“ตำรวจไซเบอร์”จับกุมหนึ่งในขบวนการโรแมนซ์สแกม หลอกเหยื่อสูญเงินกว่า 36 ล้านบาท”

“ตำรวจไซเบอร์”จับกุมหนึ่งในขบวนการโรแมนซ์สแกม หลอกเหยื่อสูญเงินกว่า 36 ล้านบาท”

ภาพ-ข่าว:อริย์ธัช พรอัศวโยธิน

             กองบังคับการตำรวจสืบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ด กองบัญขาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ภายใต้การอำนวยการของ พส.ต.ท.รวัฒน์ วัฒนันครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.ขัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1, พ.ต.อ.ศรายุทธ จุณวัตตํ รอง ผบก.สอท.1 พร้อมด้วย พ.ต.อ.วีระวิทช์ ผลประสิทธิ์ ผกก.3 บก.สอท.1 ได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.รัฐกิตต์ บุญสันต์สุขศรี, ด.ต.เอนก วัฒนากูล, จ.ส.ต.อรรถพล แก้วเอียด,จ.ส.ต.ธาดา สินสวัสดิ์ ผบ.หมู่ กก.3 บก.สอท.1 ร่วมกันจับกุม นายชัชพล จุลมุสิ อายุ 26 ปี  ที่อยู่ บ้านเลขที่ 56/1 หมู่ที่ 2 ต.สะแกกรัง อ.เมืองอุทัยธานี จว.อุทัยธานี ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงเป็นคนอื่น, ร่วมกันโตยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน “มูลคำความเสียหาย 36 ล้านบาท โดยจับกุมได้บริเวณริมถนนหน้าบ้านเลขที่ 168/193 ช.8 ต.บางกุ้ง อ.เมืองสุราษฎธานี จว.สุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2566 เวลา 18.00 น.

            พล.ต.ต.ขัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 กล่าวว่า แก๊งคนร้ายส่งข้อความมาหาผู้เสียหายผ่านทางเฟซบุ๊ก โดยใช้โปรไฟล์เป็นสาวสวยชาวต่างชาติ หลอกพูดคุยกับผู้เสียหายจนเกิดสนิทกัน โดยสร้างเรื่องหลอกลวงผู้เสียหายว่ามีความต้องการที่จะมาใช้ชีวิตอยู่กินกับผู้เสียหายที่ไทย โดยจะส่งสิ่งของมาก่อน แล้วตัวเองจะตามมาเมื่อเคลียร์ธุระเสร็จ และขอให้ผู้เสียหายรับพัสดุที่ตนจะส่งมายังประเทศไทยไว้ให้ก่อน จากนั้นแก๊งคนร้ายอีกคนได้โหรมาหลอกว่าเป็นเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร แจ้งว่ามีพัสดุส่งมาถึง ซึ่งจะต้องมีใช้จ่ายค่าธรรมเนียมต่งๆในการรับพัสดุ ผู้เสียหายหลงเชื่อจึงโอนเงินเป็นค่าธรรมเนียม และค่าใช้จ่ายอื่นๆ หลายครั้ง รวมเป็นเงินทั้งสิ้นกว่า 32 ล้านบาท
            ต่อมาผู้เสียหายรู้ตัวว่ตนเองถูกหลอกจึงเดินทางไปแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน กก.๓ บก.สอท.ด กระทั้งศาลออกหมายจับ ด ในผู้ร่วมขบวนการ คือ นายชัชพล จุลมุสิ อายุ 26 ปี ตามหมายจับศาลอาญาตสิ่งชัน และเป็นบุคคลตามประกาศสืบจับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม ได้สืบสวนหาข่าวจนกระทั้งจับกุมตัว นายชัชพล จุลมุสิ ได้ที่บริเวณริมถนนหน้าบ้านเลขที่ 168/173 ช.8 ต.บางกุ้ง อ.เมืองสุราษฏร์ธานี จว.สุราษฏร์ธานี จึงนำตัวผู้ต้องหาส่ง พงส.กก.3 บก.สอท.3 ดำเนินคดี

           ในการปฏิบัติการของ (บข.สอท.) มุ่งเน้นที่จะสนองนโยบายของรัฐบาล และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ บังคับใช้กฎหมายอย่างต่อเนื่องและจริงจัง คำนึงถึงความเตือดร้อนของประชาชน การอำนวยความยุติธรรมให้ประชาชนเป็นสำคัญ และยังคงเดินหน้าปราบปรามอาชญากรรมออนไลน์ในทุกรูปแบบอย่างต่อเนื่องต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!