เชียงใหม่-รองผู้ว่าฯ ร่วมงานแถลงข่าวการจัดงานเทศกาลตรุษจีน

เชียงใหม่-รองผู้ว่าฯ ร่วมงานแถลงข่าวการจัดงานเทศกาลตรุษจีน

ภาพ-ข่าว:ศูนย์ข่าวจังหวัดเชียงใหม่

               ณ ห้องโถงธนะรัตน์ ชั้น 1 ททท. อาคารสำนักงานใหญ่ กรุงเทพมหานคร นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมงานแถลงข่าวการจัดงานเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2567 โดยมีนายกิตติ เชาวน์ดี เลขานุกาารัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีเปิดการแถลงข่าวดังกล่าว ซึ่งนายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้กล่าวเชิญชวนสื่อมวลชนและพี่น้องประชาชนให้เข้ามาท่องเที่ยวการจัดงานเทศกาลตรุษจีนของจังหวัดเชียงใหม่ในระหว่างวันที่ 10-11 กุมภาพันธ์ 2567 ที่จะถึงนี้
                 สำหรับการจัดงานในตัวเมืองเชียงใหม่ได้มีการจัดเทศกาลไชน่าทาวน์ เมืองเชียงใหม่ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 – 11 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ถนนข่วงเมรุ (ย่านตรอกเล่าโจ้ว) และถนนช้างม่อย ซึ่งประกอบไปด้วยการประดับประดาด้วยวัฒนธรรมประเพณีอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวและมีกิจกรรม อาทิ ขบวนแห่เฉลิมฉลองเทศกาลไชน่าทาวน์ ขบวนการแสดงผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมไทย-จีน การแสดงดนตรีจากศิลปินเชียงใหม่, การประกวด Mister & Miss China Town Chiang Mai 2024, การประกวดตี๋หมวยน่ารัก 2024, การประกวดภาพถ่าย China Town Chiang Mai, การแข่งขันทำอาหารเมนูส่งเสริมวัฒนธรรมไทย-จีน และกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งการจัดงานแสดงให้เห็นถึงกลิ่นอายของวัฒนธรรมชาวจีนดั้งเดิมผสมผสานกับชุมชนชาวเชียงใหม่ที่ใจกลางเมืองเชียงใหม่บริเวณตลาดวโรรส (กาดหลวง) และวัดเกตุการาม
                  รวมถึงการแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับสายมูผู้ที่สนใจ เสริมดวง สะเดาะเคราะห์ หรือแก้ชง อาทิ ศาลเจ้าแม่กวนอิม (ไท่หลินฝอเอวี้ยน) ศาลเจ้ากวนอู (บู้เบี้ย) ศาลเจ้าปุงเถ่ากง และมูลนิธิเชียงใหม่สามัคคี หรือจะเป็นวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร สำหรับผู้ที่สนใจไหว้สักการะพระธาตุประจำปีเกิด(ปีมะโรง)
                 นอกจากนี้การจัดงานเทศกาลตรุษจีนอีกที่ของจังหวัดเชียงใหม่ที่มีความน่าสนใจ โดดเด่น และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งจัดขึ้น ณ หมู่บ้านอรุโณทัย อำเภอเชียงดาว ซึ่งเป็นพื้นที่ของชุมชนชาวจีนยูนนาน โดยจะมีวัฒนธรรมดั้งเดิมที่เป็นเอกลักษณ์ อาทิ ในวันสุดท้ายของปีเก่าตามปฏิทินจันทรคติ ชาวจีนยูนนานจะเฉลิมฉลองวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ และรับประทานอาหารเย็นกับสมาชิกในครอบครัวร่วมกัน และในคืนก่อนจะถึงวันตรุษจีน ชาวจีนยูนจะไม่เข้านอนจนกว่าจะได้ร่วมกันจุดประทัดต้อนรับปีใหม่หรือในวันแรกของปีใหม่ก็จะมีวัฒนธรรมให้เด็กผู้ชายอายุระหว่างห้าขวบถึงสิบสี่ปีไปเคาะตามประตูของทุกบ้าน พร้อมทั้งอวยพรให้ครอบครัวนั้นร่ำรวย มีสุขภาพแข็งแรง และมีสิริมงคล ซึ่งเป็นประเพณีที่ได้สืบทอดต่อๆกันมา
                 โดยในช่วงเทศกาลตรุษจีน หมู่บ้านอรุโณทัยจะมีการประดับประดาด้วยโคมตรุษจีนกว่า 2,000 โคม ตลอดเส้นทางหมู่บ้าน และมีการจัดกิจกรรมจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-14 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งภายในงานมีการแสดงดนตรีสดพื้นบ้านจากศิลปินลูกหลานชาวจีนยูนนาน อีกทั้งยังมีอาหารจีนพื้นถิ่นที่หากินได้ยากเฉพาะพื้นที่ จัดขึ้นในห้วงดังกล่าว อาทิ สุกี้ยูนนาน ขาหมูยูนนาน หมูน้ำค้าง รากชู และไก่ดำภูเขา ซึ่งเป็นวัฒนธรรมด้านอาหารที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานของชาวจีนยูนนาน
                  ทั้งนี้ ขอเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวได้มาเยี่ยมเยือนจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงนี้ ที่อากาศกำลังหนาวเย็น บริสุทธิ์และสดชื่น โดยเฉพาะอุณหภูมิในช่วงเช้าอยู่ที่ 10 กว่าองศา และที่สำคัญระดับค่า PM 2.5 อยู่ในระดับที่ดี เหมาะแก่การท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!