ประจวบคีรีขันธ์-ซ้อมสมจริง!ไฟไหม้ห้องคอมพิวเตอร์อาคารเรียน นักเรียนแตกตื่นหนีตายอลหม่าน

ประจวบคีรีขันธ์-ซ้อมสมจริง!ไฟไหม้ห้องคอมพิวเตอร์อาคารเรียน นักเรียนแตกตื่นหนีตายอลหม่าน

ภาพ-ข่าว:เอกภพ วงษ์ประเสริฐ

               ซ้อมสมจริง!นักเรียนหลายร้อยคนแตกตื่นได้รับแจ้งเกิดมีไฟไหม้ห้องคอมพิวเตอร์อาคารเรียนชั้น 2 ต่างอพยพหนีไฟกันอลหม่าน อาจจะเกิดโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ได้ หลังจากที่มีการทดสอบจำลองสถานการณ์ไฟไหม้ห้องเรียน ทำให้คณะครู และจนท.อาสาสมัครชุดดับเพลิง ทราบว่าถ้าเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้จริงขึ้นมา การหนีไฟโดยไม่มีการเตรียมความพร้อมจะสร้างความเสียหายเป็นอย่างมาก
                วันที่ 10 ส.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนอนุบาลปราณบุรี บ้านปลายน้ำ ต.เขาน้อย อ.ปราณบุรี จ.ประจวบฯ นักเรียน ชั้น ป.1- ป.6 ทุกชั้นเรียนหลายร้อยคน ต่างวิ่งหนีออกจากห้องเรียนกันอย่างโกลาหล อลหม่าน ทุกคนต่างวิ่งหนีเพื่อเอาตัวรอดส่งเสียงร้องลั่น ทั้งเบียดทั้งดันทั้งชนกัน กว่าจะลงไปสู่ที่ปลอดภัย โดยมีคุณครูและเจ้าหน้าที่อาสาสมัครชุดดับเพลิงของมูลนิธิสว่างแผ่ไพศาลธรรมสถานปราณบุรี คอยสังเกตการณ์ หลังจากมีการจำลองสถานการณ์ให้เกิดมีไฟไหม้อาคารเรียน บริเวณชั้นสอง ห้องคอมพิวเตอร์และมีนักเรียนหมดสติติดอยู่ในห้องน้ำ 2 คน เพื่อจะดูว่าจะเกิดอะไรขึ้นหากมีไฟไหม้จริงขึ้นมา ซึ่งโรงเรียนยังไม่เคยมีการซ้อมแผนการอพยพหนีไฟอย่างถูกวิธี
                สรุปผลปรากฏว่าการอพยพหนีไฟครั้งนี้ยังพบข้อบกพร่องหลายแห่ง อย่างเช่น ต่างคนต่างหนี ถ้าหากมีนักเรียนอยู่ข้างหน้าถูกผลัก ดัน จนล้มลงก็จะทำให้เด็กที่วิ่งต่างหลังมาเหยียบทับคนที่ล้มได้รับผู้บาดเจ็บถึงตายได้ หรือไม่ก็ตกบันไดจากอาคารของโรงเรียนจนทำให้มีการเหยียบกันเป็นจำนวนมาก
                น.ส.รินท์ลภัส คูณสวัสดิ์ รก.ผอ.รร.ท.ปราณบุรี กล่าวว่า วันนี้โรงเรียนได้จัดกิจกรรมอบรม มีเจ้าหน้าที่จากมูลนิธิฯชุดดับเพลิงมาอบรมให้ความรู้การอพยพหนีไฟถ้าหากเกิดเพลิงไหม้ในโรงเรียน คณะครู นักเรียนและผู้บริหารจะปฏิบัติตนอย่างไรเพื่อช่วยชีวิตลดขั้นตอนการปฏิบัติที่จะหนีไฟ สำหรับวันนี้ก็ได้รับความรู้ที่ดีจากเจ้าหน้าที่ ซึ่งเด็กๆก็ได้รับการสาธิตในการอพยพหนีไฟจริงๆ ถ้าหากเกิดเหตุการณ์เราก็จะได้ใช้ในชีวิตจริงแต่ก็ไม่อยากให้เกิด จากสถานการณ์นี้เรามีกิจกรรมและโครงการซึ่งโรงเรียนก็จะเน้นในเรื่องของความปลอดภัยของผู้เรียนด้วย
                   นายณัฐกฤษฐ์ เหลืองสอาด หน.ชุดดับเพลิงมูลนิธิฯ กล่าวว่า วันนี้ได้มาให้ความรู้กับนักเรียนเรื่องการอพยพหนีไฟ โดยได้มีการจำลองสถานการณ์การอพยพหนีไฟ ถ้าหากเดิดเหตุไฟไหม้จริงๆเราจะต้องอพยพหนีไฟมาอย่างไรก็ได้แนะนำคุณครูและสอนทฤษฎีแก่นักเรียนให้ความรู้ถ้าหากเกิดเหตุไฟไหม้ เราจะต้องทำอย่างไงเป็นอันดับแรก เป็นขั้นตอน และมีการจำลองสถานการณ์ให้มีไฟไหม้คุณครูประจำชั้นก็จะพานักเรียนมาที่จุดรวมพลพร้อมรายงานยอดนักเรียนกับผู้อำนวยการว่านักเรียนลงมาครบหรือครบมีหายไปไหน เด็กนักเรียนก็ให้ความร่วมมือดี ตอนนี้มีปัญหาคือเด็กๆกลัวแค่ถังเคมีระเบิด ก็ได้มาอธิบายให้เด็กๆและครูให้เข้าใจว่า ที่ถังเคมีระเบิดเกิดจาก ถังเคมีมีการดัดแปลง ขาดการดูแลและบำรุงรักษาให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!