ปราจีนบุรี-ขบวนแถวพระธุดงค์กว่า 200 รูป -อุบากอุบาสิกา เดินเท้าเปล่าวันแรก สู่เทศกาลมาฆะปูรมีศรีปราจีน ครั้งที่ 37

ปราจีนบุรี-ขบวนแถวพระธุดงค์กว่า 200 รูป -อุบากอุบาสิกา เดินเท้าเปล่าวันแรก สู่เทศกาลมาฆะปูรมีศรีปราจีน ครั้งที่ 37

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

              เมื่อเวลา 18.30 น.วันนี้ 28 ก.พ. 66 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี รายงานว่า ที่วัดหัวเขา หมู่ 14 ต.บ้านพระ อ.เมืองปราจีนบุรี ได้รับแจ้งจาก นางบังอร วิลาวัลย์ ประธานสภาวัฒนธรรม จ.ปราจีนบุรี เนื่องในเทศกาลมาฆะปูรมีศรีปราจีน ครั้งที่ 37 ประจำปี2566 กำหนดงานระหว่างวันที่27ก.พ.-7 มี.ค.66 นั้น เป็นการเดินธุดงค์ของพระภิกษุสงฆ์พร้อมอุบาสก-อุบาสิกา รวม 200 รูป ในวันแรก หลังจาก ได้มาปักกลดแล้ว พระธุดงค์ได้ ร่วมทำวัตรเย็น สาธยาย พระไตรปิฏก
              ทั้งนี้ ตลอดทั้งวัน ตั้งแต่ช่วงเช้า ที่วัดสันติวิเศษสุข (วัดเจ้าเงาะ) ต.บ้านพระ อ.เมืองปราจีนบุรี พระครูประโชติปริยัติคุณ (ประเชิญ อายุวฑฺฒโก ป.ธ.๖) เจ้าอาวาสวัดหลวงปรีชาและ รองเจ้าคณะจังหวัดปราจีนบุรี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นำขบวนพระธุดงค์รับบิณฑบาตร หลังจากฉันภัตตาหารแล้วไปตามถนนสายสุวรรณศรสายเก่า(ปราจีนบุรี – ประจันตคาม) หรือสาย33 (เก่า) ผ่านหน้ากองพลทหารราบที่2รักษาพระองค์ (พล.ร 2รอ.) หรือบูรพาพยัคฆ์ หน่วยทหารราบยานเกราะแห่งแรกของไทย ผ่านศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ก่อนแวะรับภัตตาหารเพลในศูนย์โอท็อปพลาซ่าตลาดต้องชม ท่ามกลางเหล่าพุทธศาสนิกชน ตลอดรายทาง ที่ขบวนพระธุดงค์เดินแถวตอนเรียงหนึ่งเลียบแนวถนน ต่างรอนำน้ำดื่มสะอาดมาถวาย และ ถวายภัตตาหารเพล ที่ศูนย์โอท็อปพลาซ่า ในตลาดต้องชมด้วยพลังศรัทธา
              จากนั้นได้เดินธุดงค์ต่อมาที่วัดหัวเขา หมู่ 14 ต.บ้านพระ อ.เมืองปราจีนบุรี ปักกลดปฏิบัติธรรม และในวันต่อไป มุ่งหน้าเดินธุดงค์ไป พื้นที่ อ.ประจันตคาม,อ.ศรีมหาโพธิ สู่โบราณสถานวัดสระมรกต อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี เพื่อร่วมเวียนเทียนรอบรอยพระพุทธบาทคู่ยุคทวาวดีอายุมากกว่า1,500ปี ที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สุดในโลก ในวันมาฆะบูชาขึ้น15ค่ำเดือน3 งานบุญประเพณีที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ของภาคตะวันออกต่อไป”นางบังอรกล่าว ในที่สุด
              ผู้สื่อข่าวรายงานต่อไป เทศกาลมาฆปูรมีศรีปราจีน นอกจากได้บุญกุศล แล้ว ยังมีการส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วย อาทิ นำชมแหล่งโบราณคดี เมืองศรีมโหสถ กำแพง คูเมืองโบราณ ชมสระแก้ว สระขวัญ นมัสการต้นพระศรีมหาโพธิ์วัดต้นโพธิ์ ที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สดในประเทศไทย อายุมากกว่า 2,500 ปี เป็นต้นเดียวกับที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ นำหน่อมาจากเมืองพุทธคยาประเทศอินเดีย นมัสการหลวงพ่อทวารวดีปางเสด็จจากดาวดึงส์ เพื่อความเป็นสิริมงคล เป็นต้น

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!