เพชรบูรณ์-ชาวอำเภอชนแดนร่วมจัดประเพณีกินเจถวายเป็นพระราชกุศล

เพชรบูรณ์-ชาวอำเภอชนแดนร่วมจัดประเพณีกินเจถวายเป็นพระราชกุศล

ภาพ/ข่าว:นายอุดมศักดิ์ เหล็กคำ,น.ส.หัสยา ชมภู

ชาวอำเภอชนแดนร่วมจัดประเพณีกินเจถวายเป็นพระราชกุศล

                    เมื่อเวลา 08.30 น.  วันที่ 17 ตุลาคม 2563 ที่ศาลเจ้าพ่อปุงเถ่ากง-ม่า หมู่ 4 เทศบาลตำบลชนแดน ต.ชนแดน อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ นายประวิทย์ ฉัตรศรีสุวรรณนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลชนแดน เป็นประธานเปิดงานประเพณีเทศกาลกิ เจ มหากุศล ประจำปี 2563โดยมี ทนายกิตติเชษฐ์ สิริอารีย์ประธานจัดงานกล่าวรายงานพร้อมด้วยนางอรอานันท์ สิริอารีย์, คณะกรรมการจัดงานและประชาชน โดยนาย ประวิตร ฉัตรศรีสุวรรณ์ นายกเทศมนตรี กล่าวตอนหนึ่งถึงความเป็นมาของการจัดงาน เทศกาลกินเจว่า ในอดีต เทศกาลกินเจเริ่มขึ้น เมื่อ 400 กว่าปีที่แล้ว โดยชาวจีนกินเจเป็นการบำเพ็ญกุศล ตามความเชื่อว่าเป็นการประกอบ พิธีกรรมเพื่อสักการบูชาพระพุทธเจ้าในอดีตกาล 7 พระองค์ และพระมหาโพธิสัตว์อีก 2 ได้แก่ พระองค์ รวมเป็น 9 พระองค์ด้วยกัน หรืออีกนัยหนึ่งเรียกว่า “ดาวนพเคราะห์” ทั้ง 9 พระอาทิตย์ พระจันทร์ พระอังคาร พระพุธ พระพฤหัสบดี พระศุกร์ พระเสาร์ พระราหู และพระเกตุ ในพิธีกรรมบูชานี้ สาธุชนในพระพุทธศาสนาจะสละเวลาทางโลกมาบำเพ็ญศีลงดเว้นเนื้อสัตว์และอบายมุขและแต่งกายด้วยชุดขาว เทศกาล “กินเจ” ของชาวชนแดน จัดขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ. 2543 และได้จัดติดต่อกันมาเป็นระยะเวลา 21 ปี โดย หลักความเชื่อ ของคนไทยเชื้อสายจีนและประชาชนผู้เลื่อมใสศรัทธาชาวชนแดน

                     ในปีนี้ คณะกรรมการชุมชนและคณะกรรมการเถ่านั๊ง มีนางอรอานันท์ สิริอารีย์ ประธานจัดงาน ทนายกิตติเชษฐ์ สิริอารีย์ นางจันทร์เพ็ญ โสพิศอาชาศักดิ์ น.ส.ธนพร คุณวิสุทธิ์พันธ์ น.ส.อารีย์ วิรัชเจริญพันธุ์ และพ่อค้าประชาชน ได้ร่วมกันจัดงานประเพณีกินเจ ประจำปี 2563 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมและขนบธรรมเนียม อันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป ร่วมทั้งประชาชนมีส่วนร่วมสร้างความสามัคคี และร่วมทำบุญ บริจาค สิ่งของ งดเว้นการบริโภคเนื้อสัตว์และอบายมุข ถือศีล 5 ประพฤติปฏิบัติตนเป็นคนดี ก่อให้เกิดความสามัคคีและการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข สำหรับการจัดงานประเพณีกินเจในครั้งนี้ได้เชิญชวนประชาชน ผู้มีจิตศรัทธา ร่วมกันบริจาคเงินและสิ่งของ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดงาน และคณะกรรมการได้จัดอาหารเจไว้บริการประชาชน วันละ 2 มื้อ คือ มื้อเช้ากับมื้อเย็น โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น
                      ทั้งนี้มี นางฐานิต สิงห์เวียง ผอ.กองการศึกษาเทศบาล ครูนายแก้วชนก สอนเวช ครูอชิรญา ดาบาง ครูเสาวภา พลธานี สท.สมนึก คันทะวัง สท.ดำรงค์ สมบูรณ์ และเจ้าหน้าที่กองการศึกษาเทศบาลชนแดนนายไพโรจน์ คุณาศิริรัตน์ ที่ปรึกษา นายกเทศมนตรีร่วมพิธีงานประเพณีกินเจ เริ่มตั้งแต่วันที่ 17 – 25 ตุลาคม 2563

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!