ประจวบคีรีขันธ์-ตำรวจน้ำสกัดจับเรือประมงเวียดนามพร้อมลูกเรือ 13 ชีวิต ลอบเขัามาทำประมงในน่านน้ำไทย

ประจวบคีรีขันธ์-ตำรวจน้ำสกัดจับเรือประมงเวียดนามพร้อมลูกเรือ 13 ชีวิต ลอบเขัามาทำประมงในน่านน้ำไทย

ภาพ/ข่าว:เอกภพ วงษ์ประเสริฐ

          เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 17 มี.ค.67 ที่ท่าเรือประจวบ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พ.ต.ท.นัฐพงศ๋ ตาแก้ว รอง ผกก.4 บก.รน., น.อ.ธวัชชัย กันทัต หน.ศรชล.จว.ปข., พ.ต.ต.อภิภพ กิจพฤษ์ สว.ส.รน.6 กก.4 บก.รน. (ตำรวจน้ำบางสะพาน) รองหัวหน้าชุดปฎิบัติการทางทะเลพร้อมกำลังพลตำรวจน้ำ ในสังกัดกองกำกับการ4 และชุดปฎิบัติการพิเศษ(มัจฉานุ) กองกำกับการ2 กองบังคับการตำรวจน้ำ ร่วมกับทาง ศรชล จว.ประจวบคีรีขันธ์ นำเรือประมงสัญชาตเวียดนามเข้าเทียบท่าเพื่อตรวจสอบและนำผู้ต้องหาที่เป็นไต๋เรือและลูกเรือชาวเวียดนามรวม 13 คนนำส่ง สภ.บางสะพาน
          พ.ต.ท.นัฐพงศ๋ ตาแก้ว รอง ผกก.4 บก.รน. เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 6 มี.ค. 67 ภายใต้การอำนวยการสั่งการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พ.ต.อ.พยงค์ เอี่ยมสกุล ผู้กำกับการ กองบังคับการตำรวจน้ำ ได้สั่งการให้เรือตรวจการณ์ 630 ออกลาดตระเวน หลังได้รับการแจ้งจากจากสายข่าวว่า มีกลุ่มเรือประมงไร้สัญชาติแอบลักลอบเข้ามาทำการประมงลในเขตน่านน้ำไทย จึงให้ชุดปฏิบัติการฯออกตรวจสอบและทำการลาดตระเวนกระทั่งช่วงเย็น ในบริวณละติจูด 10 องศา 43.7 ลิปดาเหนือ ลองติจูด 100 องศา 29.5 ลิปดาตะวันออก ห่างจากชายฝั่งไปประมาณ 60 ไมล์ทะเล ได้ตรวจพบเรือประมงไม่ทราบสัญชาตเข้ามาลักลอบทำการประมงในเขตทำการประมงของไทย จึงได้ร่วมกันไล่ติดตามจับกุมตามแบบยุทธวิธี แต่เรือประมงสัญชาติเวียดนามพยายามหลบหนี โดยใช้เวลาไล่ล่านานกว่าชั่วโมงจนสามารถควบคุมและจับกุมเรือประมงได้พร้อมกับลูกเรือจำนวน 13 คน
          เบื้องต้นจากการตรวจค้นพบว่าเป็นเรือสัญชาติเวียดนาม ชื่อเรือ KG 91971 TS มีนายหวอ เหม่น หมัง(Wo Mehn Mang) เป็นไต๋กงเรือ พร้อม12นาย (รวมเป็น 13 คน) นอกจากนี้บนเรือพบสัตว์น้ำเป็นปลาเบญจพรรณจำนวนหนึ่งในเรือ เรือตรวจการณ์ 630 ได้นำเรือประมงเวียดนามมาจอดที่ท่าเทียบเรือน้ำลึก อ.บางสะพาน พร้อมนำเรือประมงเวียดนามทั้ง 13 คนขึ้นมาควบคุมและทำการสอบปากคำเบื้องตันเพื่อติดตามขยายผลหากลุ่มนายทุนของกลุ่มเรือประมงต่างชาติเหล่านี้ต่อไป ก่อนที่จะส่งตัวไปมอบให้พนักงานสอบสวนสภ.บางสะพาน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป โดยตั้งข้อกล่าวหากับผู้ต้องหาทั้งหมด ในข้อหาร่วมกันทำการประมงพาณิชย์ในน่นน้ำไทยโดยไม่ได้รับอนุญาตเพื่อดำเนินคดีทางกฎหมายและผลักดันกลับประเทศต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!