พลาดไม่ไปใช้สิทธิ์ เสียโอกาสลงสมัคร สว…!!

พลาดไม่ไปใช้สิทธิ์ เสียโอกาสลงสมัคร สว…!!

ภาพ-ข่าว:นายหัวไทร

              การเปิดสมัครรับเลือกเป็น สว.วันนี้ย่างเข้าสู่วันที่ 3 ของการเปิดรับสมัคร ภาพรวมโดยทั่วไปไม่คึกคักอย่างที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)คาดการณ์ไว้ว่าจะมีผู้สมัครมากถึง 100,000 คน และอาจจากถึง 200,000 คน

              จากการตรวจสอบวันแรกมีผู้สนใจไปสมัครแค่ 4000 กว่าคน วันที่สองอึก 6000 กว่าคน เหลือเวลาอีกสามวัน #นายหัวไทร ประเมินว่า ทำอย่างไรก็มีผู้สมัครไม่ถึง 100,000 คนแน่นอน ต่อให้สามวันที่เหลือมีคนไปสมัครรับละ 10,000 คน ก็จะมีผู้สมัครแค่ 40,000 คนเท่านั้นเอง หลายคนพลาดไม่ได้ไปสมัคร เพราะขาดคุณสมบัติตรงไม่ได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ไม่ได้ไปใช้สิทธิ์เลือก สส.บ้าง เลือกตั้งท้องถิ่นบ้าง คนไม่ไปเลือกตั้งท้องถิ่นจะถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 2 ปี

            พระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 มาตรา 42 กำหนดว่า หากไม่ได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งท้องถิ่น และไม่ได้แจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ถูกจำกัดสิทธิ์ สมัคร สว. ไม่ได้ การจำกัดสิทธิ์มีเวลาสองปีนับแต่วันเลือกตั้งครั้งที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ใครที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งท้องถิ่น ในรอบสองปีที่ผ่านมา ตั้งแต่พฤษภาคม 2565 เป็นต้นมา เช่น การเลือกตั้งกรุงเทพมหานครและเมืองพัทยา เมื่อ 22 พฤษภาคม 2565 และการเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น หากไม่ได้แจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ก็จะลงสมัคร สว. ไม่ได้นะครับพี่น้อง

              จากการตรวจเช็คคนดังหลายคนพลาดตรงนี้ ตรงไม่ได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งท้องถิ่น บางคนชื่อตามทะเบียนบ้านกับที่อยู่จริง คนละที่กัน จึงไม่รู้ว่ามีการเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่งบางแห่งอาจจะแค่การเลือกตั้งซ่อม การประชาสัมพันธ์ไม่กว้างขวางพอ บางคนจึงไม่รู้ และไม่ได้ไปใช้สิทธิ์ จึงพลาดโอกาสในการลงสมัคร สว.ไปอย่างน่าเสียดาย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!