ปราจีนบุรี-“โกทร” จัดลงนาม (MOU) โครงการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก (KICK OFF) ระหว่าง อบจ. กับ สปสช. เขต 6 ระยอง

ปราจีนบุรี-“โกทร” จัดลงนาม (MOU) โครงการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก (KICK OFF) ระหว่าง อบจ. กับ สปสช. เขต 6 ระยอง

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ / ณัฐนันท์(ดาว) 

          วันที่ 28 ก.พ.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ หอประชุมเอนกสัมพันธ์ โรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง อ.เมือง จ.ปราจีนบุรีสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 6 ระยอง โดย นายแพทย์สุรทิน มาลีหวล ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 6 ระยอง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ สปสช.เขต 6 ระยอง ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ว่าด้วยความร่วมมือ ด้านการดำเนินงานตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก (KICK OFF) ระหว่างองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี กับ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 6 ระยอง, สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี โดยมี นายสุนทร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี (อบจ.) เป็นประธานในพิธี และมีผู้บริหาร ข้าราชการ พนักงานและลูกจ้าง องค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี (อบจ.) ผู้ร่วมลงนามประกอบด้วย นายราชันย์ อารยะวงศ์ชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท วินเนอร์ยี่ เมดิคอล จำกัด (มหาชน) น.ส.กัญญสร ฐิตวรยศ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่าย Sexual and Reproductive Care และ (WINMED) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) โครงการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกในกลุ่มสตรี 30 – 60 ปี ประจำปี 2567 กับ นายสุนทร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีน (อบจ.) พร้อมด้วย แพทย์หญิงอรรัตน์ จันทร์เพ็ญนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี,นายแพทย์สุรทิน มาลีหวล ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสซ.) เขต 6 จังหวัดระยอง, นายกฤษฎิ์ กษมพันธุ์รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี ,นายธนาวัฒน์ วารีสมานคุณรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี
          เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงให้กับสตรีกลุ่มเป้าหมายในท้องถิ่นให้เข้าถึงบริการการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยตนเอง ด้วยวิธี HPV Self-Collect Test เพื่อตรวจหาเชื้อ HPV ซึ่งเป็นสาเหตุของมะเร็งปากมดลูก โดยประชาชนในจังหวัดสามารถเข้ารับชุดตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกได้ฟรี!!! ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลของจังหวัดปราจีนบุรี ทั้งนี้ อบจ.ปราจีนบุรีมุ่งมั่นส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงบริการด้านสุขภาพได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง รับการถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลของจังหวัดปราจีนบุรี รวม 94 แห่ง ในงานนี้มีการจัดเสวนาให้ความรู้ และสาธิตวิธีการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยตนเอง รวมถึงการเปิดตัวรถตรวจสุขภาพ Mobile Colposcopy คันแรกในประเทศไทย ทางบริษัทฯ รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานในครั้งนี้ และจะอยู่เคียงข้างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมถึงสนับสนุนงานสาธารณสุขเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตคนไทยให้ดีขึ้นโดยโครงการดังกล่าว WINMED ได้สนับสนุลนและส่งมอบชุดตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยตนเอง
          นายแพทย์ สุรทิน มาลีหวล ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเขต 6 ระยอง กล่าวว่า สปสช. คำนึงถึงสิทธิประโยชน์ ของผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูกในผู้หญิงของ ประเทศไทย เป็นอันดับ 2 ของผู้ป่วยทั้งหมด ซึ่งถือว่ามากทีเดียว สปสช. ให้สิทธิประโยชน์ ครบวงจร อันแรกก็เริ่มตั้งแต่เริ่มฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันไม่ให้เป็น ตั้งแต่ไม่เป็น คือ เรื่องวัคซีนเราก็ให้ในเด็กประถมปลายชั้น ป.4-5-6 แล้วก็ให้ เข็ม ณ ปัจจุบัน และให้ที่ 2 เข็มมาเพื่อป้องกัน การเกิดและแล้ว หลังจากนั้นเราก็ดูแลต่อไปอีกว่า การเกิดและหลังจากนั้นแล้ว คนทั่วไปเราก็จะมีการคัดกรองก็คือ เดิมจะเป็นแบบ รัศมี แต่ปัจจุบัน เก็บด้วยตนเอง สิทธิประโยชน์ ให้มาตั้งแต่ปี 63 ตั้งแต่อายุ 30 – 60 ปี 5 ปี ตรวจได้ครั้งหนึ่ง เห็นประโยชน์ตรงนี้ก็เลยให้สิทธิประโยชน์มาตั้งปี 63 โดยที่ ตรวจสุขภาพ ได้ครั้งหนึ่งแล้วถ้าตรวจแล้วมีผลว่าผิดปกติเราก็จะส่งเป็นคอมโปรและซึ่งก็ยืนยันว่าเป็นมะเร็งหรือเปล่า หลังจากนั้นถ้าตรวจว่าเป็นมะเร็ง เราก็จะส่งไปรักษาคือ สปสช.เองก็มีเรื่องมะเร็งแอนตี้แวร์สามารถรักษาได้ทุกที่ เพื่อเพิ่มการเข้าถึงบริการของผู้ป่วยกลุ่มเหล่านี้ก็ 1. เพื่อป้องกันแล้วแต่ฉีดวัคซีน 2. ค้นพบให้เร็วที่สุดในการคัดกรองแล้วก็ 3. รักษาให้เร็วที่สุดทั้งนี้ ผลกระทบ ที่ ได้รับเกิดโรคนี้น้อยลง ก็น่าจะมีการร่วมมือกันทำอันนี้ โดยใช้ รพ.สต.ถ่ายโอนมาอยู่อบจ. ในการดำเนินการ ก็ร่วมกับภาคเอกชน มาตรวจก็เป็นสิ่งที่ดีเป็นสิ่งที่ดีเป็นตัวอย่างของประเทศได้เลยว่าในกลุ่มจังหวัดที่มีรพ.สต.ถ่ายโอนเยอะๆ เช่นองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี(อบจ.) 94 แห่ง สามารถใช้รูปแบบนี้ในการจัด แล้วก็มีการร่วมมือกันมีคุยกันว่าระบบส่งต่อเป็นไง ถ้าโรงพยาบาลรับไม่พอ สมมุติว่าตรวจแล้วเจอผิดปกติเยอะๆโรงพยาบาลรับไม่พอ แล้วจะดำเนินงานส่งต่อ ที่นี่จัดระบบค่อนข้างดีเป็นตัวอย่างที่ดี ทั้งภาคเอกชนที่ มาร่วมด้วยช่วยกันตรวจ ขอชื่นชม ท่านนายกอบจ. นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และ รพ. สต ภาคปฏิบัติ แล้วก็ทั้งทีมงานทุกท่านผู้ที่อยู่หน้างานก็ขอบคุณทุกท่านนายแพทย์ สุรทิน กล่าวในที่สุด

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!