อุทัยธานี-บรรยากาศวันไหว้สารทจีนคึกคัก..!!

อุทัยธานี-บรรยากาศวันไหว้สารทจีนคึกคัก..!!

ภาพ-ข่าว:วราภรณ์ จันทรังษ์

                บรรยากาศการไหว้เจ้าวันสารทจีนของชาวไทยเชื้อสายจีน ตามศาลเจ้าต่างๆ ค่อนข้างคึกคัก อย่างที่ศาลเจ้าพ่อปุงเถ่ากงแกกวงหลี ประจำศาลเจ้าอำเภอหนองฉาง หลายครอบ ครัวพร้อมใจกันสวมใส่เสื้อสีแดงเพื่อความเป็นสิริมงคล นำของเซ่นไหว้ บูชาเจ้าพ่อ เจ้าแม่ เทพพระยาฟ้าดิน และบรรพบุรุษ เพื่อแสดงความกตัญญู
                 วันไหว้สารทจีนที่ศาลเจ้าพ่อปุงเถ่ากงแกกวงหลี ศาลเจ้าจีนเก่าแก่ในเขตเทศบาลตำบลหนองฉาง อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี ชาวไทยเชื้อสายจีนสวมใส่เสื้อสีแดงสีแห่งความมงคลของชาวจีน นำสิ่งของที่ใช้เป็นเครื่องเซ่นไหว้ ไม่ว่าจะเป็นหมูต้ม ไก่ต้ม เป็ดต้ม ขนมไหว้ เหล้า น้ำชา มาไหว้ขิงพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และไหว้บรรพบุรุษ เพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในวันสารทจีน โดยคนไทยชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่อุทัยธานีนี้จะไหว้บรรพบุรุษที่บ้านของตัวเองก่อน หลังจากนั้นจึงจะนำสิ่งของเซ่นไหว้ที่จัดเตรียมไว้มากราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ศาลเจ้าอีกครั้งหนึ่ง ทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักตั้งแต่เริ่มวันใหม่
              ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่าถึงแม้จะมีชาวไทยเชื้อสายจีนจะนำของมาเซ่นไหว้กันตั้งแต่เริ่มวันใหม่ แต่จากการสังเกต พบว่าส่วนใหญ่จะนำสิ่งของมาเซ่นไหว้น้อยกว่าปกติ เนื่องจากสิ่งของเซ่นไหว้มีราคาแพง ทั้งหมู ไก่ เป็ด ขนมเทียน ขนมเข่ง และผลไม้ขยับราคาขึ้นทุกรายการ ส่วนคนที่มีฐานะดีก็จะนำสิ่งของมาเซ่นไหว้เท่าเดิม หรือบางรายนำสิ่งของมาเซ่นไหว้เพิ่มมากขึ้นเพราะเชื่อว่าจะเป็นสิ่งดีร่ำรวยๆยิ่งขึ้นไป
              สำหรับวันสารทจีน เป็นเทศกาลที่ลูกหลานแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ ซึ่งตรงกับวันที่ 15 เดือน 7 ตามปฏิทินทางจันทรคติของจีน สำหรับวันสารทจีน ปี 2566 ตรงกับวันที่ 30 สิงหาคม 2566 และ สารทจีน ถือเป็นวันสำคัญที่ลูกหลานชาวจีนจะแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ โดยพิธีเซ่นไหว้ และยังถือเป็นเดือนที่ประตูนรกเปิดให้วิญญาณทั้งหลายมารับกุศลผลบุญได้ อีกด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!