ตาก-ช่วยกันลงแขกเกี่ยวข้าว ในวันนี้ยังมีพี่ทหาร เพื่อนบ้าน และจิตอาสามาร่วมด้วยช่วยกัน

ตาก-ช่วยกันลงแขกเกี่ยวข้าว ในวันนี้ยังมีพี่ทหาร เพื่อนบ้าน และจิตอาสามาร่วมด้วยช่วยกัน

ภาพ/ข่าว:ชวลิต วิกุลชัยกิจ

            อ.พบพระ ทหาร-ฝ่ายปกครอง-จิตอาสาฯ ร่วม ร่วมกันเกี่ยวข้าวให้กับประชาชน ตามแนวชายแดนที่ได้รับผลกระทบจากการขาดแรงงาน และวิกฤตโควิด 19 บ้านยะพอเป็นอีกหมู่บ้านหนึ่งที่อยู่ในชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน ที่ผ่านมาบ้านยะพอหมู่ที่ 5 ตำบลวาเล่ย์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก พบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 ในหมู่บ้านยะพอ ทำให้ การป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 เข้มข้น โดยคำสั่งจังหวัดตาก ปิดหมู่บ้านครั้งแรกจำนวน 14 วัน และครั้งที่ 2 จำนวน 28 วัน เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด- 19 ทำให้ พี่น้องประชาชน บ้านยะพอ ใช้ชีวิต และความเป็นอยู่ปฏิบัติตามมาตรการการป้องกัน covid 19 ทำให้ ไม่ได้ออกไปไหน และช่วงหน้าที่ฝน ที่ผ่านมาเกิดพายุฝนและมีลม ทำให้ ข้าวที่ปลูกไว้ล้มเสียหายเป็นบางส่วน

            วันนี้ ทหาร ชาวบ้าน และจิตอาสาฯ ร่วมกันช่วยเกี่ยวข้าว ให้กับพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ดังกล่าว ณ.แปลงข้าว บ้านยะพอหมู่ที่ 5 ตำบลวาเล่ย์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก นายอดิศักดิ์ รวยเกียรติกุล อายุ 52 ปี บ้านเลขที่ 22/1 หมู่ที่ 5 ตำบลวาเล่ย์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก กล่าวว่าตนเองได้ปลูกข้าวในพื้นที่ 8 ไร่ โดย แบ่งให้น้อง 4 ไร่ เกี่ยวเสร็จไปแล้วและ ของ ตนเองปลุก 4 ไร่ ยังไม่ได้เกี่ยวหาคนงานไม่ได้ ที่ผ่านมา ในหมู่บ้าน เกิดวิกฤตโควิด และฝนตกหนักทำให้ข้าวล้ม เกี่ยวลำบากมาก ช่วงนี้ก็ไม่มีแรงงาน ในการเกี่ยวข้าว ตนเองและญาติๆ ช่วยกันลงแขกเกี่ยวข้าว ในวันนี้ยังมีพี่ทหาร เพื่อนบ้าน และจิตอาสามาร่วมด้วยช่วยกัน คาดว่าวันนี้ค่ำนี้เสร็จแน่นอน

              ว่าที่ร้อยโท สุพจน์ อริยะรุ่งโรจน์ ผู้ใหญ่บ้านยะพอ กล่าว่า บ้านยะพอที่ผ่านมาประสบปัญหาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 ทำให้ต้องปิด หมู่บ้าน จำนวน 2 ครั้ง ครั้งแรก เป็นเวลา 14 วัน และครั้งที่ 2 เป็นเวลา 28 วันตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิค 19 ตามคำสั่งจังหวัดตาก ทำให้ การใช้ชีวิตประจำวันของพี่น้องประชาชน ค่อนข้างจะลำบากและได้ผลกระทบ ดังกล่าว ขาดแคลน คนงานที่จะเกี่ยวข้าว ที่ผ่านมาฝนตกหนักทำให้ข้าวล้มเกี่ยวยากมาก หาคนงานก็ลำบาก ขาดแคลนคนงาน ชาวบ้าน ต้องช่วยกัน เกี่ยวข้าวและในวันนี้ ทหารบกควบคุม ฉก.ร. 14 ทหารด่านมอเกอร์ไทย ทหารบ้านวาเล่ย์ มาร่วมกันช่วยเกี่ยวข้าวให้กับพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว ร.ท.จักราวุธ คงอินทร์ ผบ.มว.ปล.ที่ 1 ร้อย.ร.1413 กล่าวว่า ตนเองได้รับมอบหมายจาก ผู้บังคับการ กองบังคับการควบคุม หน่วยเฉพาะกิจหน่วยกรมทหารราบที่14 นำกำลังพล มาช่วยชาวบ้านเกี่ยวข้าว เนื่องจาก ในห่วงที่ผ่านมา ชาวบ้านบ้านยะพอ ประสบปัญหา การปิดหมู่บ้านเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 ทำให้ไม่สามารถออกมาเกี่ยวข้าวได้ และในห่วง ที่ผ่านมา สภาพภูมิอากาศได้เปลี่ยนแปลง มีพายุเข้า และมีลมแรง ทำให้ข้าวล้ม ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน วันนี้ได้นำกำลังพลทหารมาช่วยชาวบ้านเกี่ยวข้าว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ของชาวบ้านในพื้นที่บ้านยะพอ จากสภาพปัญหาที่ผ่าน การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิช 19 ในพื้นที่ชายแดน บ้านยะพอ ต.วาเล่ย์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ถึงกับปิดหมู่บ้าน จำนวน 2 ครั้งครั้งแรก 14 วันและครั้งที่ 2 จำนวน 28 วัน และสภาพดินฟ้าอากาศ เกิดพายุฝนและลม ทำให้ข้าวที่ชาวบ้านปลูกไว้ล้ม และประกอบกับการ หาขาดแคลนแรงงานมาเกี่ยว ข้าวดังกล่าว หน่วยทหารในพื้นที่ ตามแนวชายแดน พร้อมทั้ง ผู้นำหมู่บ้าน ชาวบ้านและจิตอาสาร่วมด้วยช่วยกัน เกี่ยวข้าว ถ้าไม่รีบเกี่ยว ข้าวจะเสียหายไปมากกว่านี้ นับได้ว่าเป็นการร่วมไม้ร่วมมือ กับส่วนราชการในพื้นที่และพี่น้องประชาชน เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน เบื้องต้น

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!