ประจวบคีรีขันธ์-สานต่อเจตนารมณ์พ่อ!เปิดบ้านโบราณเป็นพิพิธภัณฑ์..สนใจเข้าชมฟรี

ประจวบคีรีขันธ์-สานต่อเจตนารมณ์พ่อ!เปิดบ้านโบราณเป็นพิพิธภัณฑ์..สนใจเข้าชมฟรี

ภาพ-ข่าว:เอกภพ วงษ์ประเสริฐ

ทายาทนักรบอากาศอนุรักษ์บ้านไม้เก่ากว่าร้อยปี เปิดเป็นพิพิธภัณฑ์สะสมของโบราณสมัยสงครามโลก เปิดให้ผู้สนใจเข้าชมฟรี
                  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 159 ถนนสู้ศึก เขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นลักษณะบ้านไม้ 2 ชั้นเก่าแก่ มีอายุกว่า 100 ปี ปัจจุบันได้จัดตั้งเป็นพิพิธภัณฑ์ชุมชนถนนสู้ศึก บ้านอาจารย์ไก่ เครือข่ายสภาวัฒนธรรมอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ แล้วเปิดให้ประชาชน-นักท่องเที่ยวผู้สนใจ รวมไปถึงนักเรียนนักศึกษาที่สนใจได้เข้าชมศึกษาเรียนรู้
               โดยภายในพิพิธภัณฑ์ได้มีการจัดแสดงสิ่งของเครื่องใช้ เครื่องดนตรี เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ธนบัตรและเงินโบราณ และของเก่าโบราณล้ำค่าบางชิ้นมีอายุเกินกว่า 100 ปี รวมไปถึงของเก่าสะสมมาตั้งแต่ในยุคสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ได้ตกทอดมาจากบิดาแล้วมาจัดแสดงไว้อย่างหลากหลาย ซึ่งมาหาชมได้ทุกวันอาทิตย์ ตั้งแต่ 06.00-20.00 น.
                นายเฉลิมพล อภัยรี หรืออาจารย์ไก่ อายุ 67 ปี เปิดเผยว่า แรงบันดาลใจที่ตนนำบ้านไม้เก่าแก่ที่มีอายุเกินกว่า 100 ปี ซึ่งเป็นของคุณพ่อ เปิดเป็นพิพิธภัณฑ์สะสมของเก่าโบราณ และคงสภาพบ้านไม้เก่าแก่เอาไว้ให้ชนรุ่นหลัง และนักท่องเที่ยวได้เข้าชมศึกษาฟรี เนื่องจากบ้านหลังนี้เป็นบ้านของคุณพ่อ ซึ่งเคยเป็นอดีตนายทหารอากาศ กองบิน 5 และเคยเป็นสถานที่หลบซ่อนพักรักษาตัวของทหารที่ได้รับบาดเจ็บจากการสู้รบกับญี่ปุ่นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2
                 โดยคุณพ่อเป็นคนที่ชื่นชอบสะสมของเก่าโบราณต่างๆ และตนเองก็ชอบสะสมของเก่าโบราณเช่นกัน ปัจจุบันคุณพ่อกับคุณแม่ได้เสียชีวิตไปแล้ว ตนเองจึงได้สานต่อเจตนารมณ์อนุรักษ์และคงสภาพบ้านไม้เก่าแก่เอาไว้ และสะสมของเก่าโบราณของคุณพ่อ และของตนเอง รวมไปถึงของโบราณที่มีผู้ร่วมมาบริจาคไว้ให้จัดแสดง เพื่อเปิดให้ผู้ที่สนใจได้เข้าชมฟรี อาทิ เงินตราโบราณ เครื่องเล่นแผ่นเสียง เครื่องใช้ไฟฟ้า ทีวี พระพุทธรูป ผ้ายันต์ เครื่องดนตรี และอาวุธโบราณ เป็นต้น
                  ซึ่งตนเองยินดีและอยากให้นักเรียนนักศึกษา และผู้ที่สนใจได้มาเข้าชมศึกษาเรียนรู้ประวัติศาสตร์การสู้รบของทหารในสมัยสงครามโลก โดยผู้ที่สนใจสามารถมาเข้าชมได้ทุกวัน หรือโทรศัพท์มาติดต่อจองเข้าชมล่วงหน้าได้ที่เบอร์โทรศัพท์หมายเลข 098-2538953
                 เพื่อตนจะได้จัดเตรียมสถานที่ไว้รองรับ แต่ถ้าหากจะมาเข้าชมตามปกติก็สามารถมาเข้าชมได้ทุกวันอาทิตย์ ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงช่วงค่ำ เนื่องจากบริเวณถนนสู้ศึกแห่งนี้เปิดเป็นตลาดถนนสายวัฒนธรรมสู้ศึก ตามนโยบายของกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการ 10 ตลาดบก 6 ตลาดน้ำของประเทศ

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!