“รพ.ชุมพรเขตอุดมศักดิ์”สร้างสถิติโลก..ด้วยการผ่าตัดผู้ป่วย 56 คู่ ใน 1 วัน

“รพ.ชุมพรเขตอุดมศักดิ์”สร้างสถิติโลก..ด้วยการผ่าตัดผู้ป่วย 56 คู่ ใน 1 วัน

ภาพ-ข่าว:ศูนย์ข่าวจังหวัดชุมพร

           วันนี้ 15 มี.ค.67 เวลา 09.00 น. ณ หอประชุม ชั้น 5 รพ.ชุมพรเขตอุดมศักดิ์อาคารอำนวยการ ศ.นพ.กีรติ เจริญชลวานิช นายกสมาคออร์โธปิดิกส์แห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นพ.อนุ ทองแดง นายแพทย์สาธารณสุข จ.ชุมพร พญ. ปัทมพันธ์ อนันตาพงศ์ ผอ.รพ.ชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ นายกมล เรืองตระกูล ประธานหอการค้า จ.ชุมพร นายนพพร อุสิทธิ์ นายกฯ อบจ.ชุมพร และคณะแพทย์ผ่าตัด ฝีมือดีทั่วประเทศร่วมเปิดสัมนาทางวิชาการสู่การปฎิบัติใน ”โครงการพัฒนาสุขภาพผู้สูงวัย ให้ดวงตาสดใส ข้อเข่าดี ชีวีเป็นสุข“
          ศ.นพ.กีรติ เจริญชลวานิช นายกสมาคออร์โธปิดิกส์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า สมาคมโธปิดิกส์แห่งประเทศไทย ได้รับการประสานจาก นพ.อนุ ทองแดง นายแพทย์สาธารณสุข จ.ชุมพร และ พญ. ปัทมพันธ์ อนันตาพงศ์ ผอ.รพ.ชุมพร มีความตั้งใจที่จะดูแลผู้สูงอายุใน จ.ชุมพร เพราะผู้สูงอายุส่วนใหญ่จะเป็นโรคต้อกระจกและโรคเข่าเสื่อม ทำให้มองไม่เห็นเดินไม่ได้ ทำให้คุณภาพชีวิตหายไปมากๆ และอยากจะให้ผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าวหายแล้วกลับมาดำรงชีวิตที่มีคุณค่าให้ตัวเองได้และครอบครัวมีความแข็งแรงขึ้น ทำให้สังคมมีความแข็งแรงขึ้น แต่ค่ารักษายังมีส่วนต่างอยูรายละหมื่นกว่าบาท ทางสมาคออร์โธปิดิกส์แห่งประเทศไทยจึงปรึกษาไปยังสมาคมหอการค้าแห่งประเทศไทย ซึ่งปีนี้เป็นปีครบรอบ 90 ปีพอดี จึงให้ร่วมมือสนับสนุนทุนมาช่วยกันดูแลรักษาผู้ป่วยสูงวัยที่ประสบกับโรคดังกล่าวใน จ.ชุมพรครั้งนี้ 50 ราย
         สำหรับในวันนี้ เราจะสัมมนาให้ความรู้แก่ผู้สูงวัยที่มีอาการป่วยทั้งสายตาเสื่อม กระดูกข้อเสื่อม เส้นเอ็นเสื่อม มีผู้เข้าร่วมกว่า 100 คน เพื่อนำความรู้ที่ได้จากวันนี้ได้กระจายไปให้ชุมชนของคนเองในพื้นที่ สำหรับพรุ่งนี้(16 มีค.67) ผู้ป่วยที่มีข้อเข่าเสื่อมก็จะเข้าทำการผ่าตัดรักษา 50 ชีวิต ผู้ป่วยบางท่านก็เสื่อม 1 ข้อบางรายก็ทั้ง 2 ข้าง จะทำการผ่าตัดข้อเข่าเทียมทั้งหมด 67 ข้อ ซึ่งเป็นตัวเลขที่มากที่สุดในประเทศไทยและของโลกในขณะนี้ที่เกิดขึ้นที่ รพ.ชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ถืือเป็นการสร้างสถิติใหม่ของโลกในขณะนี้

         โดยก่อนหน้านี้เราได้เตรียมความพร้อมเช่น 1.“การคัดกรองผู้ป่วย” ที่มีความเหมาะสมในการรักษา “สุขภาพของผู้ป่วยที่จะเข้ารับการรักษา” มีความพร้อมที่จะเข้ารับการผ่าตัดหรือไม่? “โรงพยาบาลมีศักยภาพรองรับการรักษาหรือไม่?” มีห้องผ่าตัดและเครื่องมือรองรับผู้ป่วยจำนวนมากได้หรือไม่ อย่างสุดท้ายก็คือ “บุคคลากรทางการแพทย์เพียงพอกับการผ่าตัดผู้ป่วยได้หรือไม่?” ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ทราบว่า บุคคลากรทางการแพทย์ของ รพ.ชุมพรเขตอุดมศักดิ์ก็ไม่เคยมีประสบการณ์รักษาผู้ป่วย ที่มีความซับซ้อนได้มากขนาดนี้ เราจึงได้รวบรวมบุคคลากรทางการแพทย์ของ รพชุมพรเขตอดมศักดิ์ กับ สมาคออร์โธปิดิกส์แห่งประเทศไทยที่มาจากหลากหลายสถานพยาบาลที่มีความเชี่ยวชาญ พยาบาล วิสัญญีแพทย์ ร่วมกับกว่า 50 ชีวิตมาร่วมการผ่าตัดและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในครั้งนี้ เพื่อส่งต้อประสบการณ์ทางการแพทย์ร่วมกันในครั้งนี้
          โดยเฉพาะค่าข้อเทียม ปกติเราสามารถเบิกจากรัฐได้เพียง 45,000 บ. แต่ราคาจริงๆมันอยู่ที่ 60,000 บาท ซึ่งยังมีส่วนต่างราคาอีกข้อละ หมื่นกว่าบาท ในส่วนนี้ เราได้รับึวามอนุเคราะห์จากสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยเข้าช่วยรับภาระให้แก่ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในครั้งนี้ใน จ.ชุมพร 50 คน เพื่อเป็นการร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 90 ปี สภาหอการค้าแห่งประเทศไทยในครั้งนี้ด้วย ซึ่งเมื่อผู้ป่วยเข้ารับการผ่าตักพักฟื้นเพียง 2 – 3 วันก็สามารถเดินได้ตามปกติเหมือนคนธรรมดาทั่วไปแล้ว ศ.นพ.กีรติ เจริญชลวานิช นายกสมาคออร์โธปิดิกส์แห่งประเทศไทย กล่าวย้ำปิดท้าย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!