ประจวบคีรีขันธ์-ผลิตภัณฑ์จากยางรถยนต์เก่าสู่การเป็นนวตกรรมใหม่ ของสินค้าพื้นบ้าน

ประจวบคีรีขันธ์-ผลิตภัณฑ์จากยางรถยนต์เก่าสู่การเป็นนวตกรรมใหม่ ของสินค้าพื้นบ้าน

ภาพ-ข่าว:ชำนาญ พึ่งเจาะ

            ในยุคสมัยนี้ถ้าใครมีแนวความคิดที่ดีๆทพบเห็นวัสดุสิ่งของ ที่เหลือทิ้ง เหลือใช้ แล้วนำมาดัดมาแปลง เป็นวัสดุสิ่งของนำออกขายจำหน่าย ให้กับตนเองและครอบครัวได้ มันก็จะทำให้เกิดเป็นเม็ดเงิน รายได้ เศรษฐกิจ เสริมขึ้นมารองรับให้มั่นคงในอาชีพการงานได้ดียิ่งขึ้น
             นายประสิทธิ สะแกกลาง อายุ 53 ปี เจ้าของกิจการยางรถยนต์เก่าดัดแปลง”ประสิทธิ รีไซเคิล BY บ้านไร่นิศารัตน์ เลขที่ 23 หมู่ 6(ด่านสิงขร) ต.คลองวาฬ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวเปิดใจว่า ในห้วงเกิดวิกฤติกาลของบ้านของเมืองเมื่อ 5 ปีที่ผ่านตนเองและภรรยา นางนิศารัตน์ฯ ก็ประสพกับปัญหาทางด้านอาชีพ เศรษฐกิจ จึงได้พบทางสว่างในวิชาชีพกับ”ยางรถยนต์เก่า” ที่ทางอู่ถอดกองทิ้งเอาไว้ จึงได้ขอซื้อแล้วนำมาดัดแปลงเป็น”ผลผลิต ผลิตภัณฑ” การทำเป็นกระถางต้นไม้ขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ ในรูปแบบ แขวงตามหน้าบ้าน หน้าประตู และวางในสวนต้นไม้น้อยใหญ่ และ การสร้างรูปแบบออกมาเป็น”รถชอฟเปอร์” ที่นำเอาไปจอดโชว์ตามหน้าห้าง ร้านค้า หน้าบริษัท เป็นสิ่งของให้ผู้คนได้เห็นทางสายตา
              เมื่อได้ยางรถยนต์เก่ามาแล้วก็ล้างทำความสะอาดตากแดด แล้วก็ขึ้นรูปตบแต่งออกมาเป็นชิ้นๆ ขนาดเล็กใหญ่ จากนั้นก็เริ่มสร้างเชื่อม ตัดต่อติดให้ออกมาเป็นกระถางต้นไม้ เป็นเก้าอี้นั่ง ชิงช้านั่ง และอื่นๆ เมื่อทุกอย่างชนิดเสร็จสิ้นลง ก็โฉบสี ทาสีต่างๆ อย่างแดง เขียว ขาว ให้เกิดเป็นความสวยงามทางด้านสายตาแก่เหล่าลูกค้า ที่ได้มาพบเห็น ส่วน”รถชอฟเปอร์” นั้นก็เช่นกัน เมื่อขึ้นรูปแล้วสัดส่วนของยางรถยนต์ ก็จะถูกตัดออกมาเป็นชิ้นเป็นอัน แล้วก็เริ่มประกอบให้ออกมาเป็นตัวรถ เมื่อผลผลิต แต่ละชนิดออกมาแล้วก็นำออกมาโชว์ให้ผู้คนได้เห็นที่”บ้านไร่นิศารัตน์” สินค้า ผลผลิต แต่ละชนิดจะทำขึ้นมาด้วยความปราณีต ละเอียด เพราะมันเป็นผลผลิตที่เกิดจากจิตใจกำหนดออกมาโดยไม่มีคำว่าต้นทุนทางเศรษฐกิจมาบีบบังคับให้ทำ เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วก็ขอเรียนเลยว่า สินค้า แต่ละชนิดที่เหล่าลูกค้าซื้อหาไปอยู่ในการครอบครัวนั้นคุณภาพ
             นายประสิทธิ ฯ ยังกล่าวอีกว่า ตลอดระยะเวลาใน 4-5 ปี ที่ผ่านมานั้น ผลผลิต ของตนเองก็ออกสู่ตลาดทั้งใน จ.ประจวบฯ และ ทั่วๆไป ประมาณ 1,000 กว่าชิ้น โดยมีผู้คนสั่งเข้ามาทางออนไลน์ ออกงานกับทางพัฒนาชุมชน จังหวัด และ มาซื้อหาที่บ้านไร่นิศารัตน์
             ทุกวันนี้ตื่นเช้าขึ้นมาก็จะสุขสนุกอยู่กับงานและผลของงานที่ได้สร้างขึ้นมาในพื้นที่ 15 ไร่เศษ ที่เป็นทั้งไร่และสวนอยู่ในพื้นที่เดียวกันส่วนหวานใจ”คุณนิศารัตน” นั้นก็เปิดร้านเสริมสวยอยู่ที่เมืองหัวหิน เรียกว่าแต่ละฝ่ายก็มีอาชีพให้กับครอบครัวที่มั่นคงในรูปแบบของ”ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน”
              สำหรับราคาสินค้าผลิตภัณฑ์นั้น กระถางต้นไม้ใบละ 130-250 บาท ซื้อมากสั่งมากลดราคาให้ ส่วน”รถชอฟเปอร์นั้นคันละ 1700-4000 บาท ท่านใดสนใจ ที่จะมีผลิตภัณฑ์ ต่างๆ เหล่านี้ไปไว้ที่บ้าน อาคาร ห้างร้านบริษัท ในระดับจังหวัด ภูมิภาคทั่วประเทศไทย ถ้าเดินทางมายัง จ.ประจวบฯ แวะมาชมที่”บ้านไร่นิศารัตน์”(สิงขร) ได้ตลอดเวลาหรือว่าโทรแจ้งมาที่ 091-743 2809

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!