ประจวบคีรีขันธ์-ศูนย์เรียนรู้บ้านทองเม็ด เปิดคลังความรู้เรื่องทองบางสะพานให้นักเรียน รร.เทศบาลบ้านหนองบัว

ประจวบคีรีขันธ์-ศูนย์เรียนรู้บ้านทองเม็ด เปิดคลังความรู้เรื่องทองบางสะพานให้นักเรียน รร.เทศบาลบ้านหนองบัว

ภาพ-ข่าว:พิสิษฐ์ รื่นเกษม

           ศูนย์เรียนรู้บ้านทองเม้ด ตั้งอยู่ ม.8 ต.พงศ์ประศาสน์ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่ถือได้ว่าเป็นคลีงความรู้ในเรื่องราวของ”ทองบางสะพาน” ซึ่งเป็นทอง 99.99% และยังเป็นทองแห่งความเชื่อ นิยมนำมาพกติดตัวบูชา เป็นของขวัญจากธรรมชาติ ซึ่งยังมีคนอีกจำนวนมากที่มาร่อนทองแต่ไม่เคยได้รับรู้ถึงวิวัฒนาการของการหาทองบางสะพาน ที่มีอยู่หลายรูปแบบ ตลอดจนรูปลักษณ์ของทองบางสะพาน ที่พบได้จากคลองทอง สายน้ำแห่งทองบางสะพาน
            โดยเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา นักเรียนจากโรงเรียนเทศบาลบ้านหนองบัว อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ กว่า 100 คน ได้มีโอกาสเข้ามาเรียนรู้ผ่านกิจกรรมการนำเสนอของที่ศูนย์เรียนรู้บ้านทองเม็ด โดยมีนายจิรฐกรณ์ อิสระพานิชย์ หรือ โจ้ บ้านทองเม็ด เจ้าของศูนย์ฯเเห่งนี้ให้การต้อนรับ พร้อมจัดกิจกรรมในการเรียนรู้ให้กับเด็กนักเรียนที่มาเยี่ยมชม
             นายจิรฐกรณ์ เปิดเผยว่า ศูนย์เเห่งนี้สร้างขึ้นมาเพื่อหวังจะให้เป็นแหล่งรวลรวมความรู้เรื่องราวของทองบางสะพาน เพื่อให้ผู้ที่สนใจเข้ามาเยี่ยมชม ศึกษาเรื่องร่วความเป็นมาเป็นไป ตลอดจนวิธีการในการหาทองบางสะพานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ผ่านการแสดงภายในศูนย์ พร้อมทั้งวีดีทัศน์ ซึ่งในวีนนี้รู้สึกยินดีที่ได้มีโอกาสต้อนรับน้องนักเรียนโรงเรียนเทศบาลบ้านหนองบัว ซึ่งทางศูนย์ฯได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับน้องๆไว้ โดยแบ่งออกเป็น 4 ฐาน ประกอบด้วย
              1. ฐานการเรียนรู้ประวัตืความเป็นมาและการหาทองคำบางสเพาน ผ่านสื่อวีดีทัศน์ ที่บอกเล่าเรื่องราวประวัติความเป็นมาของทองบางสะพาน ตลอดจนวิธีหาทองบางสะพานตั้งแต่อดีตจนถึงปัขจุบัน 2. ฐานการเรียนรู้เปิดขุมทรัพย์ทองบางสะพานที่รวมรวบจัดแสดงทองบางสะพานชนิดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบทองผง-ทองเกล็ด-ทองเม็ดและทองอมหิน มาที่นี่เรียกได้ว่าเห็นของจริงกับจา ว่าแต่ละชนิดมีความแตกต่างกันอย่างไร โดยถือได้ว่าที่นี่คือ แหล่งเก็บสะสมทองบางสะพานมากที่สุดในประเทศก็ว่าได้ 3. ฐานการเรียนรู้ร่อนทอง ฐานนี้ทุกคนจะได้เรียนรู้วิธีการร่อนทองด้วย”เลียง” ที่มีลักษณะคล้ายกระทะทำมาจากไม้ ถือเป็นอุปกรณ์สำคัญที่สุดสำหรับการร่อนทอง ทุกคนจะทดสอบการร่อนทองจริงๆ 4. ฐานสุดท้าย “เป่าคาถาหาทอง” ที่ทางศูนย์ฯแห่งนี้ได้ประยุกต์กิจกรรมนันทนาการสุดฮิตที่ทุกคนต้องรู้จักมาให้ได้สนุกสนานกัน นอกจากความสนุกในฐานนี้แล้วน้องๆยังได้เรียนรู้ลักษณะรูปลักษณ์ ของทองเม็ดที่มีความไม่แน่นอนและปรับเปลี่ยนได้ตามจินตนาการของแต่ละคน ว่าจะเห็นรูปร่างเป๋นอย่างไร ไม่มีถูกผิด
              นายจิรฐกรณ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า สำหรับผู้ที่สนใจหรือหมู่คณะใดที่ต้องการเข้ามาเรีบนรู้หรือเยี่ยมชมที่ศูนย์เรียนรู้บ้านทองเม็ด สามารถติดต่อได้ที่ศูนย์เรียนรู้บ้านทองเม็ด ต.พงศ์ประศาสน์ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 087-556-5697

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!