ประจวบคีรีขันธ์-ผู้ว่าฯนำพุทธศาสนิกชนกว่า 4,000 คนร่วมตักบาตรคืน”วันเพ็ญพุธ”

ประจวบคีรีขันธ์-ผู้ว่าฯนำพุทธศาสนิกชนกว่า 4,000 คนร่วมตักบาตรคืน”วันเพ็ญพุธ”

ภาพ/ข่าว:เอกภพ วงษ์ประเสริฐ

            เมื่อเวลา 00.01 น. วันที่ 22 พฤษภาคม 2567 ที่สะพานสราญวิถี หน้าวิหารพระอุปคุต ถนนเลียบชายทะเลหน้าอ่าวประจวบ ในเขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พุทธศาสนิกชนจากทั่วสารทิศพร้อมใจตักบาตรเที่ยงคืน ในวันเพ็ญพุธ หรือวันขึ้น 15 ค่ำ ที่ตรงกับวันพุธ
            โดย นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานในพิธีประเพณีตักบาตรเพ็ญพุธ (พระอุปคุต) โดยมี นางสาววรกานต์ ถาวร รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ นายดนัย จันทร์เจ้าฉาย ประธานมูลนิธิธรรมดี หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนกว่า 4,000 คน ยืนเรียงรายสองข้างทางบนสะพานสราญวิถีหน้าวิหารพระอุปคุต ขบวนแห่พระอุปคุตมีพระภิกษุและสามเณรจำนวน 72 รูป ออกรับบิณฑบาตข้าวสารอาหารแห้งจากพุทธศาสนิกชน มีกลุ่มวัยรุ่น วัยคนทำงาน และผู้สูงอายุ ระยะทางกว่า 500 เมตร
           โดยมีขบวนชุดนางฟ้าและเทวดาเดินนำหน้า ส่วนผู้แบกเสลี่ยงเป็นชาวไทยเชื้อสายมอญ การจำลองการเดินทางของพระอุปคุตจากสะดือทะเล เพื่อออกบิณฑบาตในโลกมนุษย์ และมีความเชื่อว่า ถ้าใครได้ใส่บาตรในคืนวันเพ็ญพุธ จะได้รับอานิสงค์แรงกล้า
             นายอนุภาพ พูลสวัสดิ์ ประธานกลุ่มเพ็ญพุธประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า กิจกรรมการตักบาตรในครั้งนี้ตรงกับวันที่ 22 พฤษภาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ซึ่งปีนี้มีคืนวันเพ็ญพุธเพียงครั้งเดียว ได้รับความสนใจจากพุทธศาสนิกชนกว่า 4,000 คน เกือบครึ่งหนึ่งเป็นคนที่เดินทางมาจากนอกพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งมีประชาชนมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!