 พ.ต.อ.ธนากร วงศ์สิริลักษณ์ ผกก.สภ.เมืองประจวบฯ เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้ เป็นแค่การซักซ้อมแผนเผชิญเหตุในการแบ่งหน้าที่เตรียมความพร้อมรับมือเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นในภายภาคหน้า เจ้าหน้าที่แต่ละหน่วยงานจะได้รู้บทบาทและหน้าที่ของตนเองเวลาเกิดเหตุขึ้นจริง เนื่องจากที่ผ่านมาเคยเกิดเหตุทะเลาะวิวาทและใช้ความรุนแรงในสถานพยาบาลซึ่งมักจะพบว่าเป็นการทะเลาะวิวาทระหว่างผู้ป่วยหรือญาติผู้ป่วยหน้าห้องฉุกเฉิน หรือทำร้ายร่างกายแพทย์-พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงทำให้ทรัพย์สินของทางราชการเสียหาย ซึ่งจากการวิเคราะห์ถึงสาเหตุที่กลุ่มผู้ป่วยหรือญาติผู้ป่วยใช้สถานพยาบาลเป็นสถานที่ก่อเหตุนั้น มักมีเหตุการณ์ที่เกิดจากสถานที่อื่นมาก่อน หรือมีเหตุขัดแย้งต่อเนื่องกันมาก่อน จึงได้ติดตามกันมาทำร้ายร่างกายยังสถานพยาบาล โดยเฉพาะบริเวณหน้าห้องฉุกเฉิน และภายในห้องฉุกเฉิน ซึ่งได้สร้างความหวาดกลัวและความรู้สึกไม่ปลอดภัยให้กับเจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์

                     โดยหลังจากนี้จะได้สั่งการมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจร้อยเวร 20 ที่ว่างเว้นจากการออกตรวจ หรือต้องการจอดรถหยุดพักผ่อนอิริยาบถก็จะให้ไปจอดพักที่บริเวณโรงพยาบาล เพื่อเป็นการป้องปรามไปในตัว และสแตนบายหากไม่ต้องไประงับเหตุที่ไหน พร้อมทั้งเพิ่มความถี่ในการเข้าไปตรวจพื้นที่โรงพยาบาล และถ้าหากมีเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทเกิดขึ้น แล้วมีการนำตัวคนเจ็บส่งโรงพยาบาลก็จะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามคนเจ็บไปโรงพยาบาลทุกเคส พร้อมประสานทหารกองบิน 5 เตรียมความพร้อมให้การสนับสนุนกำลังพลเข้าช่วยเหลือ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ของทางโรงพยาบาลเมื่อใดประเมินสถานการณ์แล้วมีความรู้สึกถึงความไม่ปลอดภัย ก็สามารถโทรศัพท์ไปแจ้งได้ที่หมายเลข 191 หรือ ที่เบอร์โทรศัพท์ของ สภ.เมืองประจวบได้ 24 ชั่วโมง แล้วเจ้าหน้าที่ตำรวจจะจัดส่งเจ้าหน้าที่มาสแตนบายดูแลความปลอดภัยให้

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!