นครสวรรค์-ปิดเมืองตีกลองปล่อยขบวนแห่ เปิดงานสืบสานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ 108 ปี

นครสวรรค์-ปิดเมืองตีกลองปล่อยขบวนแห่ เปิดงานสืบสานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ 108 ปี

ภาพ/ข่าว:ชาติชาย เกียรติพิริยะ

          เมื่อเวลา 05.45 น. วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 ที่บริเวณซุ้มประตูเมื่องสี่แยกสะพานเดชาติวงศ์ นายทวี เสริมภักดีกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมคณะลั่นกล่องชัยเปิดขบวนแห่กลางวัน(ชิวสี่) โดยมีนางวราภรณ์ เสริมภักดีกุล นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครสวรรค์​ พร้อมด้วยคุณนภาพร ไกรพฤกษะวัน ประธานฯ เถ่านั้ง 108 ปี พลตำรวจเอกสมศักดิ์​ จันทพิงค์​ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด นายบดินทร์​ เกษมศานติ์​ นายประสงค์​ หล้า​อ่อน​ รองผู้ว่าราชการจังหวัด ร่วมกันตีกล่องชัยเปิดขบวนแห่กลางวัน(ชิวสี่) เนื่องในงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ 2567 มีหัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนผู้ที่มีจิตศรัทธา เข้าร่วมพิธีฯจำนวนมาก
          ขบวนแห่กลางวันงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ(ขบวนแห่กลางวัน) ซิวสี่ ซึ่งเป็นหนึ่งในวันที่ สำคัญที่สุดของงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพในทุกๆปี สิ่งที่อยู่คู่กับงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพมาอย่างยาวนานนั่นก็คือการตั้งโต๊ะรับเจ้า ของบริษัท ห้าง ร้าน และบ้านเรือนต่างๆ พ่อค้า แม่ค้า ที่ตั้งอยู่ริม 2 ฝั่งถนนสวรรค์วิถี โกสีย์ และถนนทั่วตลาดปากน้ำโพ เพื่อเป็นการรับเจ้า และอัญเชิญเทพเจ้ามาอำนวยชัยให้พรแก่ครอบครัวและวงศ์ตระกูล ให้มีแต่ความมั่งมีศรีสุข การตั้งโต๊ะรับเจ้า ถือว่าเป็นหนึ่งในธรรมเนียมปฏิบัติที่ถูกส่งต่อมาจากรุ่นสู่รุ่น จากอดีตมาจนถึงปัจจุบัน เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคล ความเจริญก้าวหน้า ในด้านการค้า มีการเคารพกราบไหว้องค์เทพเจ้าต่างๆที่มาให้พร ตามร้านค้า ซึ่งเป็นแหล่งทำมาหากินของชาวเมืองปากน้ำโพ
          นอกจากนี้ยังถือว่าเป็นขบวนแห่ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย เริ่มจากขบวนเทิดพระเกียรติฯ ขบวนนางฟ้าจากโรงเรียนและมหาวิทยาลัยต่าง ๆ การแสดงคณะมังกรทอง การแสดงสิงโต 5 ชาติพันธุ์ เด็กรำถ้วยไหหนำ เอ็งกอ-พะบู๊ องค์สมมติเจ้าแม่กวนอิม และลูกศิษย์ กิมท้ง-เง็กนึ่ง และขบวนมังกรทอง ที่มีการตีกลอง พร้อมเครื่องดนตรีที่มีเสียงดังในจังหวะที่เร้าใจดังไปทั่วตลาดปากน้ำโพตั้งแต่เช้าจรดเย็น

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!