สุพรรณบุรี-เจ้าของร้านอาหารครวญมะนาวขึ้นราคา เจ้าของสวนบอกมะนาวยังไม่แพงเท่าปีก่อน

สุพรรณบุรี-เจ้าของร้านอาหารครวญมะนาวขึ้นราคา เจ้าของสวนบอกมะนาวยังไม่แพงเท่าปีก่อน

ภาพ/ข่าว:มงคล สว่างศรี / ภัทรพล พรมพัก

          ที่จังหวัดสุพรรณบุรี นายวสันต์ จี้ปูคำ เกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี นางนิลุบล ทองสม เกษตรอำเภอเมืองสุพรรณบุรี ได้ลงพื้นที่สวนมะนาว หมู่ 4 ตำบลดอนตาล อำเภอเมืองสุพรรณบุรี ของนางมนัสนันท์ พิมวิลัย เกษตรกรรุ่นใหม่ (YSF) ประธานวิสาหกิจชุมชนพัฒนากสิกรรมและเทคโนโลยีปลอดภัยทุ่งดอนตาลยั่งยืน เพื่อเยี่ยมชมแปลงมะนาวของเกษตรกรรุ่นใหม่ สอบถามปัญหาต่างๆเพื่อให้คำแนะนำและวิธีป้องกันแก้ไข เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงฤดูร้อน โดยมีคุณป้าประโลม เตียบฉายพันธ์ อายุ 72 ปีนางมนัสนันท์ พิมวิลัย ลูกสาวเจ้าของสวน นำชมสวน พร้อมให้ข้อมูล
          นางมนัสนันท์ พิมวิลัย เล่าว่า ที่บ้านทำสวนมะนาว มะม่วง และทำนา โดยปลูกมะนาวในพื้นที่ประมาณ 2 ไร่ปลูกมะนาวสายพันธุ์ แป้นรำไพ ประมาณ 100 กว่าต้นช่วงนี้จะมีปัญหาศัตรูของมะนาวทั้งโรคและแมลง ที่พบเยอะก็จะเป็นแมลงหวี่ขาว ทำให้ลูกรัดและไม่สวย ทำให้ราคาถูกตีตก นี่คือปัญหาที่เกษตรผู้ปลูกมะนาวเจอ แล้วก็เพลี้ยไฟ ไรแดง รวมถึงเพลี้ยอ่อน ที่ทำให้มะนาวดำใบดำส่วนผลผลิตจะมากหรือน้อยนั้นขึ้นอยู่กับการดูแลการให้น้ำให้ปุ๋ย ตอนนี้ที่สวนเจอปัญหาก็คือเพลี้ยอ่อน แมลงหวี่ขาว ซึ่งแมลงหวี่ขาวเราแก้ปัญหาด้วยการตัดแต่งกิ่ง แล้วใช้ชีวภัณฑ์เข้ามาช่วยในการดูแล ส่วนผลผลิตค่อนข้างดีราคาดีเกษตรกรอยู่ได้เลย ที่สวนของเราสามารถผลิตมะนาวให้ออกผลได้ทั้งปีแม้กระทั่งช่วงที่ตัดแต่งกิ่งมะนาวก็ไม่ได้ขาดช่วง ราคามะนาวตอนนี้ มะนาวเบอร์1 และเบอร์ 1 พิเศษจะตีราคาลูกละ 3 บาท ซึ่งไม่ได้แพงเหมือนปีก่อนราคาสูงมากเคยขายได้ลูกละ 6 บาท แต่ปีนี้ราคาไม่ได้ตกต่ำเรามีคนรับซื้อเจ้าประจำอยู่ที่ตลาดสี่ เมืองสุพรรณบุรี ไม่ต้องไปขายที่อื่น และผู้บริโภคก็จะอยู่ในละแวกใกล้เคียงและบ้านที่จะจัดงานก็จะมาซื้อที่เรา นอกจากนี้แม่ก็จะเอามะนาวไปช่วยวัดที่มีกิจกรรม