ชุมพร-ชั่งตวงวัดฯบุกจับร้านรับซื้อเศษยางใช้รีโมทโกงตาชั่งชาวบ้านมาปีกว่า..!!

ชุมพร-ชั่งตวงวัดฯบุกจับร้านรับซื้อเศษยางใช้รีโมทโกงตาชั่งชาวบ้านมาปีกว่า..!!

ภาพ-ข่าว:ทีมข่าวจังหวัดชุมพร

           นายสัญญา เนื้อนุ่ม หัวหน้าสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดชุมพร พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สำนักงานสาขาชั่งตวงวัดชุมพร ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านรับซื้อเศษยาง ตามคำร้องเรียนในพื้นที่ หมู่ 1 ตำบลรับร่อ อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร (บ้านพันวาล) ทราบชื่อร้าน “ร้านน้องแตการยาง” มี น.ส.อังคณา (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 29 ปี แสดงตัวเป็นเจ้าของร้าน และพบเครื่องชั่งสปริง พิกัดกำลัง 60 กก. จำนวน 2 เครื่อง วางอยู่บริเวณลานรับซื้อเศษยาง โดย น.ส.อังคณา ยอมรับเป็นเจ้าของเครื่องชั่งดังกล่าว
          จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงขอทำการตรวจสอบเครื่องชั่ง ทั้ง 2 เครื่อง ซึ่งจากการตรวจสอบภายนอกไม่พบเครื่องหมายให้คำรับรอง (หมุดตราครุฑ) ที่ฝาประกับข้างตัวเครื่องชั่ง จึงทำการเปิดฝาประกับเครื่องชั่งออก เพื่อตรวจสอบภายในดูกลไกการทำงานของเครื่องชั่ง พบว่ามีการดัดแปลงเครื่องชั่ง โดยใช้รีโมทฯ ในการควบคุมการทำงานของแผ่นฟองน้ำ เมื่อกดรีโมทฯ แผ่นฟองน้ำจะเข้าไปหนุนใต้โครงรับน้ำหนัก เมื่อวางน้ำหนักที่ 60 กก. เครื่องชั่งจะแสดงน้ำหนักเพียง 50-52 กก. เท่านั้น จึงได้เชิญตัว น.ส.อังคณา มาทำบันทึกจับกุม ที่ สภ.ท่าแซะ จากการสอบถาม น.ส.อังคณา ยอมรับว่าเครื่องชั่งสปริงที่มีการดัดแปลงดังกล่าวเป็นของตน ซื้อมาในราคาเครื่องละ 1 แสนบาท และได้ใช้ในการรับซื้อเศษยางมาเป็นเวลา ประมาณ 1 ปีเศษแล้ว ในการชั่งเศษยางแต่ละครั้ง ตนจะกดรีโมทฯ ก่อนชั่งน้ำหนัก เพื่อให้แผ่นฟองน้ำเข้าไปหนุนโครงรับน้ำหนัก หากชั่งเศษยางครั้งละ 60 กก. น้ำหนักจะขาดไป 8-10 กก.
           การกระทำดังกล่าวของ น.ส.อังคณาฯ เป็นความผิดตามมาตรา 80 (3) ถอนหรือทำลายเครื่องหมายให้คำรับรอง, มาตรา 75/1 ผู้ใดแก้ไขหรือดัดแปลงส่วนประกอบเครื่องชั่งตวงวัดหรือโปรแกรมที่ใช้กับเครื่องชั่งตวงวัด โดยใช้ระบบคอมพิวเตอร์หรือระบบอื่นที่คล้ายคลึงกัน หรือกระทำด้วยวิธีการใด ๆ เพื่อให้ความเที่ยงของเครื่องชั่งตวงวัดผิดเกินอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาดตามมาตรา 26 แห่งพระราชบัญญัติมาตราชั่งตวงวัด พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติมและเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 270 ผู้ใดใช้หรือมีไว้เพื่อใช้ซึ่งเครื่องชั่ง เครื่องตวง หรือเครื่องวัด ที่ผิดอัตราเพื่อเอาเปรียบในการค้า หรือมีเครื่องเช่นว่านั้นไว้เพื่อขาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ “หากประชาชน ไม่ได้รับความเป็นธรรมในการใช้เครื่องชั่งตวงวัด สามารถแจ้งรายละเอียดมาที่สายด่วน กรมการค้าภายใน 1569”          

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!