เชียงใหม่-ผู้ว่าฯผนึกกำลังเดินหน้าแก้ปัญหาไฟป่าหมอกควันในพื้นที่”อุทยานแห่งชาติออบหลวง”

เชียงใหม่-ผู้ว่าฯผนึกกำลังเดินหน้าแก้ปัญหาไฟป่าหมอกควันในพื้นที่”อุทยานแห่งชาติออบหลวง”

ภาพ-ข่าว:ศูนย์ข่าวจังหวัดนครปฐม

ผู้ว่าฯ นำสารกำลังใจจากนายกฯ ส่งต่อให้กำลังพล พร้อมผนึกกำลังทีมเชียงใหม่ เดินหน้าแก้ปัญหาไฟป่าหมอกควันในพื้นที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง ย้ำ!! “ทีมเชียงใหม่จะไม่เดินเดียวดาย”

                วันนี้ (16 ก.พ. 67) ที่ หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติออบหลวง ที่ อล 4 (บ่อน้ำร้อนเทพพนม) ตำบลบ้านทับ อำเภอแม่แจ่ม นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย ผบ.มทบ.33 และ ผบ.ตร.พาทีมเชียงใหม่ ซึ่งเป็นการบูรณาการของทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ทหาร ตำรวจ ป่าไม้ ปภ. ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาร่วมกันให้กำลังใจและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่กองกำลังพลในพื้นที่ พร้อมทั้งหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันในพื้นที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง
               โอกาสนี้ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้นำคำชื่นชมจาก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ซึ่งชื่นชมทีมจังหวัดเชียงใหม่ที่ได้ผนึกกำลังร่วมกันแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าในพื้นที่จนประสบผลสำเร็จอย่างเห็นได้ชัด พร้อมทั้งยกให้เป็นตัวอย่างในการแก้ไขปัญหาให้กับจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศ
                 ขณะเดียวกัน นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ความสำเร็จที่เกิดขึ้นเกิดจากความมุ่งมั่นตั้งใจของทุกภาคส่วนที่ต้องการปกป้องและอยากให้พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดเชียงใหม่ได้รับอากาศที่บริสุทธิ์ โดยได้เริ่มวางแผนการแก้ไขปัญหามาตั้งแต่ช่วงกลางปีที่แล้ว และดำเนินการอย่างเข้มข้นในช่วงปลายปี 2566 มาจนถึงปัจจุบัน ภายใต้หัวใจหลัก คือ “ไม่ให้เกิดไฟในพื้นที่” ด้วยการเดินเข้าหาไฟ
                โดยให้ส่วนราชการ นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำชุมชน เข้าไปสร้างความเข้าใจและขอความร่วมมือในการงดเผาโดยไม่จำเป็น โดยเข้าไปพูดคุยอย่างเป็นมิตร หากชาวบ้านติดขัดในส่วนใดก็ให้ส่วนราชการยื่นมือเข้าไปให้ความช่วยเหลือทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้มีการเผา หรือเผาให้น้อยที่สุด แต่หากเข้าไปพูดคุ และให้ความช่วยเหลือแล้วยังมีการลักลอบเผา ไม่ว่าจะเป็นการกลั่นแกล้ง หรือผลประโยชน์อื่นแอบแฝง ก็จะต้องนำมาตรการบังคับใช้กฎหมายมาใช้กับผู้กระทำผิดอย่างจริงจัง
                โดยล่าสุด จุดความร้อนที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่ 1 มกราคม – 16 กุมภาพันธ์ 2567 รวม 47 วัน มีจุดความร้อนเกิดขึ้นเพียง 223 จุด ลดลงมากถึง 92 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2566 ที่ผ่านมา ที่มีจุดความร้อนมากถึง 2,772 จุด ทำให้ทุกฝ่ายต่างหันมาชื่นชมและเฝ้าจับตามองการแก้ไขปัญหาครั้งนี้ของจังหวัดเชียงใหม่ ส่วนในอนาคตก็ขอให้ยังคงดำเนินการควบคุมการเผาในพื้นที่ให้ได้ก่อน เพราะแม้จะมีผลกระทบจากนอกพื้นที่เข้ามา ความรุนแรงที่เกิดขึ้นก็จะไม่รุนแรงเท่ากับการเกิดปัญหาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เอง ทั้งนี้ ก็ขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันรักษาความเข้มแข็งในการทำงานเช่นนี้ไว้ตลอดทั้งฤดูกาล และให้คำมั่นว่า “ทีมเชียงใหม่จะไม่เดินเดียวดาย”

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!