กาญจนบุรี-แม่ทัพภาคที่ 1 ลงพื้นที่ตรวจราชการเพื่อรับทราบสถานการณ์ไฟป่าและมลพิษทางอากาศ

กาญจนบุรี-แม่ทัพภาคที่ 1 ลงพื้นที่ตรวจราชการเพื่อรับทราบสถานการณ์ไฟป่าและมลพิษทางอากาศ

ภาพ/ข่าว:รักษพล พุ่มพฤกษ์

          เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ห้องประชุมมุกดา 1 (เรือนธารา) ตำบลเอราวัณ อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี พลโท ชิษณุพงศ์ รอดศิริ แม่ทัพภาคที่1 ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาคที่1 พร้อมคณะฯ เดินทางมาตรวจราชการในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อรับทราบสถานการณ์ไฟป่าและมลพิษทางอากาศ โดยได้ประชุมหารือ สถานการณ์ไฟป่าและมลพิษทางอากาศในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี โดยมี ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดกาญจนบุรี ให้การต้อนรับฯ และพันเอก ศตวรรษ อินทร์กง รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดกาญจนบุรี รายงานข้อมูล และสถานการณ์ไฟป่าและมลพิษทางอากาศในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วย นายอธิสรรค์ อินทร์ตรา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี นายอนันต์ โพธิ์พันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 นายประทีป เหิมพยัคฆ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 (ราชบุรี) นายอำเภอที่เกี่ยวข้อง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจากทุกภาคส่วน เข้าร่วมการประชุมฯ
          จากนั้น เวลา 14.30 น. พลโท ชิษณุพงศ์ รอดศิริ แม่ทัพภาคที่1 ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาคที่1 พร้อมคณะฯ ได้เดินทางตรวจภูมิประเทศเกิดไฟป่าตามแนวเส้นทางในเขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ และเดินทางไป ยังบ้านต้นมะพร้าว พร้อมทั้งได้เดินทางไปเยี่ยมเยียนให้กำลังใจ และมอบสิ่งของบำรุงขวัญเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ ดับไฟป่าเสือไฟ กำลังทหารจาก พล.ร.9 (โดย 5.9 พัน 2) ซึ่งจัดชุดปฏิบัติการสนับสนุน และประชาชนในพื้นที่ รวมถึงจิตอาสาภาคประชาชน ที่สนับสนุนการปฏิบัติการดับไฟป่า ณ บ้านต้นมะพร้าว ตำบลแม่กระบุง อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี หลังจากนั้น เวลา 15.30 น. พลโท ชิษณุพงศ์ รอดศิริ แม่ทัพภาคที่1 ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาคที่1 พร้อมคณะฯ ได้เดินทางไปเยี่ยมชมการติดตามสถานการณ์ และควบคุมไฟป่าของศูนย์ปฏิบัติการควบคุมและดับไฟป่า (war room) ของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ซึ่งบูรณาการจัดกำลังพลติดตามสถานการณ์และแก้ไขปัญหาไฟป่าในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ณ อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรีจนทำให้สถานการณ์ไฟป่าคลี่คลายลง
          นอกจากนี้ พลโท ชิษณุพงศ์ รอดศิริ แม่ทัพภาคที่1 ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาคที่1 ได้แสดงความชื่นชมและขอบคุณ ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดกาญจนบุรี นายอนันต์ โพธิ์พันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 นายประทีป เหิมพยัคฆ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 (ราชบุรี) นายอำเภอที่เกี่ยวข้อง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจากทุกภาคส่วน ซึ่งได้บูรณาการปฏิบัติงานร่วมกันดับไฟป่าและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ จนทำให้สถานการณ์ ณ ปัจจุบัน จุดความร้อนลดลงอย่างมาก และค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศ(PM 2.5) อยู่ในระดับปานกลาง ทั้งนี้จะได้มีการวางแผนเพื่อเตรียมรับมือสถานการณ์ไฟป่าในอนาคต โดยบูรณาการทุกภาคส่วนต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!