กาญจนบุรี-เตรียมพัฒนาพื้นที่รถไฟเขตไทรโยค ผุด 3 โครงการใหญ่

กาญจนบุรี-เตรียมพัฒนาพื้นที่รถไฟเขตไทรโยค ผุด 3 โครงการใหญ่

ภาพ-ข่าว:รักษพล พุ่มพฤกษ์

      ผู้ว่าการรถไฟฯเข้าหารือพ่อเมืองกาญจน์เตรียมพัฒนาพื้นที่รถไฟเขตไทรโยคเป็นศูนย์พร้อมผุด 3 โครงการใหญ่ในพื้นที่​ 30​ ไร่ใกล้สถานีรถไฟกาญจนบุุรี
         นายนิรุฒ​ มณีพันธ์​ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยพร้อมด้วยรอง​ ผอ.ฝ่ายบริหารทรัพย์สิน​การรถไฟแห่งประเทศไทย​ หัวหน้ากองควบคุมการปฎิบัติการ​ สารวัตรแขวงบำรุงทางกาญจนบุรี​ และหัวหน้าส่วนต่างๆของการรถไฟแห่งประเทศไทยได้เดินทางเข้าพบนายจีระเกียรติ​ ภูมิสวัสดิ์​ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี​เพื่อหารือเกี่ยวกับการพัฒนาพื้นที่ที่ดินของการรถไฟและปัญหาการลักผ่านข้ามทางรถไฟจำนวน​ 65​ จุด​ ร่วมถึงเรื่องการพัฒนาพื้นที่บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำแควที่ทางผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีได้ดำเนินการและเรื่องการจัดงานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแคว​ โดยมี​นายอธิสรรค์​ อินทร์ตรา​ หัวหน้่าสำนักงานจังหวัดกาญจนบุรี​ ดร.วรสุดา​ สุขารมณ์ ผู้แทนเทศบาลเมืองกาญจนบุรี​ผู้แทนสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกาญจนบุรี​ ผู้แทนภาคธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดกาญจนบุรี​ นายเทอดศักดิ์​ กิตติวรางกูร เลขานุการชมรมผู้ประกอบการค้าชายแดนบ้านพุน้ำร้อน​ให้การต้อนรับและร่วมประชุมหารือ​ ณ​ ห้องประชุมชั้น​ 3​ ศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี
        ต่อจากนั้น​ นายจีระเกียรติ​ ภูมิสวัสดิ์​ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี​ ได้กล่าวต้อนรับนายนิรุฒ​ มณีพันธ์​ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยและคณะพร้อมกับแนะนำตัวผู้เข้าร่วมประชุมหารือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข่องทั้งภาครัฐและเอกชน​ เสร็จแล้ว​ทางนายนิรุฒ​ มณีพันธ์​ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย​ได้แนะนำตัวผู้บริหารและหัวหน้าส่วนต่างๆของการรถไฟแห่งประเทศไทยให้นายจีระเกียรติ​ ภูมิสวัสดิ์​ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี​ทราบพร้อมกับกล่าวเกี่ยวกับการเดินทางเข้าพบในครั้งนี้ของทางผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยและคณะก็เพื่อหารือเกี่ยวกับเรื่องของการพัฒนาพื้นที่ที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทยที่มีอยู่ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีมากที่สุดของประเทศไทย​เลยก็ว่าได้​ เรื่องของการท่องเที่ยว​ และเรื่องสุดท้ายเรื่องของความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนชาวกาญจนบุรีกรณีทางลักผ่านทางข้ามเส้นทางการเดินรถไฟจำนวน​ 65​ จุด​ พร้อมกับกล่าวขอบคุณนายจีระเกียรติ​ ภูมิสวัสดิ์​ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีและหน่วยงานต่างๆที่ช่วยพัฒนาและจัดระเบียบใหม่บริเวณพื้นที่สะพานข้ามแม่น้ำแควซึ่งเป็นพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญและมีชื่อเสียงระดับโลกให้กับพื้นที่ที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทยใหม่ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในอีก 2​ เดือน​ รวมไปถึงเรื่องการร่วมมือกันระหว่างจังหวัดกาญจนบุรีกับการรถไฟแห่งประเทศไทย​ในการจัดงานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแควในปี2563ที่จะมีขึ้นในช่วงเดือนพฤศจิกายน​ -​ธันวามคม​ ของทุกปี
