ประจวบคีรีขันธ์-ผวจ.สั่ง 3 อำเภอสำรวจสถานที่กักกันชั่วคราวรองรับคนต่างด้าว

ประจวบคีรีขันธ์-ผวจ.สั่ง 3 อำเภอสำรวจสถานที่กักกันชั่วคราวรองรับคนต่างด้าว

ภาพ/ข่าว:เอกภพ วงษ์ประเสริฐ

                      ผวจ.ประจวบฯ สั่ง 3 อำเภอสำรวจสถานที่กักกันชั่วคราวรองรับคนต่างด้าวหนีโควิดลักลอบเข้าเมือง-งดนำเข้าสัตว์น้ำ

                       วันที่ 18 กันยายน 63 นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้เรียกประชุมด่วนคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด หลังจาก จ.มะริด ประเทศเมียนมาที่มีเขตพื้นที่ติดต่อกับ จ.ประจวบฯ ประกาศพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด19 เพิ่มขึ้นรวมจำนวน 6 ราย มีการกักตัวบุคคลที่มีความเสี่ยงมากกว่า 300 ราย ซึ่งทางการเมียนมาได้ประกาศล็อกดาวน์ในบางพื้นที่ของ จ.มะริด เพื่อควบคุมโรคแล้ว
                       ซึ่งหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) จะไปเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งของกลุ่มเป้าหมายที่อาศัยอยู่บริเวณชายแดน ทั้ง 8 อำเภอ อำเภอละ 50 ตัวอย่าง รวม 400 ตัวอย่าง เพื่อสุ่มตรวจหาเชื้อโควิด 19 ขณะที่ ตชด.145 , 146 และ 147 จะสำรวจหาสถานที่เหมาะสมใน 3 อำเภอ คือ อ.เมือง บางสะพาน และปราณบุรี เพื่อใช้เป็นสถานที่กักกันชั่วคราวบริเวณชายแดน รองรับกรณีตรวจพบผู้ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองและแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย โดยหาสถานที่กักกันอำเภอละ 1 แห่ง รองรับได้แห่งละประมาณ 50 คน รวม 150 คน โดย สสจ.จะเป็นผู้ประเมินความพร้อมของสถานที่
                      ขณะเดียวกันจังหวัดประจวบฯยังคงผ่อนผันให้ผู้ประกอบการสามารถนำเข้า-ส่งออกสินค้าประเภทแห้งผ่านจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร ต.คลองวาฬ อ.เมือง ได้ ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด19 แต่หากสถานการณ์โควิด 19 ที่ จ.มะริด รุนแรงมากขึ้นก็พร้อมที่จะพิจารณาทบทวนคำสั่งผ่อนผันการนำเข้าส่งออกสินค้าผ่านด่านช่องสิงขร
ซึ่งในที่ประชุมได้หารือกรณีการนำเข้าสินค้าประเภทสัตว์น้ำจาก จ.มะริดผ่านจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร อ.เมือง อาจมีการปนเปื้อน ต้องการให้ระงับการนำเข้าเป็นการชั่วคราว ต่อมาที่ประชุมมีมติเห็นด้วย สำหรับสินค้าแห้งดำเนินการได้ตามปกติ พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่และภาคเอกชนที่ตรวจรับสินค้า บริเวณจุดโนแมนแลนด์ด่านสิงขร ใส่ชุดป้องกันแบบ พีพีอี เพื่อป้องกันโรค

                     ด้านนายชานนท์ พลายชมพู ตัวแทนผู้ประกอบการนำเข้าส่งออกอาหารทะเลที่ด่านสิงขร เปิดเผยว่า ได้ยกเลิกสินค้านำเข้ามาจาก จ.มะริดทั้งหมด หลังจากทางการเมียนมาประกาศเป็นพื้นที่เสี่ยง และไม่ทราบว่าโควิด19 กระจายตัวอยู่ในพื้นที่ใด ซึ่งอาจมีปัญหาจากการนำเข้าสินค้าที่สั่งเข้ามาในประเทศ จึงหยุดสั่งซื้อสินค้าจากจังหวัดมะริดทั้งหมดและคาดว่าเร็วๆนี้ หากทางราชการยังไม่สั่งปิดด่านเพื่องดนำเข้าสินค้า แต่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่จะยุติการค้าชั่วคราว เพื่อลดความเสี่ยง หลังจากเศรษฐกิจที่มะริดซบเซาอย่างหนัก กระทบโรงแรม ศูนย์การค้า แหล่งท่องเที่ยว ชาวบ้านส่วนใหญ่งดออกจากบ้าน งดการเดินทางโดยรถโดยสารทุกเส้นทาง

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!