สุพรรณบุรี-สีสัน..!!”แข่งกินไว..ข้าวต้มพุ้ย”เทศกาลงานงิ้ว”ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง”ศรีประจันต์

สุพรรณบุรี-สีสัน..!!”แข่งกินไว..ข้าวต้มพุ้ย”เทศกาลงานงิ้ว”ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง”ศรีประจันต์

ภาพ-ข่าว:มงคล/รัตนา/พงศกร สว่างศรี

              สีสันสุพรรณบุรี แข่งขันกินข้าวต้มพุ้ย (หรือข้าวต้มกุ๊ย) เต้นไปกินไป โดนใจกองเชียร์ ได้รางวัลใหญ่สุดในงาน บางรายเน้นเข้าร่วม ไม่เน้นเข้ารอบ ส่วนผู้ชนะเลิศแข่งงานนี้สู้เพื่อลูก ในการแข่งขันกินข้าวต้มพุ้ย “กินไวศึกชิงเจ้ายุทธภพ ข้าวต้มพุ้ย” (หรือข้าวต้มกุ๊ย) (ใช้ตะเกียบ) พร้อมรางวัลพิเศษ ประเภทลีลาพริ้วไหวดุจสายน้ำ เป็นตู้เย็นมือถือ (กระติกน้ำแข็งเจ้าพ่อ 1 ใบ) ในงานเทศกาลงานงิ้ว ปีที่ 91 ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองศรีประจันต์ สร้างความสนุกสนานและความรักความสามัคคีในชุมชน
             ไปกันที่ศาลเจ้าพ่อศรีประจันต์ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี นายอาทิตย์ สุริยะพันธุ์พงศ์ (เฮียหนุ่ม) ประธานศาลเจ้าพ่อหลักเมืองศรีประจันต์ และศรีประจันต์วัฒนยนต์ จัดกิจกรรมศึกชิงเจ้ายุทธภพ กินไวข้าวต้มพุ้ย ตะเกียบเหล็ก เทศกาลงานงิ้ว ปีที่ 91 ศาลเจ้าพ่อศรีประจันต์ มีผู้เข้าแข่งขันทุกเพศ ทุกวัย ทั้งชาย-หญิง เด็ก-ผู้ใหญ่ ได้ทั้งหมด กติกาแค่กินข้าวต้ม 1ชามใหญ่ ซึ่งต้องใช้ตะเกียบ โดยมีกับข้าว เป็น ผักบุ้งไฟแดง ไข่เค็ม ถั่วลิสงทอดเกลือ และขนมเปี๊ยะครึ่งอัน น้ำเปล่า 1 ขวด ผู้แข่งขันต้องกินให้หมดทุดอย่าง โดยการใช้ตะเกียบพุ้ยเข้าปาก และใช้ตะเกียบคีบกับข้าว คนไหนกินหมดก่อน เป็นผู้ชนะ ที่ 1-2-3 ตามลำดับรับเงินรางวัล 1000, 500, 300, สำหรับที่มาของข้าวต้มกุ๊ย เดิมแรกเริ่มเรียกกันว่า ข้าวต้มพุ้ย โดยเรียกจากอากัปกริยา เวลาคนจีนกิน มักจะนั่งยอง ๆ แล้วใช้ตะเกียบพลุ้ยข้าวเข้าปาก คำว่า ข้าวต้มกุ๊ย จริงๆแล้วคนไทยเรียกเพี้ยนมาจากข้าวต้มพุ้ย คำว่า “พุ้ย” เป็นคำแต้จิ๋ว คือลักษณะการเอาตะเกียบเขี่ยข้าวเข้าปาก แล้วกระทั่งมาเพี้ยนเป็นข้าวต้มกุ๊ย
             ซึ่งในการแข่งขัน แต่ละคนก็มีเทคนิคกินเร็ว กินไว ทั้งยกชามข้าวต้มซด เข้าปากแล้วค่อยใช้ตะเกียบคีบกับข้าวตาม (มีสีหน้า) กินแบบสวยๆก็มี มาในชุดพริ้วไหว รู้ว่ากินไม่ทันผู้ชายแน่ ๆ ก็ขอโชว์เอวหวานพลิ้วไหวดุจสายน้ำ เอาใจกองเชียร์ พร้อมได้ย่อยไปในตัว (มีภาพ) ส่วนผู้ชนะเลิศที่ 1 วันนี้มาแข่งกินเพื่อลูก ที่ยืนคอยให้กำลังคุณพ่ออยู่ด้านหลัง ใช้วิธี เททุกอย่างลงในชามข้าวต้ม ฉันท์แบบสำรวม กินได้ง่ายกว่า (ดูแล้วหน้าจะเป็นอดีตเด็กวัดเก่า) ใช้เวลา 3 นาทีกว่าๆ ทุกอย่างหมดเกลี้ยง ก็คือคุณพี่นิรุต ฉะอ้อน เป็นผู้ที่ชนะเลิศคว้าเงินรางวัล 1,000 บาท ไปให้ลูกได้สำเร็จ
             ส่วนผู้ชนะเลิศประเภทลีลาพลิ้วไหวดุจสายน้ำ ได้แก่ ด.ญ. พรชนก ทาอิ่ม จากโรงเรียนอนุบาลศรีประจันต์ รับรางวัลใหญ่สุดในงาน เป็นตู้เย็นมือถือ (กระติกน้ำแข็งเจ้าพ่อ 1 ใบ) (มีภาพโชว์เต้นชนะเลิศพลิ้วไหวดุจสายน้ำบนเวทีอีกรอบ) หลังจากชนะเลิศประเภทลีลาพลิ้วไหวดุจสายน้ำ มาแล้ว ภายในงานยังมีการแสดงงิ้ว มังกร 9 เซียน สิงโตผาดโผน งิ้วเปลี่ยนหน้ากาก มายากลและมหกรรม ร้านอาหารอร่อยเก่าแก่ ของเด็ดอำเภอศรีประจันต์ เทศกาลงานงิ้วปีที่ 91 งานมีไปถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 67

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!