งานบุญต่างๆ และเอาไปช่วยงานบ้านคนที่ ไม่ค่อยมี ช่วงที่มะนาวราคาแพงกิโลละเกือบ 100 แม่ก็จะขายกิโลละไม่เกิน 40 บาทซึ่ง 1 กิโลจะได้มะนาวประมาณ 20 ลูกจะคละไซส์ แม่บอกสงสารคนกิน ที่มีผลกระทบก็คือช่วงแล้งมะนาวจะแฟบ เหมือนส้มฟ่าวๆ โดนแดดขาดน้ำ ได้ครึ่งเสียครึ่ง ที่สวนจะช่วยด้วยน้ำบาดาลบ้าง เพราะชลประทานมาไม่ถึง แต่ก็พยายามตุนน้ำเอาไว้ ในร่องสวนตอนนี้ยังไม่กระทบเพราะน้ำยังอยู่ได้ถึงสิ้นเดือนนี้ ส่วนที่มะนาวราคาสูงขึ้นน่าจะมาจากเรื่องการขนส่ง
          ทางด้านนายวสันต์ จี้ปูคำ เกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า ปัญหาที่เกษตรกรจะพบในหน้าแล้งก็คือเรื่องน้ำเรื่องของมะนาวขาดน้ำ ซึ่งเป็นปัญหาหลัก และอีกอย่างก็คือโรคแมลงจำพวกเพลี้ยอ่อนเพลี้ยไก่แจ้ แมลงหวี่ขาว เพลี้ยไฟ ไรแดง จะมารบกวนมะนาว ซึ่งอากาศร้อนแห้งแล้งแบบนี้ อยากแนะนำให้พี่น้องเกษตรกร หมั่นสำรวจดูสวนของตัวเองอยู่เป็นประจำและพิจารณาดูว่าใช้สารชีวภัณฑ์ได้หรือไม่ถ้าไม่ได้ก็ใช้สารเคมี และใช้อย่างถูกต้อง โดยปรึกษาเจ้าหน้าที่เกษตรตำบล เกษตรอำเภอ หรือโทรสอบถามที่สำนักงานเกษตรจังหวัด ซึ่งจะได้รับคำแนะนำที่ดีและถูกต้อง          ทางนายนายเชิดชัย ยะบุญวัน เจ้าของร้านอาหารชื่อดังเมืองสุพรรณ กล่าววว่าเหตุการณ์มะนาวขึ้นราคาเกิดผลกระทบกับธุรกิจ เพราะช่วงที่ปกติเคยซื้อมะนาวกระสอบละ 7-8 ร้อยตอนนี้ขึ้นมาเป็น 1,600-1,700 บาท ขึ้นมาเท่าตัวก็ทำให้เดือดร้อนเพราะต้นสูงขึ้น แต่เราต้องขายอาหารราคาเดิม ซึ่งถือว่าหนักอยู่กับภาระตรงนี้ถ้าขึ้นราคาอาหารลูกค้าก็หนีหมด ก็ต้องทนขายกันไป ถือ วัฏจักร พอช่วงหน้าทีไรมะนาวก็จะขึ้นราคาทุกปี การปรุงอาหารที่ใช้มะนาวไม่สามารถใช้อย่างอื่นมาทดแทนได้เพราะรสชาติไม่เหมือนมะนาว เราต้องใช้มะนาวอย่างเดียวจะไม่ใช้อย่างอื่นมาแทนเราต้องรักษาคุณภาพรสชาติอาหารของเราไว้ แต่ละวันเราจะใช้มะนาวประมาณ 500 ลูกวันนี้ราคามะนาวพุ่งกระฉุดถึงกระสอบละ 1,700 บาท จาก 700-800 บาท อยากฝากรัฐบาลว่าหาวิธีแก้ปัญหามะนาวแพงให้หน่อยเพราะตอนนี้ข้าวของทุกอย่างแพงหมด

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!