ประจวบคีรีขันธ์-ผญบ.อ่าวน้อย รวบ16เมียนมาร์ แอบซุกริมอ่างเก็บน้ำรอนายหน้ามารับ

ประจวบคีรีขันธ์-ผญบ.อ่าวน้อย รวบ16เมียนมาร์ แอบซุกริมอ่างเก็บน้ำรอนายหน้ามารับ

ภาพ-ข่าว:ณัฐพัชญ์ วงศ์ประเสริฐบุรี

          เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น.วันที่ 16 มิ.ย.64 นายภิรมย์ เรืองโรจน์ ผู้ใหญ่บ้านหนองยายเอม ได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่ออกไปหาปลา บริเวณอ่างเก็บน้ำบ้านหนองยายเอม ว่า พบเห็นกลุ่มบุคคลต่างด้าวชาวเมียนมาร์ชาย-หญิงจำนวน 16 ราย นั่งแอบอยู่บริเวณริมอ่างเก็บน้ำ ของหมู่บ้านหนองยายเอมในพื้นที่ หมู่ 11 ตำบลอ่าวน้อย อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ ห่างจากแนวเทือกเขาตะนาวศรี ชายแดนไทย-เมียนมาร์ ประมาณ 10 กิโลเมตร หลังได้รับแจ้งจึงสนธิกำลังผู้ใหญ่บ้านและผู้ช่วย เจ้าหน้าที่ชรบ.พื้นที่หมู่บ้านชายแดน ร่วมกันตรวจสอบ พร้อมรายงานให้ฝ่ายปกครองอำเภอทราบ
         จากนั้นได้ร่วมกับ พ.ต.ท.สำราญ  ขาวแก้ว รอง ผกก.สืบสวน สภ.อ่าวน้อย ร.ต.อ.เจิม ฉัตรทอง รอง สว.ป.สภ.อ่าวน้อย นำชุดสืบสวน ร่วมกับ เจ้าหน้าที่อาสารักษาดินแดน(อส.) ทหารหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก กองกำลังสุรสีห์ เข้าร่วมกันจับกุมนำตัวมาสอบสวนเพิ่มเติมที่ สภ.อ่าวน้อย พร้อมประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมาตรวจหาเชื้อ covid19 ตามลำดับ ก่อนส่งตัวแรงงานทั้งหมดดำเนินคดีตามกฎหมาย และกักตัว 14 วันที่กองร้อย ตชด.146 ด่านสิงขรต่อไป
           จากการตรวจสอบเป็นบุคคลต่างด้าวชาวเมียนมาร์จำนวน 16 ราย แบ่งเป็นชาย 9 ราย หญิง 7 ราย อายุระหว่าง 20-40 ปี ส่วนผู้นำพาเป็นชาวเมียนมาร์ 2 ราย ว่ายน้ำข้ามคลองวิ่งหลบหนีไปได้ โดยทั้งหมดให้การยอมรับสารภาพว่าเดินทางมาจากประเทศเมียนมา ที่เมืองย่างกุ้ง 6 คน เมืองตะแว 4 คน เมืองเมาะลำไย 1 คน เมืองเมียวดี 2 คน และเมืองมะริด 3 คน แล้วมาพักรวมพลที่หมู่บ้านมูด่องบริเวณโรงน้ำแข็ง ฝั่งเมียนมาร์ ก่อนจะเดินเท้าข้ามแดนผ่านช่องทางธรรมชาติมาฝั่งไทย เพื่อมุ่งหน้าไปทำงานที่แพกุ้ง และ โรงงานปลากระป๋อง และบางส่วนไปรับจ้างทำงานก่อสร้าง ในพื้นที่ตำบลมหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร
           โดยเสียค่าเดินทางให้กับนายหน้ากระบวนการผู้นำพาแต่ละคนไม่เท่ากันขึ้นอยู่ตามระยะทาง บางคนเสีย 15,000 บาท บางคนเสีย 17,000 บาท ถึง 20,000 บาท และบางคนก็จ่ายเงินให้กับนายหน้าชาวเมียนมาที่ด่านสิงขรเลย ส่วนบางคนเมื่อไปถึงที่หมายปลายทางแล้ว แม่ และญาติ ที่ทำงานอยู่ในไทยอยู่แล้วจะเป็นคนโอนจ่ายเงินให้กับนายหน้าเอง แต่ถูกจับได้เสียก่อน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!