ลพบุรี-ระทึก!..เด็กนักเรียนฝ่าเปลวเพลิงช่วยชีวิตผู้สูงอายุและผู้ป่วยติดเตียงรอดตายหวุดหวิด

ลพบุรี-ระทึก!..เด็กนักเรียนฝ่าเปลวเพลิงช่วยชีวิตผู้สูงอายุและผู้ป่วยติดเตียงรอดตายหวุดหวิด

ภาพ/ข่าว:กฤษณ์ สนใจ

          เมื่อเวลาประมาณ 20.30 น. วันที่ 29 กุมภาพันธุ์ 2567 ตำรวจ สภ.ท่าวุ้ง ลพบุรี รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชน เลขที่ 112 หมู่ 10 ตำบลบางคู้ อำเภอท่าวุ้ง หลังรับแจ้งจึงรีบประสานรถน้ำดับเพลิงจำนวน 5 คัน ซึ่งมีนายสรณต ณ ศรีโต นายอำเภอท่าวุ้ง นำเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อาสามูลนิธิร่วมกตัญญู รุดเดินทางไปยังจุดเกิดเหตุ จุดเกิดเหตุเป็นบ้าหลังเดี่ยวเพลิงกำลังลุกไหม้อย่างรุนแรง ซึ่งทราบจากเด็กวัยรุ่นจำนวน 6-7 ว่ามีผู้สูงอายุชายหญิงจำนวน 2 คน และผู้ป่วยติดเตียงอีกจำนวน 1คน ยังติดอยู่ภายในบ้าน ขณะนั้นได้มีนายโบ้ เพื่อนรุ่นพี่ได้ฝ่าเปลวเพลิงเข้าไปช่วยอุ้มลากหญิงสูงวัยออกมาคนแรก ผู้ป่วยติดเตียงคนที่ 2 และคุณตาคนสุดท้าย โดยมีเด็กๆ ช่วยกันพยุง ลาก หาม ออกมาจากตัวบ้านทีเพลิงกำลังโหมลุกไหม้อย่างหนักได้อย่างปลอดภัย หลังจากทราบว่าไม่มีผู้ติดภายในบ้านแล้ว เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ระดมสกัดเพลิงได้ในเวลาต่อมา ส่งผลให้บ้านถูกไฟไหม้เสียหายไปทั้งหลัง
          จากการตรวจสอบคนทราบชื่อเจ้าของบ้านเป็นนายทหารเกษียณชื่อเรือโทอุทัย ภานุทัต อายุ 80 ปี นางนิภา ภานุทัต อายุ 81 ปี ภรรยาเป็นผู้พิการกล้ามเนื้ออ่อนแรง และนางสาวอุษณี ภานุทัต อายุ 50 ปี บุตรสาวผู้พิการติดเตียง เรือโทอุทัยเล่าว่าช่วงที่ไฟไหม้ไม่ได้ยินหรือรู้สึกอะไรเลย จนมีคนมาเคาะประตู หน้าต่างดังลั่นว่าไฟไหม้ เสียงครึกโครมจากการพังประตูบ้านเข้ามา จนทราบว่ามีมีเด็กๆ กรูกันเข้ามาช่วยตนเองและลูกเมียชุลมุนวุ่นวาย สักครู่เดียวความร้อน กลุ่มควันเริ่มฟุ้งกระจายไปทั่งห้องจนสำลักควันไฟกันไปตามๆ กัน หากไม่มีเด็กๆเห็น หรือเข้ามาช่วยคงตายคากองเพลิงกันหมด
          นายสันติสุข หรือโบ้ อายุ 26 ปี ผู้ที่ฝ่าเปลวเพลิงเข้าไปช่วย 3 ชีวิตออกมาได้เล่าว่าตนเองขับจักรยานยนต์ผ่านมา เห็นน้องๆ ชายหญิงจอดรถจักรยานยนต์ริมถนนอยู่ ก่อนได้ยินเสียงน้องๆ ร้องตะโกนว่ามีไฟไหม้ ตนจึงจอดรถดู และวิ่งเข้าไปช่วยขณะนั้นได้มีมีกลุ่มควันพุ่งออกจากบนหลังคา และไฟกำลังโหมลุกเช่นกัน จึงได้บอกน้องๆ อย่าเข้าไปอันตราย โดยตนเองอาสาเข้าไปคนแรก โดยให้น้องๆ โทรประสานตำรวจ ดับเพลิง ตะโกนเรียกชาวบ้าน และช่วยกันพังประตูบ้าน และรอช่วยลากผู้ประสบภัยด้านนอก จนพบว่าคุณตาอุทัยกำลังตื่นตกใจ ก้าวขาไม่ออกทำอะไรไม่ถูก คุณยายนิภาก็นั่งนิ่งเฉยคล้ายคนช็อก รวมถึง น.ส.อุษณี ผู้ป่วยติดเตียงที่ดิ้นอยู่บนเตียงอย่างน่าเวทนา ซึ่งน้องๆ ทุกคนล้วนตั้งใจช่วยกันคนละไม้ละมือ จนทั้ง 3 ชีวิตรอดพ้นความตายโดยได้รับคำชื่นชมจากนายอำเภอท่าวุ้ง ประชาชนคนในพื้นที่
          ล่าสุดวันนี้นายสรณต ณ ศรีโต นายอำเภอท่าวุ้ง ได้ประสานไปยังกาชาดจังหวัดลพบุรี นำเครื่องอุปโภคข้าวสาร อาหารแห้งไปมอบเพื่อให้กำลังใจครอบครัวผู้ประสบภัยจากเหตุอัคคีภัย รวมถึงจัดสร้างสถานที่พักชั่วคราวให้ ในเบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุของการเกิเพลิงไหม้ในครังนี้ ซึ่งต้องรอตำรวจพิสูจน์หหลักฐานลงพื้นทีตรวจสอบอีกครั้ง ในเบื้องต้นค่าเสียหายประมาณ 1 ล้านบาทเศษ สำหรับน้องๆ ผู้กล้าหาญทราบชื่อ 1.น้องวีระภัทร ม่วงกุน 16 ปีเรียนอยู่ ม.4 รร.ท่าวุ้งวิทยาคาร , 2.ด.ช.กิตตินันท์ เกตุดี อายุ 14 ปี เรียนอยู่ ชั้น ม.2 รร.วินิตศึกษา , 3.น้องพีระภัทร รักซ้อน อายุ 17 ปี , 4.น้องวุฒิศักดิ์ ม่วงสงษ์อายุ 18 ปี กำลังเรียน ปวช.3(ช่างยนต์)โปลีเทคนิค ลพบุรี , 5.น้องจิระวัฒน์ จงสำราญ อายุ 19 ปี กำลังเรียนอยู่ชั้น ม.6 รร.วินิตศึกษา , 6.นายสันติสุข หรือโบ้ เพื่อรุ่นพี่ที่เข้าไปช่วยหลือคนแรก , 7.นายวุฒิชัย วงษาสุข อายุ29 ปี พลเมืองดี และ 8 น.ส.นฤมล หวันจิ อายุ 19 ปี เรียนอยู่เทคโนโลยีละโว้ลพบุรี

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!