สระบุรี-รพ.สระบุรีถูกมือดีแฮ็กข้อมูลเรียกค่าไถ่นับพันล้านบาท

สระบุรี-รพ.สระบุรีถูกมือดีแฮ็กข้อมูลเรียกค่าไถ่นับพันล้านบาท

ภาพ/ข่าว:สมภพ พิมมะศร

คนไข้วุ่น  รพ.สระบุรี ถูกมือดีแฮ็กข้อมูลเรียกค่าไถ่นับพันล้านบาท  

                    ตามที่มีผู้ใช้เพจชื่อ จรินญา จูพานิช เปิดเผยขอความช่วยเหลือกรณีที่คอมพิวเตอร์ของ รพ.ถูกโจมตีด้วย ransomware เรียกค่าไถ่ด้วยเงินจำนวนหนึ่ง แลกกับข้อมูล ส่งผลให้คนไข้และผู้ติดต่อใช้บริการนับพันคนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก วอนขอความช่วยเหลือจากผู้รู้ถึงวิธีแก้ไข กู้ไฟล์คืนมาได้หรือไม่ เพราะ รพ.back up file ไม่ถึงปัจจุบัน เกรงถ้าไม่จ่ายเงินให้คนร้าย file ข้อมูลหายมหาศาล
                  เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อเวลา 09.30 น. วันนี้ ที่ 9 ก.ย.63 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบที่ รพ.สระบุรี พบมีผู้ป่วยและผู้มาติดต่อใช้บริการในแผนกต่างๆของ รพ.แน่นขนัดนับพันคน โดย นาย.วิเชียร ระดมสุทธิศาล รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร รพ.สระบุรี เปิดเผยในเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 5 ก.ย.63 ว่าเป็นไปตามที่มีผู้ลงในโชเชี่ยลจริง สำหรับข้อมูลโดยตรงตนไม่มีอำนาจให้ข่าวได้ สิ่งที่เกิดขึ้นทาง รพ.ได้มีการแจ้งความร้องทุกข์กับ เจ้าหน้าที่ตำรวจไว้แล้ว ได้มีการประชุมกันทุกวันโดยมี ท่าน ผอ. (น.พ.อนันต์ กมลเนตร) เป็นประธาน โดยให้หน่วยงานกลางศูนย์คอมพิวเตอร์ของ รพ.ดักจับ ว่ามีการโจมตีข้อมูลจากทางไหนเพื่อปิดระบบ แต่ก็ปิดไม่ได้ เพราะมันเข้ามาแล้ว แต่ก็ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด จุดใดตรงไหนระบบเดินไม่ได้ เพื่อจะได้เร่งแก้ไข

                  ในขณะเดียวกันได้มีการประชาสัมพันธ์ติดตั้งบอร์ดไวนิลใน รพ. ส่งเอกสารการชี้แจงการขัดข้องในระบบให้ เทศบาลเมืองสระบุรีช่วยประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชน ผู้ป่วย และผู้มาติดต่อกับ รพ.ได้ทราบว่า หากจะมาติดต่อ กับ รพ. ให้นำบัตรประจำตัวประชาชนติดตัวมาด้วยเป็นสำคัญที่สุด พร้อมทั้งนำยา หรือผลตรวจจากแพทย์(ประวัติ) มาแสดงด้วย เพื่อเป็นการสะดวกและรวดเร็วของผู้ป่วยเอง จนกว่าการแก้ไขระบบคอมพิวเตอร์ของ รพ.จะแล้วเสร็จ
                   ส่วนนายวิชัย ไทยสกุล อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่12/7 ม.4 ต.หนองจิก อ.หนองแค จ.สระบุรี ญาติผู้ป่วย ที่พา บิดา และแม่ยาย มาพบแพทย์ที่ รพ.สระบุรี พร้อมๆกัน ตามแพทย์นัดเปิดเผยว่า ตนไม่ทราบมาก่อนว่า ทาง รพ. มีปัญหาเรื่องคอมพิวเตอร์ วันนี้รู้สึกวุ่นวายมาก ทุกครั้งที่มาไม่เคยวุ่นวายมากขนาดนี้ ดีว่า บิดา และแม่ยาย นำบัตรประชาชนติดตัวมาด้วย ส่วนยาที่หมอเคยให้ไปนั้น บางตัวก็มีเหลืออยู่บ้างแต่บางตัวก็ไม่มี ทำให้วุ่นวายดังกล่าว เพราะค้นหาประวัติผู้ป่วยไม่ได้
สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!