สุพรรณบุรี-รมว.ทส.ชวนประชาชนปลูกต้นไม้ ลดโลกร้อนและภัยแล้ง

สุพรรณบุรี-รมว.ทส.ชวนประชาชนปลูกต้นไม้ ลดโลกร้อนและภัยแล้ง

ภาพ-ข่าว:มงคล สว่างศรี

        ที่ จ.สุพรรณบุรี นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพร้อมด้วยนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายอดิศร นุชดำรง อธิบดีกรมป่าไม้ และนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมกันปลูกต้นประดู่ป่า ที่บริเวณลานจอดรถวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร อำเภอเมืองสุพรรณบุรี เนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พร้อมกันนี้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ใน จ.สุพรรณบุรีร่วมกับหลายหน่วยงานปลูกต้นไม้กว่า 10 ชนิดจำนวน1,200 ต้นในพื้นที่ 6 ไร่ ที่วัดหนองเต่าทอง อำเภอหนองหญ้าไซ จังหวัดสุพรรณบุรี ตามโครงการปลูกป่าและป้องกันไฟป่า
         นายวราวุธ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่าวันนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ร่วมกับจังหวัดสุพรรณบุรีจัดกิจกรรมวันต้นไม้ประจำปีแห่งชาติตามมติคณะรัฐมนตรี ปี2532 ให้วันต้นไม้แห่งชาติตรงกับวันวิสาขบูชาของทุกปีเพื่อเป็นการสร้างและกระตุ้นจิตสำนึก ให้ประชาชนเห็นความสำคัญ โครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ของชาติและวันนี้ไปปลูกต้นไม้ที่วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ที่เคยมีสภาพเป็นป่าแต่ด้วยความเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจและสังคมเมืองทำให้พื้นที่ป่าค่อยหายไป
         วันนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทั้งชาวจังหวัดสุพรรณบุรีและทั่วประเทศมาช่วยกันปลูกต้นไม้กันคนละต้นเพื่อในอนาคตปัญหาสิ่งแวดล้อมปัญหาภัยธรรมชาติ น้ำแล้งน้ำท่วม และอีกหลายอย่างจะสามารถแก้ไขได้ง่ายๆสิ่งที่สำคัญไม่ใช่การปลูกต้นไม้เพียงเดียวแต่เมื่อปลูกแล้วเราจะดูแลต้นไม้เหล่านั้นอย่างไรให้ต้นไม้เจริญเติบโต ให้ร่วมเงาและช่วยกันแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมปัญหาภัยธรรมชาติขิงประเทศไทยดังนั้นในวันต้นไม้แห่งชาติประจำปี2564 นี้จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนช่วยปลูกต้นไม้คนละต้นสืบสานพระราชปณิธานปลูกต้นไม้เพื่อคนรุ่นต่อไปให้กับประเทศไทยของเรา
           ตามนโยบายป่าไม้แห่งชาติกำหนดให้มีพื้นที่ป่าไม้ทั่วประเทศอย่างน้อยร้อยละ 40 ของพื้นที่หรือจำนวน 128 ล้านไร่ ปัจจุบันมีพื้นที่ป่าสมบูรณ์เหลือเพียง102 ล้านไร่ หรือประมาณร้อยละ 32 ดังนั้นกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีนโยบายปลูกฟื้นฟูสภาพป่าและเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ป่าต้นน้ำกลับมามีความสมบูรณ์ โดยปี 2564 มีเป้าหมายปลูกป่าเพิ่มพื้นที่สีเขียวทั่วประเทศจำนวน 4 แสนไร่และจัดโครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก รวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน สืบสานสู่ 100 ล้านต้น

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!