ประจวบคีรีขันธ์-ชาวบ้านบึงนคร หัวหิน ร้องอัยการจังหวัดขอความช่วยเหลือถูกทางทหารฟ้องขับไล่

ประจวบคีรีขันธ์-ชาวบ้านบึงนคร หัวหิน ร้องอัยการจังหวัดขอความช่วยเหลือถูกทางทหารฟ้องขับไล่

ภาพ-ข่าว:ชำนาญ พึ่งเจาะ

             เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 30 สิงหาคม 66 ที่สำนักงานอัยการจังหวัดหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายประยูร ขันแก้ว นายก อบต.บึงนคร นายสุวิทย์ น้ำกลั่น กำนัน ต.บึงนคร อ.หัวหิน จ.ประจวบฯ พร้อมกลุ่มชาวบ้านหมู่ที่ 1 และ หมู่ที่ 9 รวม 35 ครอบครัว เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรม กรณีถูกทางทหารฟ้องร้องขับไล่ให้ออกจากพื้นที่ทำกินอยู่อาศัย ต่อทาง นายปิติ กานตานนท์ อัยการจังหวัดประจำสำนัดงานอัยการสูงสุด และ นส.สินีนาถ กอไพศาล รองอัยการจังหวัดหัวหิน ซึ่งเมื่อทางอัยการฯ ได้รับเรื่องหนังสือ ก็ได้เชิญกลุ่มชาวบ้าน ทั้งหมดเข้าสอบปากคำครั้งละ 10 ราย เพื่อหารายละเอียดกรณีการที่ทางทหารฟ้องขับไล่
             นายประยูรฯ นายก อบต.บึงนคร กล่าวว่า ชาวบ้านหมู่ 1 และ หมู่ 9 ได้เข้ามาอยู่อาศัยในพื้นที่ 20-30 ปี ทำไร่ ทำสวน จนเกิดเป็นชุมชน หมู่บ้าน ตำบล ของทางกระทรวงมหาดไทย ต่อมาเมื่อต้นปี 66 ทางทหารได้นำเอาแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศ มาแจ้งให้กับชาวบ้านทั้ง 2 หมู่ได้ ทราบว่า บุกรุกพื้นที่ความปลอดภัยทางทหาร และ ทหารจำเป็นจะต้องใช้พื้นที่ดังกล่าวฝึกซ้อมภาคสนาม การใช้กระสุนจริง เพื่อความปลอดขอให้เคลื่อนย้ายออกไป
             นายประยูรฯ ยังกล่าวอีกว่า ถ้าทางทหารจะเอาพื้นที่จริงๆ แล้วอยากจะขอเสนอแนะว่า ให้ขีดสีตีเส้นพื้นที่ แล้วสัดส่วนที่เหลือหรือรอบๆ เปิดโอกาสให้ชาวบ้านโยกย้ายมาอยู่อาศัยเป็นชุมชน หมู่บ้าน โดยผ่านความเห็นชอบจากทางชาวบ้าน อำเภอ จังหวัด มานั่งคุยตกลงกันอย่างนี้จะดีกว่าทั้งทหาร ชาวบ้านก็จะอยู่ร่วมกันได้ สำหรับในวันนี้ก็พากันเดินทางมาที่อัยการจังหวัดหัวหิน คุ้มครองสิทธิฯ ขอให้ช่วยเหลือคดีอาญาข้อหาบุกรุก

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!