ราชบุรี-สงกรานต์ บ้านกรับใหญ่ จัดการแข่งขันกวนข้าวเหนียวแดง

ราชบุรี-สงกรานต์ บ้านกรับใหญ่ จัดการแข่งขันกวนข้าวเหนียวแดง

ภาพ/ข่าว ประทีป อยู่แช่ม

                      วันที่ 14 เมษายน 2567 บรรยากาศงานสงกรานต์ ภายในวัดหนองกลางด่าน ต.กรับใหญ่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี นายธรรมรัตน์ วงษ์พิทักษ์โรจน์ (กำนันหยิน) นายกเทศมนตรีตำบลกรับใหญ่ เป็นประธานเปิดงานสงกรานต์บ้านกรับใหญ่ โดยมี คณะผู้บริหารเทศบาลฯ ข้าราชการ สมาชิกสภาเทศบาลฯ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการวัด และผู้สูงอายุตำบลกรับใหญ่ ทั้ง 11 หมู่บ้าน พร้อมประชาชน เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก
                สำหรับกิจกรรม ได้จัดการแข่งขันก่อพระเจดีย์ทราย การประกวดร้องเพลงผู้สูงอายุ พร้อมจัดให้ผู้สูงอายุเล่นเกม พร้อมจัดเลี้ยงอาหารผู้สูงอายุ พิธีสรงน้ำพระพุทธรูป และรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ ส่วนกิจกรรมในช่วงบ่าย ที่เป็นไฮไลท์ คือ “การแข่งขันกวนข้าวเหนียวแดง” โดยมีทีมเข้าร่วมทำการแข่งกวนข้าวเหนียวแดง ทั้งหมด 13 ทีม จาก 11 หมู่บ้าน ซึ่งบรรยากาศของการแข่งขันกวนข้าวเหนียวแดงเป็นไปอย่างสนุกสนาน ผู้แข่งขันแต่ละทีมจะแบ่งหน้าที่ช่วยกันกวนข้าวเหนียวแดง ซึ่งการกวนข้าวเหนียวด้วยกระทะใบบัว พร้อมกับมีการเต้นและฟ้อนรำไปตามจังหวะเพลง
              โดยแต่ละทีมก็จะมีกองเชียร์ มาร่วมให้กำลังใจและร่วมสนุกเต้นรำไปตามเสียงเพลงจากรถยนต์ติดเครื่องเสียง สำหรับผู้ที่ร่วมงานสงกรานต์ในวันนี้ทั้งชายหญิงจะใส่เสื้อลายดอกสี ผู้ชายจะนุ่งกางเกงขายาวสีสดใส ส่วนผู้หญิงจะนุ่งกระโปรงลายดอกสี มองดูสวยสดงดงามอย่างยิ่ง หลังจากกวนข้าวเหนียวแดงเสร็จแล้ว ก็ได้นำใส่ถาดหรือภาชนะที่จัดเตรียมไว้ พร้อมทั้งมีการตกแต่งด้วยดอกไม้ให้ดูสวยงาม แล้วนำไปวางไว้บนโต๊ะที่จัดเตรียมไว้ เพื่อให้คณะกรรม 5 ท่าน ทำการตัดสิน ทำให้งานสงกรานต์บ้านกรับใหญ่ ปีนี้เป็นไปอย่างสนุกสนาน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!