อุบลราชธานี-ปิดหมู่บ้านขอพร”พญาแถน”ฟ้าฝนอุดมสมบูรณ์

อุบลราชธานี-ปิดหมู่บ้านขอพร”พญาแถน”ฟ้าฝนอุดมสมบูรณ์

ภาพ-ข่าว:ทีมข่าวจังหวัดุบลราชธานี

          ชาวตำบลหนองบ่อ อุบลราชธานี ปิดหมู่บ้าน แห่บั่งไฟ พร้อมจัดการแสดงร่ายรำพื้นเมือง ขอพร พญาแถน ให้ปีนี้มีฝนตกต้องตามฤดูกาล น้ำท่าอุดมสมบูรณ์ โดยปีนี้มีชาวบ้าน นักท่องเที่ยวเข้าร่วมชมขบวนแห่บั้งไฟจำนวนมาก
            ที่โรงเรียนชุมชนบ้านหนองบ่อ ตำบลหนองบ่อ อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี องค์การบริหารส่วนตำบลหนองบ่อ ร่วมกับ ชาวชุมชน และ ภาคีเครือข่าย ได้จัดงานสืบสานประเพณีบุญบั้งไฟ ตำบลหนองบ่อ ประจำปี 2567 ขึ้น โดยมี นายวรสิทธิ์ กัลป์ตินันท์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดอุบลราชธานี เขต 1 ร่วมด้วย ผศ.ดร.พนธ์พันธ์ เลิศจันทรางกูร เจ้าของอุทยานนาควัตร นายพินิจ ส่งเสริม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองบ่อ ผู้นำท่องถิ่น ประชาชน ชาวบ้าน รวมกันมากกว่า 2,000 คน ร่วมในพิธีเปิดงาน และ จัดขบวนรถแห่ บั้งไฟ 12 ขบวน โดยชาวบ้านในตำบลหนองบ่อ พร้อมนางรำ จัดขบวนฟ้อนรำ แต่งตัวสวยสดงดงาม ทำการแสดงการรำพื้นเมือง พื้นถิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ และ อัตลักษณ์ ของชาวอีสาน ร่ายรำแสดง พร้อมกันไปทั่วทั้งหมู่บ้าน ขอพร พญาแถน ให้ปีนี้มีฝนตกต้องตามฤดูกาล น้ำท่าอุดมสมบูรณ์ ซึ่งได้รับความสนใจจากชาวบ้าน สร้างความ สนุก ครึกครื้น เฮฮา เป็นอย่างมาก
            สำหรับงานบุญบั้งไฟ ชาวอีสาน นิยมจัดขึ้นในเดือนหก ถือเป็นประเพณีสำคัญที่จะขาดไม่ได้ เพราะตั้งแต่โบราณจนถึงปัจจุบัน ชาวอีสานมีความเชื่อว่า ถ้าปีใดไม่จัดงานบุญบั้งไฟ ฟ้าฝนก็จะไม่ตกต้องตามฤดูกาล เกิดความแห้งแล้ง ไม่มีน้ำทำนา แต่ถ้าปีใดจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ ฟ้าฝนก็จะตกต้องตามฤดูกาล เกิดความอุดมสมบูรณ์ ปราศจากโรคภัย งานบุญบั้งไฟจึงถือเป็นงานประเพณี ประจำปีที่สำคัญของชาวอีสาน พอใกล้ถึงวันงานชาวอีสานไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็จะกลับบ้านไปร่วมงานบุญบั้งไฟ ซึ่งเป็นงานที่สร้างความรักความสามัคคีของคนท้องถิ่นเป็นอย่างดี และ ยังเป็นการอนุรักษ์สืบทอดวัฒนธรรมประเพณีบุญบั้งไฟของชาวอีสานให้คงอยู่ ซึ่งเป็น Soft Power ที่สำคัญในการ ส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างเศรษฐกิจกระจายรายได้ให้กับชุมชน
           โดยปีนี้บรรยากาศภายในงานมีกลุ่มชาวบ้าน และ นักท่องเที่ยว ทั้งในและนอกพื้นที่ เดินทางมาร่วมชมงานสืบสานประเพณีบุญบังไฟของชาวตำบลหนองบ่อ เป็นจำนวนมาก และ พิเศษในปีนี้มีผู้คนหอบลูกจูงหลานเข้ามาร่วมงาน เพื่อให้เด็กๆ เยาชนมีความเข้าใจถึงวัฒนธรรมประเพณีอันเก่าแก่ เพื่อศึกษาเรียนรู้ และ สืบทอดประเพณีบุญบั้งไฟของชาวอีสานให้คงอยู่สืบไปอีกด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!