          จากนั้น​ นายนิรุฒ​ มณีพันธ์​ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย​ ได้กล่าวเกี่ยวกับแผนพัฒนาพื้นที่เรื่องที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทยที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี​ซึ่งถือได้ว่ามีจำนวนมากเลยก็ว่า​ จึงได้มีประชาชนได้เข้าบุกรุกยึดครองกันเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะในพื้นทึ่ของอำเภอไทรโยคถือได้ว่ามีจำนวนผู้บุกรุกจำนวนมากให้นายจีระเกียรติ​ ภูมิสวัสดิ์​ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี​ทราบเพื่อหารือหาแนวทางแก้ไขร่วมกันระหว่างจังหวัดกาญจนบุรีกับการรถไฟแห่งประเทศไทย​ โดยการรถไฟฯพร้อมที่จะให้ผู้บุกรุกเข้าเช่าพื้นที่​ ส่วนทางจังหวัดกาญจนบุรีก็พร้อมที่จะดำเนินการร่วมมือกับทางการรถไฟฯ​เกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างเต็มที่ตามที่กฎหมายได้ระบุถึงอำนาจหน้าที่ว่าทางจังหวัดสามารถทำได้หรือไมก็คงต้องขอทราบรายละเอียดเกี่ยวกับข้อกฎหมายของการรถไฟส่งมาให้ทางจังหวัดได้ศึกษาก่อนเพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นตามมาได้​
           เรื่องที่​ 2​ เรื่องของการท่องเที่ยว​ซึ่งเรื่องนี้ทางการรถไฟไม่ค่อยเป็นห่วงอะไรมากเพราะจังหวัดกาญจนบุรีเป็นจังหวัดท่องเที่ยวอยู่แล้ว​ แต่ทางการรถไฟเองก็มีแนวคิดและโครงการต่างๆเกี่ยวกับการส่งเสริมเรื่องของการท่องเที่ยว​และเรื่องที่​ 3​ เรื่องของความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนชาวกาญจนบุรีรวมไปถึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีด้วยเกี่ยวกับเรื่องของทางลักผ่านข้ามทางรถไฟในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีที่มีเป็นจำนวนมากซึ่งทางการรถไฟได้ทำการสำรวจเส้นทางลักผ่านตลอดเส้นทางรถไฟในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีมีรวมกันทั้งสิ้น​ 65​ แห่ง​ ด้วยกัน​ และเส้นทางลักผ่านดังกล่าวได้สร้างปัญหาเกี่ยวกับการเกิดอุบัติเหตุตามมาเป็นจำนวนมากเลยก็ว่าได้​ และเพื่อความปลอดภัยของประชาชนรวมถึงนักท่องเที่ยวทางการรถไฟฯมีความเป็นห่วงเกี่ยวกับชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนที่ต้องมาสูญเสียกับการเกิดอุบัติเหตุการเฉี่ยวชนจนทำให้บาดเจ็บและเสียชีวิตกันเป็นจำนวนมาก​ทางการรถไฟขอหารือกับทางจังหวัดว่าเราควรจัดการอย่างไรดี​ จาก​ 5​ จุด​ มาเป็นจุดเดียวได้มั้ย​ ด้านจังหวัดกาญจนบุรีพร้อมที่จะร่วมมือกับการรถไฟฯแต่อยากจะขอข้อมูลทางลักผ่านของชาวบ้านมาดูก่อนเพื่อทำการศึกษาหาทางออกเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าวก่อนว่าจะทำเช่นไร​
         หลังจากนั้น​ นายนิรุฒ​ มณีพันธ์​ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยได้กล่าวท้ายสุดเกี่ยวกับเรื่องของการท่องเที่ยวโดยเฉพาะเรื่องของการจัดงานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแควในปีนี้ทางการรถไฟแห่งประเทศไทยจะขอร่วมกับทางจังหวัดกาญจนบุรีจัดงานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแคว​ นายจีระเกียรติ​ ภูมิสวัสดิ์​ ผวจ.กาญจนบุรีกล่าวว่า​ ทางจังหวัดพร้อมที่จะร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย​อยู่แล้ว​ ซึ่งทุกปีทางจังหวัดก็ได้ทำหนังสือไปถึงยังการรถไฟแห่งประเทศไทยทุกปีเกี่ยวกับการขอใช่พื้นที่รถไฟในการจัดงานดังกล่าว​ พร้อมกับการขอใช่หัวรถจักรไอร์น้ำซึ่งทางจังหวัดเองต้องจ่ายค่าเช่าหัวรถจักรของการรถไฟปีๆหนึ่ง​ 3​ ล้านบาท​ ทางจังหวัดจึงให้ทางรถไฟลดค่าเช่าดังกล่าวสักครึ่งก็ยังดี​สร้างความฮาให้กับที่ประชุมกันทั้ง​ 2​ ฝ่าย
          ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า​ นายนิรุฒ​ มณีพันธ์​ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยยังได้กล่าวในที่ประชุมเพิ่มเติมว่า​ ทางกาารถไฟได้มีโครงการที่จะพัฒนาพื้นที่ในที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทยในพื้นที่จีงหวัดกาญจนบุรี​ด้วยกันหลายที่หลายโครงการ​แต่โครงการแรกที่ทางการรถไฟจะดำเนินการในที่ดินของการรถไฟฯนั่นก็คือโครงการจัดสร้างศํนย์ขึ้นในพื้นที่ดินในอำเภอไทรโยค​กับการพัฒนาที่ในเขตพื้นที่อำเภอเมืองบนที่ดิน​ 30​ ไร่​ กับ​ 3​โครงการ​ในที่ดินบริเวณใกล้เคียงสถานีรถไฟกาญจนบุรี​(ดอนรัก)​ฝั่งติดถนนพัฒนาการที่เป็นป่าอยู่ในปัจจุบัน​ การประชุมหารือของทั้ง​ 2​ ผู้ว่าฯ​ในวันนี้ถือได้ว่าทั้ง​ 2​ ฝั่ง​ต่างมีแนวคิดเหมือนกัน​และตรงกันทำให้การประชุมหารือในวันนี้ถือได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างแน่โดยเฉพาะเรื่องของการท่องเที่ยวในอนาคตของจังหวัดกาญจนบุรีต้องเป็นที่หนึ่งอย่างแน่นอนปิดการประชุม./

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!