อุบลราชธานี-เชิญชม..! กุ้งเดินขบวน 1 ปี มีครั้งเดียว

อุบลราชธานี-เชิญชม..! กุ้งเดินขบวน 1 ปี มีครั้งเดียว

ภาพ-ข่าว:ศูนย์ข่าวเฉพาะกิจจังหวัดอุบลราชธานี

           นางสาวสุพัตรา พูนกระโทก นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ ทำหน้าที่หัวหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์อุบลราชธานี เปิดเผยว่า ในช่วงฤดูฝนของทุกปี ถือว่าเป็นช่วงที่มีน้ำหลาก จะมีปรากฏการณ์ทางธรรมชาติอย่างหนึ่งเกิดขึ้น นั่นคือ ปรากฏการณ์กุ้งเดินขบวน นักท่องเที่ยวจะได้ชมกุ้งก้ามขน จำนวนมหาศาล พร้อมใจกันเดินทวนกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวขึ้นมาบนพลาญหิน บริเวณแก่งลำดวน โดยเดินทวนน้ำมุ่งหน้าสู่ต้นน้ำลำโดมใหญ่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ ระยะทางกว่า 16 กิโลเมตร เพื่อขึ้นไปวางไข่บนยอดเขาพนมดงรัก เป็นธรรมชาติความอยู่รอดและขยายเผ่าพันธุ์ ชาวบ้านบางคนมีความเชื่อว่า กุ้งเหล่านี้ เดินทางไปนมัสการพระนารายณ์บรรทมสินธุ์เทพแห่งต้นน้ำลำโดมใหญ่
            ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวจะเห็น กุ้งเดินขบวน ตลอดเดือนกันยายน ตั้งแต่เวลา 18.00 น. – 22.00 น. ณ แก่งลำดวน ต.โดมประดิษฐ์ อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี ซึ่งปรากฏการณ์กุ้งเดินขบวน จะพบในช่วงฤดูฝน ในเวลากลางคืน ในช่วงเดือนกันยายน ของทุกปี ส่วนคืนไหนจะมาเดินมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยทางธรรมชาติ ฤดูกาล และปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาในบริเวณต้น น้ำลำโดมใหญ่ ถ้าปริมาณน้ำฝนมาก กระแสน้ำแรง ก็จะพบกุ้งเดินขบวนเป็นจำนวนมาก หากปริมาณน้ำฝนน้อย กระแสน้ำไม่ค่อยแรง กุ้งก็จะขึ้นมาเดินน้อยหรือไม่ขึ้นมาเดินบนบก
            ดังนั้นจึงเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่พบ เห็นได้ยาก เป็นเรื่องที่เกิดจากธรรมชาติอย่างแท้จริง ตรงจุดนี้จึงเป็นสิ่งที่มหัศจรรย์อย่างยิ่ง ควรสอบถาม รายละเอียดจากเจ้าหน้าที่ฯ ก่อนเดินทาง เพื่อจะได้มีโอกาสในการชมปรากฏการณ์กุ้งเดินขบวน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่า อุบลราชธานี โทรศัพท์ 097-2123951 , 087-8753712

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!