สุพรรณบุรี-จัดกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจหมุนเวียนในชุมชน

สุพรรณบุรี-จัดกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจหมุนเวียนในชุมชน

ภาพ/ข่าว:มงคล สว่างศรี

จัดกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจหมุนเวียนในชุมชนตามวิถีธรรมชาติ

                     ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยสุพรรณบุรี วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร จัดกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจ หมุนเวียนในชุมชน ตามวิถีธรรมชาติ วันเสาร์เข้าวัด นำร่อง 1 จังหวัด 1 วัด มีพระเกจิชื่อดังปะพรมน้ำมนต์หน่อกล้วยมงคลพันธุ์ดี นำไปแจกให้กับชาวบ้าน 16 ชุมชน เพื่อนำไปปลูก เพื่อเป็นเคล็ดลับที่ว่าจะทำกิจการอะไร ก็ขอให้ได้ง่ายๆ เหมือนปอกกล้วยเข้าปาก

                     ที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยสุพรรณบุรี วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร นายนิมิต วันไชยธนวงศ์ ผวจ.สุพรรณบุรี นำหัวหน้าส่วนราชการและประชาชน เปิดงาน เศรษฐกิจจิตอาสา วิถีธรรมชาติ วันเสาร์เข้าวัด เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 เพื่อสร้างแหล่งเรียนรู้ให้กับเด็กและเยาวชน ส่งเสริมและอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น นักเรียนจากอนุบาลวัดป่าเลไยก์มาโชว์การแสดงเพลงอีแซว จากนั้นนายนิมิต วันไชยธนวงศ์ ผวจ.สุพรรณบุรี ได้ปลูกพันธุ์กล้วย ชมผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชน เช่นการแปลรูปกาบกล้วยใบกล้วยมาทำเป็นถ้วย ชาม เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม ปล่อยพันธุ์ปลา นั่งเรือชมสวนกล้วยและพันธุ์กล้วยที่หาดูได้ยาก

                  เพื่อเป็นการสร้างความสามัคคี ทำให้เกิดการเรียนรู้วิถีเกษตร เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงพุทธและเสริมสร้างเศรษฐกิจ ฐานรากให้เกิดหมุนเวียนในชุมชน เป็นแหล่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน เพื่อสร้างรายได้ให้แก่ครัวเรือน เสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้เกิดการหมุนเวียนในชุมชน ตลอดจนส่งเสริมให้เยาวชนและประชาชนใกล้ชิดกับวัดมากขึ้น มอบหน่อกล้วยพันธุ์ดี ให้กับชาวบ้าน 16 ชุมชน เพื่อนำไปปลูก เมื่อได้ผลผลิตสามารถนำกลับมาขายให้กับทางศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยได้ หน่อกล้วยและกล้วยที่แจกให้กับชาวบ้าน พระเกจิชื่อดัง จ.สุพรรณบุรี ปะพรมน้ำมนต์ให้ เพื่อความเป็นสิริมงคลและเป็นเคล็ดลับที่ว่าจะทำกิจการอะไร ก็ขอให้ได้ง่ายๆ เหมือนปอกกล้วยเข้าปาก

                     มีกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกล้วย มีพันธุ์กล้วยกว่า 100 สายพันธุ์ จากทั่วทุกภาคของประเทศไทย ให้ผู้ที่สนใจและเยาวชนได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้ อาทิ กล้วยน้ำว้า กล้วยหอม กล้วยไข่ กล้วยพันธุ์แปลก ๆ และพันธุ์กล้วยหายาก เช่นกล้วยน้ำว้าลาย กล้วยดำ กล้วยพันธุ์เตี้ย มีรูปปั้นเครือกล้วยยักษ์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่เป็นแลนด์มาร์คให้นักท่องเที่ยวต้องมาถ่ายภาพเช็คอินจุดนี้ และนี้ยังมีรูปปั้นเทพเจ้ากล้วย ให้ถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึกกัน กิจกรรมล่องเรือ ชมนก ให้อาหารปลานานาชนิด นั่งจิบกาแฟแลสวนกล้วย สามารถเลือกซื้อสินค้าชุมชนติดไม้ติดมือเป็นของฝากของที่ระลึกก่อนกลับบ้านอีกด้วย สำหรับศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยสุพรรณบุรี อยู่ด้านหลังวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของชาวสุพรรณบุรี

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!