ชัยนาท-ชวนเที่ยวงานเทศกาลฟื้นคืนภูมิบ้านมโนรมย์

ชัยนาท-ชวนเที่ยวงานเทศกาลฟื้นคืนภูมิบ้านมโนรมย์

ภาพ/ข่าว:ธนพนธ์ แสงทอง

          ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฐิตาภา บำรุงศิลป์ ประธานหลักสูตรสาขาวิชาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม พร้อมด้วย นายบุญญาฤทธิ์ เยี่ยมยอด นายอำเภอมโนรมย์ และ นายชาตรีคาล สกุลสุริยะ นายกเทศมนตรีตำบลคุ้งสำเภา การจัดงานเทศกาลฟื้นคืนภูมิบ้านมโนรมย์
          ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฐิตาภา บำรุงศิลป์ ประธานหลักสูตรสาขาวิชาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม เปิดเผยว่า เนื่องด้วยมหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม ได้ดำเนินโครงการวิจัยเรื่อง นวัตกรรมการพัฒนาย่านวัฒนธรรมชุมชนมโนรมย์ ด้วยทุนวัฒนธรรมเพื่อฟื้นฟูคุณค่าวิถีชีวิตสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ และได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่(บพท.) ภายใต้กรอบการวิจัย การขับเคลื่อนทุนทางวัฒนธรรมเพื่อการพัฒนาเชิงพื้นที่โดยเครือข่ายมหาวิทยาลัยราชภัฎ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นทุนวัฒนธรรมในพื้นที่ ผ่านอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรม ความเชื่อ วิถีชีวิตของชุมชน สู่งานเทศกาลหรือกิจกรรมพิเศษ โดยตลอดระยะเวลาร่วม 10 เดือน ทางมหาวิทยาลัยฯ ได้ลงพื้นที่จัดกิจกรรมฟื้นทุนวัฒนธรรมต่างๆมากมาย อาทิเช่น กิจกรรมฟื้นทุนศิลปะการแสดงเพลงทรงเครื่อง คณะวงนารีเฉลิมเนตร กิจกรรมฟื้นทุนประวัติศาสตร์ท้องถิ่น จัดกิจกรรมยุวมัคคุเทศก์น้อยสำนึกรักษ์ท้องถิ่น กิจกรรมฟื้นทุนวัฒนธรรมด้านอาหารและขนมโบราณหายาก เช่น ขนมเสน่ห์จันทร์ ขนมข้าวโปง ขนมลืมกลืน และเมนูปลาพื้นถิ่นในสำรับมโนรมย์ รวมทั้งมีการจัดแผนที่ทางวัฒนธรรม และการจัดทำชุดข้อมูลมิติทางประวัติศาสตร์มโนรมย์ ซึ่งผลผลิตจากกิจกรรมภายใต้โครงการวิจัยจะนำสู่เทศกาลวัฒนธรรมในพื้นที่ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 2-3 มีนาคม 2567 ภายใต้หัวข้องาน “ยลวิถีปากน้ำคุ้งสำเภา เรื่องเล่าปลาเหนือเขื่อน เยือนแม่น้ำสองสี เสริมบารมีจากเทพกวนอู” โดยงานจะเริ่มในเวลา 16.00 น. วันที่ 2 มีนาคม 2567 ชมขบวนแห่วัฒนธรรมท้องถิ่น 7 ตำบล จากนั้นในเวลา 18.00 น. เป็นพิธีเปิดงาน โดยนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะมาเป็นประธานเปิดงาน พร้อมชมกิจกรรมการแสดง แสง สี เสียง ย้อนร้อยประวัติศาสตร์มโนรมย์ การแสดงเพลงทรงเครื่อง จากคณะนารีเฉลิมเนตร ที่หยุดทำการแสดงไปกว่า 40 ปี อีกทั้งยังมีการแสดงโขนสดที่หาดูยาก และชมการแสดงของศิลปินนักร้องลูกทุ่ง ฝน ธนสุนทร และ สุเทพ ประยูรพิทักษ์
          ภายในงานยังมีกิจกรรมอีกมากมาย ที่จะพาทุกคนไป ย้อนรอยประวัติศาสตร์มโนรมย์ ถ่ายรูปแสงสวยๆ เช็คอินริมแม่น้ำสองสี (แม่น้ำเจ้าพระยา และ แม่น้ำสะแกกรัง) เดินช้อปบูธของดีของเด่น 7 ตำบล ชิมเมนูสำรับมโนรมย์ที่จะรวมมาให้ทุกท่านได้ลิ้มลองที่นี่ที่เดียว มีลาน Creative ที่จะให้เด็กๆได้มาร่วมกิจกรรมสนุกๆมากมาย ชมนิทรรศการมีชีวิตย้อนรอยประวัติศาสตร์มโนรมย์และนิทรรศการวิถีคนริมน้ำคุ้งสำเภาให้ชม มีจุดเช็คอินสวยๆทั่วงาน พร้อมแฮขแทข #ฟื้นคืนภูมิบ้านมโนรมย์ มีร้านค้ามากกว่า 60 ร้าน ให้เลือกนั่งชิลรับประทาน ดื่มด่ำบรรยากาศยามเย็น ฟังเพลงสบายๆ

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!