อุดรธานี-นศ.พยาบาล มข.คว้ารางวัล1แสนบาท”ธิดาผ้าหมี่ขิด”

อุดรธานี-นศ.พยาบาล มข.คว้ารางวัล1แสนบาท”ธิดาผ้าหมี่ขิด”

ภาพ-ข่าว:พฤตินัย มั่งสวัสดิ์ / ณัยน์ปพร มั่งสวัสดิ์
(ขอบคุณข้อมูล:ภาพ:อนุสรณ์ ศรีดาหลง)

       น้อง”ซาร่า ” สุภัสรา สุปัญญา นศ.มข.คณะพยาบาล ครองมงกุฎ ธิดาผ้าหมี่-ขิด ในงานทุ่งศรีเมืองจังหวัดอุดรธานี วิถีใหม่ (New Normal) ประจำปี 2564
        วันที่ 12 ธ.ค.64 น.ส.ชาลิสา ชมภูราษาฎร์ ผู้ช่วยประชาสัมพันธ์จังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา ที่เวทีกลางงานประจำปีทุ่งศรีเมืองอุดรธานี วิถีใหม่ (New Normal) ประจำปี 2564 นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานการประกวดธิดาผ้าหมี่-ขิด ประจำปี 2564 ในงานทุ่งศรีเมืองจังหวัดอุดรธานี วิถีใหม่ (New Normal) ประจำปี 2564 ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี นำโดย นายวิเชียร ขาวขำ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการฝ่ายประกวดธิดาผ้าหมี่-ขิด จัดขึ้น ที่เวทีกลางงานทุ่งศรีเมือง จังหวัดอุดรธานี โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ สื่อมวลชน ประชาชน และกองเชียร์ มาให้กำลังใจจำนวนมาก ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19
         การจัดประกวดธิดาผ้าหมี่-ขิด มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมพื้นถิ่นที่งดงาม และเป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดอุดรธานี ผ่านเวทีการประกวดสาวงาม ให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณะ เป็นการส่งเสริมให้ประชาชนได้มีอาชีพหลัก และมีอาชีพเสริมในการทอผ้าหมี่-ขิด ซึ่งเป็นภูมิปัญ ญาท้องถิ่นของจังหวัดอุดรธานี ดังปรากฏในคำขวัญของจังหวัดอุดรธานีว่า กรมหลวงประจักษ์สร้างเมือง ลือเลื่องแหล่งธรรมะ อารยธรรม 5,000 ปี ธานีผ้าหมี่-ขิด ธรรมชาติเนรมิตทะเลบัวแดง แรงศรัทธาศรีสุทโธ ปทุมมาคำชะโนด นอกจากนี้ ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดอุดรธานี เป็นเวทีให้สาวงามในจังหวัดอุดรธานี ได้แสดงความสามารถมีความเชื่อมั่นในตนเอง สามารถก้าวสู่เวทีประกวดสาวงามในระดับประเทศได้
          น.ส.ชาลิสา ชมภูราษาฎร์ ผู้ช่วยประชาสัมพันธ์จังหวัดอุดรธานีกล่าวอีกว่า การจัดการประกวด ทั้งหมด 2 รอบ โดยรอบแรกได้ทำการประกวด ในวันเสาร์ที่ 4 ธันวาคม 2564 ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ ชั้น 2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุดรธานี ได้คัดเลือกสาวงามจากอำเภอต่าง ๆ ในจังหวัดอุดรธานี 93 คน คงเหลือ 30 คน เพื่อเข้ารอบตัดสิน เมื่อกลางดึกค่ำคืนที่ผ่านมา
         ด้านว่าที่ ร.ต.อนุสรณ์ ศรีดาหลง ผู้ช่วยนักจัดการงานทั่วไป กองการท่องเที่ยวและกีฬา อบจ.อุดรธานี กล่าวด้วยว่า คณะกรรมการกองประกวด ต้องทำงานหนักมากในการประกวดในปีนี้ เนื่องจากสาวงามมีความสวยและเก่งไม่แพ้กัน ท่ามกลางอากาศอันหนาวเย็น จนเวลาเที่ยงคืนก็รวมคะแนนตัดสินออกมา ผลปรากฏว่า น้องซาร่า นางสาวสุภัสรา สุปัญญา นักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ครองมงกุฎ ธิดาผ้าหมี่-ขิด ประจำปี 2564 ได้รับเงินรางวัล 1 แสนบาท มงกุฎ สายสะพาย ส่วน นางสาวชลิตา ศิริแฝง รับตำแหน่ง รองอันดับหนึ่ง และขวัญใจช่างภาพสื่อมวลชน ส่วนรองอันดับสอง ได้แก่ นางสาวภูริชญา นาวิศิษฏ์กุล และนางสาวกมลพร ทองพล คว้ารางวัลชุดแต่งการพื้นเมืองยอดเยี่ยม

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!