ประจวบคีรีขันธ์-อช.หาดวนกร ติดตั้งทุ่นดักขยะและเก็บซากอวนประมงป้องกันแนวปะการัง

ประจวบคีรีขันธ์-อช.หาดวนกร ติดตั้งทุ่นดักขยะและเก็บซากอวนประมงป้องกันแนวปะการัง

ภาพ-ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

           เมื่อวันที่ 19 พ.ค.66 นางสาวเนตรนภา งามเนตร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดวนกร ต.ห้วยยาง อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดวนกร ร่วมกับ ส่วนส่งเสริมและประสานงานเครือข่ายทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สำนักทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 เพชรบุรี นำโดย นางข้อดี้ย๊ะ พรชัย ผอ.ส่วนส่งเสริมและประสานงานเครือข่ายทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ดำเนินการติดตั้งทุ่นกักขยะภายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติหาดวนกร บริเวณปากคลองหินจวง ความกว้าง 38 เมตร เพื่อช่วยกักขยะบางส่วนไว้ไม่ให้ลงทะเลเป็นการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยไหลลงสู่ทะเล และร่วมกันทำกิจกรรมดำน้ำลึก (Scuba diving) เก็บกู้ซากเครื่องมือประมง อวน และขยะอื่นๆที่ลอยมาติดตามแนวปะการัง บริเวณเกาะจาน เกาะท้ายทรีย์ อุทยานแห่งชาติหาดวนกร เพื่อรักษาแนวปะการังให้มีสภาพสมบูรณ์และสวยงามเหมาะแก่การเป็นที่อยู่อาศัยและหากินของเหล่าสัตว์น้ำ ตลอดจนเพื่อป้องกันสัตว์ทะเลเข้าไปติดและเกี่ยวพันจนทำให้บาดเจ็บหรือตาย ทั้งยังคำนึงถึงความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวที่อาจเกิดอุบัติเหตุจากเศษซากเครื่องมือประมงอีกด้วย

            จากการดำน้ำสำรวจบริเวณแนวขอบปะการัง (reef slope) เป็นระยะทาง 400 เมตร ความลึกสูงสุดที่ 10 เมตร ผลปรากฏว่าแนวปะการังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ดี ปะการังชนิดเด่นที่พบตามแนวสำรวจ ได้แก่ ปะการังโขด ปะการังเขากวาง ปะการังดอกไม้ทะเล ปะการังลายดอกไม้ อีกทั้งยังพบกลุ่มปลาชนิดต่างๆเป็นจำนวนมาก เช่น ปลากล้วย ปลากะรังท้องกำปั่น ปลาผีเสื้อนกกระจิบ ปลากระดี่ ปลานกแก้ว เป็นต้น ในส่วนของขยะต่างๆและซากเครื่องมือการทำประมงในบริเวณแนวเส้นที่ทำการสำรวจพบเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
            สรุปได้ว่าแนวปะการังไม่ได้รับภัยคุกคามจากเครื่องมือการประมงในเดือนที่ผ่านมา สำหรับ “เกาะจาน-เกาะท้ายทรีย์” เป็นจุดดำน้ำตื้นดูโลกใต้ทะเลที่สวยงามอันดับหนึ่งของจังหวัดประจวบฯ นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 063-1421121 ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว และ facebook : Hatwanakorn National Park อุทยานแห่งชาติหาดวนกร จ.ประจวบคีรีขันธ์

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!