เชียงใหม่-จัดกิจกรรมน้อมรำลึก120 ปีวันพระราชสมภพ”สมเด็จย่า”

เชียงใหม่-จัดกิจกรรมน้อมรำลึก120 ปีวันพระราชสมภพ”สมเด็จย่า”

ภาพ-ข่าว:พยุงศักดิ์ เทพแก้ว / สุดาภรณ์ อินต๊ะธรรม 
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ 

     จังหวัดเชียงใหม่ จัดกิจกรรมน้อมรำลึก เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพครบ 120 ปี สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี 21 ตุลาคม 2563

(20 ต.ค. 63) ที่ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตร พระเถรานุเถระ จำนวน 25 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพครบ 120 ปี สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี 21 ตุลาคม 2563 โดยมีนางสุดาภรณ์ สงวนสัตย์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ และภาคประชาชน เข้าร่วมพิธี
        จากนั้น เวลา 09.30 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ หัวหน้าส่วนราชการ ร่วมพิธีวางพานพุ่ม เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพครบ 120 ปี สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี 21 ตุลาคม 2563 โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ประธานในพิธีได้ถวายความเคารพ และถวายพานพุ่ม เบื้องหน้าพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และส่วนราชการ หน่วยงาน องค์กรต่าง ๆ ทยอยวางพานพุ่มเบื้องหน้าพระฉายาลักษณ์ จนครบทุกหน่วยงานและทำการถวายความเคารพโดยพร้อมเพียงกันเป็นอันเสร็จพิธี
นอกจากนี้จังหวัดเชียงใหม่ได้จัดนิทรรศการ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ภายในบริเวณงาน เพื่อเป็นการน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อพสกนิกรอย่างหาที่สุดมิได้
         สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจอันเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนนานัปการ ทรงเอื้ออาทรต่อทุกข์สุขของราษฎร ไม่ว่าจะมีเชื้อชาติหรือศาสนาใด โดยเฉพาะผู้อยู่ห่างไกลในท้องถิ่นทุรกันดาร ได้เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมเยียน และร่วมแก้ปัญหา ดูแลด้วยพระองค์เองทุกหนแห่ง พระองค์ทรงเป็น “พระมารดาแห่งการสังคมสงเคราะห์ของประเทศไทย” โดยแท้ ครั้งหนึ่งพระองค์เคยตรัสว่า “ฉันจะปลูกป่าบนดอยตุง” ซึ่งการทรงคืนป่าให้กับดอยตุงของพระองค์นั้น เป็นแรงบันดาลใจอันยิ่งใหญ่ของการระดมกำลังปลูกป่าทั่วทั้งประเทศ ทรงมีพระราชปณิธานอย่างแรงกล้าที่จะฟื้นฟูความสมดุลของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยพระองค์ทรงให้ความสำคัญต่อการบำรุงรักษาต้นไม้และทรงปลูกและบำรุงรักษาต้นไม้ด้วยพระองค์เองตลอดพระชนม์ชีพ

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!