นครสวรรค์-ชาวบ้านหมู่ 8 ปิดถนนหนองปลิง ห้ามรถบรรทุกหินวิ่งเด็ดขาด

นครสวรรค์-ชาวบ้านหมู่ 8 ปิดถนนหนองปลิง ห้ามรถบรรทุกหินวิ่งเด็ดขาด

ภาพ-ข่าว:ชาติชาย เกียรติพิริยะ

            เมื่อเวลา 14:00 น วันที่ 27 มีนาคม 2566 ที่หมู่ 8 ตำบลหนองปลิง อำเภอเมืองนครสวรรค์ นายสมชายยุกติรัตน์ นายกอบต.หนองปลิง พร้อมด้วยนายสมหมาย บางเอี่ยม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ตำบลหนองปลิงและกลุ่มชาวบ้าน รวมประมาณ 100 คนร่วมกันปิดถนนสายหนองปลิงทับกฤช เนื่องจากมีรถบรรทุกหินรถบรรทุกดินนับสิบคัน วิ่งทั้งวันทำให้ถนนเสียหาย มีฝุ่น เกิดเสียงดังรบกวนชาวบ้าน
           นางสำลี พ่วงนาค อายุ 66 ปี อยู่บ้านเลขที่ 260/8 หมู่ 8 ตำบลหนองปลิง ให้สัมภาษณ์ว่า ที่ชาวบ้านรวมตัวกันมาปิดถนนเนื่องจาก มีรถบรรทุกหิน รถบรรทุกดินวิ่งเส้นทางนี้มาเป็นเวลานานหลายเดือนแล้ว เริ่มวิ่งตั้งแต่ประมาณตี 3 ตี 4 วิ่งกันทั้งวัน ทำให้เกิดฝุ่นตลอดทั้งวัน และรถวิ่งทำให้มีเสียงดังเป็นการรบกวนชาวบ้าน ทั้งยังทำให้ผิวการจราจรเสียหาย
           นายสมหมาย บางเอี่ยม อายุ 48 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ตำบลหนองปลิง กล่าวว่า รถบรรทุกหินเหล่านี้วิ่งกันมาเป็นเวลานานแล้ว ก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ประชาชนทั่วไป ที่อาศัยอยู่ที่หมู่ 8 ทั้งยังทำให้ถนนเสียหาย การสัญจรไปมาของชาวบ้านไม่สะดวก ซึ่งเคยมีการเจรจาพูดคุยพร้อมทั้งตักเตือนรถบรรทุกที่วิ่งผ่านว่า ขอให้เปลี่ยนเส้นทางวิ่ง แต่ก็ยังไม่มีการดูแลแก้ไข วันนี้จึงจำเป็นต้องปิดถนนเพื่อดำเนินการขั้นต่อไป
          นายสมชาย ยุกติรัตน์ นายกอบต.หนองปลิง ให้สัมภาษณ์ว่า ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากรถบรรทุกหินที่วิ่งมาเป็นเวลานานแล้ว ตนเองในฐานะผู้นำชุมชน ได้ทำการเจรจากับกลุ่มเจ้าของรถบรรทุกหินที่วิ่ง ขอให้เปลี่ยนเส้นทางวิ่งไปใช้เส้นทางอื่น เพราะรถที่บรรทุกมาแต่ละคันน่าจะมีการบรรทุกน้ำหนักเกินจำนวนมาก ทำให้ถนนพัง หากเป็นรถเปล่าที่วิ่งผ่านไปมา ทางชาวบ้านเองก็ไม่ได้มีข้อขัดข้องอะไร มาถึงตรงนี้คงต้องขอให้ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาดำเนินการตามกฎหมาย และจะขอให้ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายชั่งน้ำหนักรถบรรทุกมาทำการตรวจสอบน้ำหนักรถอีกครั้ง

นายเสน่ห์ ปิ่นมณี อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 40/3 หมู่ 4 ตำบลวัดไทร อำเภอเมืองนครสวรรค์ ซึ่งขับรถบรรทุกหมายเลขทะเบียน 83-4317 นครสวรรค์ หน้ารถติดว่า “ทรัพย์วรยา” บอกว่า ตนเองรับจ้างขับรถให้เฮียป๊อด ขนหินคลุกของเฮียปังมาทำทางเข้าปั๊ม PT เพิ่งมาวิ่งได้ 2 วัน ไม่ทราบว่าเขาห้ามวิ่ง ซึ่งตนเองก็จะเปลี่ยนเส้นทางวิ่ง และไม่มาวิ่งเส้นทางนี้อีกชาวบ้านจะได้ไม่เดือดร้อน
           นายประวิทย์ กลมวัง อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 411 หมู่ 8 ตำบลฟ้าหยาด อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร ผู้ขับรถบรรทุกหมายเลขทะเบียน 83-8432 นครสวรรค์ กล่าวว่า ตนเองรับจ้างขนหินจากโรงโม่ในเขตอำเภอพยุหะวิ่งผ่านเส้นทางนี้เพื่อไปถมทำฝายของอบต.ทับกฤช ตำบลทับกฤช อำเภอชุมแสงเพิ่งมาวิ่งได้ไม่กี่วัน
             ด้านการแก้ไขปัญหาร้อยตำรวจเอกชนะชัย แซ่ตั้งรองสารวัตรจราจร สภ. หนองปลิง นำเจ้าหน้าที่จราจรจำนวน 5 นาย มาดูแลที่เกิดเหตุพร้อมกับร้อยตำรวจเอกสามารถ ทองเชื้อ รองสวป. สภ.หนองปลิงที่นำเจ้าหน้าที่สายตรวจมาอีก 3 นาย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เรียกผู้ขับรถทั้งหมดจำนวน 10 คันมาประชุมชี้แจงพร้อมทั้งห้ามวิ่งเส้นทางนี้อีกโดยเด็ดขาดและได้ทำการถ่ายรูปคนขับพร้อมทะเบียนรถไว้เป็นหลักฐานในครั้งนี้ถือว่าเป็นการว่ากล่าวตักเตือนหากตรวจพบจะดำเนินการตามกฎหมายทันทีและเสนอแนะให้ทางอบต. ขึ้นป้ายห้ามรถบรรทุกหนักวิ่งผ่าน
           หลังจากการเจรจาทำข้อตกลงและถ่ายภาพทะเบียนรถไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจให้รถบรรทุกหินที่วิ่งมาทั้งหมดย้อนวิ่งกลับไปทางเดิม และห้ามวิ่งผ่านเส้นทางนี้อีก ซึ่งทำให้ชาวบ้านได้รับความพอใจ ต่างขอบคุณเจ้าหน้าที่และแยกย้ายกันกลับไป ในส่วนของคนขับรถต่างก็โล่งใจที่ไม่ถูกจับดำเนินคดี พร้อมทั้งยินดีปฏิบัติตามจะไม่มาวิ่งผ่านเส้นทางนี้อีก

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!