ร้อยเอ็ด-พิธีแห่ข้าวพันก้อนบูชาพันพระคาถาและทำบุญตักบาตร ในงานมหาทานบารมีประเพณีบุญผะเหวด

ร้อยเอ็ด-พิธีแห่ข้าวพันก้อนบูชาพันพระคาถาและทำบุญตักบาตร ในงานมหาทานบารมีประเพณีบุญผะเหวด

ภาพ-ข่าว:คมกฤษ พวงศรีเคน

               เมื่อเวลา 04.30 น. วันที่ 17 มีนาคม 2567 นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในพิธีแห่ข้าวพันก้อนบูชาพันพระคาถา ในงานมหาทานบารมีประเพณีบุญผะเหวดร้อยเอ็ด ประจำปี 2567 พร้อมด้วย นายชูศักดิ์ ราชบุรี นายชัยวัฒน์ ชัยเวชพิสิฐ นายนพดล จอมเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นายบรรจง โฆษิตจิรนันท์ นายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน และพุทธศาสนิกชน เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก ที่ บริเวณลานพระพุทโธดม เกาะกลางบึงพลาญชัย อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีพระครูสุวรรณสรานุกิจ รองเจ้าคณะจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นองค์เทศน์สังกาส
               ประเพณีแห่ข้าวพันก้อน ในงานประเพณีบญผะเหวดของชาวอีสาน “บุญผะเหวด หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่าบุญมหาชาติ” เป็นประเพณีบุญตามฮีตสิบสองของชาวอีสาน ซึ่งเชื่อว่า ในรอบ 1 ปีจะต้องทำข้าวปลาอาหารมาบูชาคุณของพระพุทธเจ้า ได้ฟังเทศน์ซึ่งมีจำนวน 1,000 พระคาถา พร้อมทั้งนำข้าวมาร่วมบูชา ส่วนหนึ่งก็จะถูกนำกลับ เก็บไว้บูชาที่บ้าน อีกส่วนหนึ่งทางวัดจะนำข้าวไปทำขนม เพื่อให้ผู้ร่วมงานรับประทาน จะส่งผลให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ในการประกอบอาชีพ มีโชคลาภ รวมถึงการสืบทอดประเพณีแห่ข้าวพันก้อนนี้ได้ปฏิบัติสืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน
               โดยผู้ร่วมเข้าพิธีส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุ ปัจจุบันมีเยาวชน ทั้งชายและหญิง เข้าร่วมทำบุญเป็นจำนวนมาก และในวันนี้ที่ภายในรอบๆบึงพลาญชัยยังมีบริการข้าวปุ้น และน้ำยาหลากหลาย ส้มตำสารพัดตำ ขนม ข้าวต้ม ต่างๆ ฟรีตลอดทั้งวัน พร้อมนี้ พุทธศาสนิกชน ได้ร่วมกันสดับรับฟังการเทศน์สังกาส เพื่อเป็นการเปิดศักราชใหม่ โดยพระครูสุวรรณสรานุกิจ รองเจ้าคณะจังหวัดร้อยเอ็ด และได้ร่วมกันทำบุญตักบาตร พระสงฆ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!