ปราจีนบุรี-ชาวบ้านผวา! ช้างป่าบุกหาถึงบ้านค่อนรุ่งเขย่าขวัญ

ปราจีนบุรี-ชาวบ้านผวา! ช้างป่าบุกหาถึงบ้านค่อนรุ่งเขย่าขวัญ

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ / ทองสุข สิงห์พิมพ์ 

          เมื่อเวลา 16.40 น.วันนี้ (12 มี.ค.67) ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีรายงานว่า ได้รับร้องทุกข์ชาวบ้าน ที่หมู่บ้านไทรย้อยหมู่ที่ 5 ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ชวงค่อนรุ่งประมาณตี 2 (02.00 น.)วันนี้ ชาวบ้านตกใจตื่นกลางดึกเนื่องจาก มีช้างป่าจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จ.ฉะเชิงเทรา (ในป่าราบต่ำผืนสุดท้ายของไทยในเขตป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก จ.ฉะเชิงเทรา,จ.สระแก้ว,จ.จันทบุรี,ระยอง,จ.ชลบุรี) ที่อพยพข้ามฝั่งจาก จ.ฉะเชิงเทราเข้ามาหากิน แล้วไม่กลับคืนถิ่น เดินบุกมาหาถึงบ้าน ขณะที่เปิดหน้าต่างออกมาเห็นช้างป่าตัวใหญ่มีงายาวมายืนอยู่บนถนนหน้าบ้าน และเดินเข้ามาบริเวณหน้าบ้าน จึงส่งเสียงร้องไม่ให้เข้ามากินต้นกล้วยที่อยู่ข้างบ้าน ช้างป่าตัวดังกล่าวจึงเดินจากไป และเดินออกจากบ้านหลังดังกล่าว แวะเข้าบ้านของเพื่อนบ้านที่อยู่ห่างกัน 10 เมตร ผู้ที่พบเห็นได้เดินออกมาส่องดูช้างป่าตัวใหญ่ ซึ่งมีไฟฟ้าส่องสว่างเผยให้เห็น ช้างป่าตัวใหญ่เข้าบ้านตนเองและเพื่อนบ้าน อย่างตกตะลึง
          ป้าลำไย นันทะแสง อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 2/7 หมู่ 16 ต.วังท่าช้าง กล่าวว่า เมื่อเวลาประมาณตี 2 เมื่อค่อนรุ่งนี้ ขณะที่ตนกำลังนอนหลับสบายอยู่ในบ้าน ได้ยินเสียงหมาเห่าจึงลุกขึ้นมาส่องหน้าต่างดูพบว่า มีช้างป่าตัวใหญ่เดินอยู่บนถนนซึ่งอยู่ห่างจากตัวบ้าน 3 เมตร ช้างป่าตัวดังกล่าวแวะเข้ามาที่หน้าบ้านเดินตรงมายังหน้า เพื่อที่จะกินต้นกล้วยที่อยู่ข้างรั้ว จึงร้องบอกช้างไปว่า “พ่อใหญ่อย่ากินต้นกล้วยมันมีมดแดงเยอะ” ช้างป่าตัวดังๆเดินออกไป จึงเปิดประตูเดินออกมาดูช้างเดินข้ามถนนไปยังเพื่อนบ้านที่อยู่ห่างกัน 10 เมตร ซึ่งเป็นพื้นที่หมู่ที่ 5 ช้างป่าตัวดังกล่าวได้มาอยู่ที่หน้าบ้านเลขที่ 25 หมู่ที่ 5 ซึ่งเป็นบ้านของป้าเรณู พาลี อายุ 50 ปี จึงส่งเสียงเรียกช้าง ช้างได้มาหยุดอยู่ที่หน้าบ้านของป้าเรณู จากนั้นช้างเดินเข้าไปในตัวบ้านซึ่งเป็นบ้านปูนชั้นเดียว ช้างมาหยุดอยู่ในบ้านเดินออกจากบ้านหลังดังกล่าว จากนั้นช้างได้เดินไปหักต้นหมากที่อยู่ข้างบ้าน 1 ต้น แล้วเดินเข้าป่าข้างบ้านหายไปในความมืด
          ป้าเรณู พาลี กล่าวว่า ช่วงค่อนรุ่งวนนี้ ขณะนอนหลับอยู่ตกใจตื่น ได้ยินเสียงเพื่อนบ้านส่งเสียงเรียก เมื่อส่องออกมาดูที่หน้าบ้าน รู้สึกตกใจเพราะมีช้างป่าตัวใหญ่มายืนอยู่ที่ประตูหน้าบ้าน อึดใจใหญ่ ตกใจทำอะไรไม่ถูก จึงยืนดูอยู่เงียบๆ อึดใจต่อมาช้างจึงเดินออกจากบ้านไปยังข้างบ้าน ไปหักต้นหมากที่ปลูกอยู่ลงมา เพราะช้างคิดว่าต้นหมากมีลูก แต่ต้นหมากยังไม่เป็นลูกจึงใช้งวงคาบช่อดอกลูกหมากเดินออกไปในป่าข้างบ้าน เมื่อปีที่แล้ว ช้างป่าหลายตัวมาที่ป่าปาล์มข้างบ้านแต่ไม่ได้เข้ามาถึงในบ้านเหมือนกับครั้งนี้
          ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมในขณะที่ เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากช้างป่าภาคประชาชนทั่วประเทศ เตรียมบุกรัฐสภา ยื่นรายชื่อเพื่อเข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม 2567 เวลา 09.30 น. ณ ห้อง N 403 ชั้น 4 อาคารรัฐสภา ในการการแสวงหาความร่วมมือจากรัฐบาล-ทุกภาคส่วนให้เข้ามามีบทบาทในการแก้ปัญหาช้างป่าอย่างจริงจัง ด้วยเห็นว่าตัวเลขความเสียหาย และ การตายสูงขึ้นเรื่อยๆ ทั่วประเทศ ลำพังกลไกภาครัฐไม่สามารถแก้ไขได้แล้ว โดยผู้แทนจากจังหวัดต่าง ๆ ได้แก่ จ. จันทบุรี นายมานะ ชนะสิทธิ์ , ร.ต.เสกสรรค์ ทองศรี , ร.น.นางณิชชา สุวรรณาคะ , นายสุวิชาณ สุวรรณาคะ , จ.ชลบุรี นายตระกูล สว่างอารมย์ , นายวิชัย มะณี , นางสาว จุฑาทิพ จิตรหาญ , นายสมศักดิ์ เดชอุดมไพศาล , นายศรายุทธ์ สุระกุล , จ.ปราจีนบุรี นายธนเกียรติ ไชยราษฎร์ , นายวัฒนพงษ์ ชูพงษ์ธเนศ , นายชูศักดิ์ แต่งตั้งรัมภ์ , จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายดิเรก จอมทอง , นายมลศักดิ์ พงศ์สุพัฒน์ , นายวินัย หมวกเมือง , นายคณิศร สว่าง , นายพันธุ์พงษ์ โพธิ์จินดา , จ.ระยอง นายสมพร วงษ์ประดิษฐ์ , นายนวรานนท์ อนัณวรณกร , จ.นครราชสีมา นายดนัย สุคันธชาติ และ จ.กาญจนบุรี นายวสันต์ สุนจิรัตน์ , น.ส.คณัสนันท์ น้อยทิพย์

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!