ขอนแก่น-“บิ๊กโอ๊ด” เสริมเขี้ยวเล็บ ตำรวจภูธรภาค 4 จัดติวเข้ม ยอดนักสืบ 5G P4+1 สร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน

ขอนแก่น-“บิ๊กโอ๊ด” เสริมเขี้ยวเล็บ ตำรวจภูธรภาค 4 จัดติวเข้ม ยอดนักสืบ 5G P4+1 สร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน

ภาพ/ข่าว:พฤตินัย มั่งสวัสดิ์

          วันที่ 13 ก.พ.67 ที่โรงแรม อวานี ขอนแก่นโฮเทล แอนด์คอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ จ.ขอนแก่น มีการจัดทำโครงการ ฝึกอบรมหลักสูตรการสืบสวนคดียาเสพติดเฉพาะทาง นักสืบ 5 G P4+1 โดย “บิ๊กโอ๊ด” พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ภ. 4 พร้อมด้วย พล.ต.ต.อรรคพงศ์ พิมลศิริ รอง ผบช.ภ.4, พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน รอง ผบช.ภ.4, พล.ต.ต.ณัฐนนท์ ประชุม รอง ผบช.ภ.4 ,รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ผู้อำนวยการ ปปส.ภาค 4 ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการยาเสพติดและการบังคับใช้กฎหมายระหว่างประเทศ สถานทูตอเมริกาประจำประเทศไทยและผู้ช่วยทูตด้านการปราบปรามยาเสติดสำนักงาน ดีอีเอ ร่วมในพิธีเปิดการฝึกอบรมและบรรยายพิเศษความเป็นมาของหลักสูตรเสริมเขี้ยวเล็บทีมสืบสวนตำรวจภูธรภาค 4 เพื่อพัฒนาขีดความสามารถนำเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อนำไปใช้สืบสวนหาตัวคนร้าย รวมทั้งเรียนรู้วิธีปฏิบัติ เกี่ยวกับเทคนิคพิเศษต่างๆ ในการสืบสวนสอบสวน ทำให้เกิดความมั่นใจในขีดความสามารถตนเองว่าสามารถที่จะสืบสวนหาตัวคนร้ายในคดีต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อไปสู่เป้าหมายและให้ทันเหตุการณ์กับโลกปัจจุบัน
          “บิ๊กโอ๊ด” พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ภ.4 พูดถึงการเสริมเขี้ยวเล็บให้กับทีมนักสืบตำรวจภูธรภาค 4 ว่า “เพื่อสนองนโยบายรัฐบาลในเรื่องของการปราบปรามยาเสพติดในเรื่องการสกัดกั้นการลําเลียง ซึ่งทางรัฐบาลเองได้เลือกจังหวัดนครพนมเป็นพื้นที่ปกครองพิเศษที่ต้องดําเนินการสกัดกั้นการลําเลียง ตำรวจภูธรภาค 4 จึงได้จัดอบรมหลักสูตรนี้ขึ้น เพื่อรองรับในเรื่องของการสกัดกั้นการลําเลียงยาเสพติดโดยเฉพาะ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ การพัฒนา สามารถนำไปใช้งานได้จริง และร่วมทํางานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งทหาร ฝ่ายปกครอง ปปส. และ ตำรวจปราบปรามยาเสพติด หลักสูตรการสืบสวนคดียาเสพติดเฉพาะทาง นักสืบ 5 G P4+1 หรือ “นักสืบ 5G” เป็นหลักสูตรพิเศษ ในการสร้างนักสืบคุณภาพ หัวใจสำคัญของหลักสูตรนี้คือการถ่ายทอดดีเอ็นเอนักสืบที่ดี จากนักสืบคุณภาพรุ่นพี่ ให้แก่ตำรวจรุ่นใหม่ โดยมีนักสืบรุ่นพี่ที่มีความสามารถในการสืบสวนระดับแถวหน้าของประเทศไทย เป็นวิทยากร ครูพี่เลี้ยง เป็นแม่แบบ ถ่ายทอดทักษะการสืบสวน ผสมผสานเทคนิคการสืบสวนจากยุคอนาล็อก สู่ยุคปัญญาประดิษฐ์ (AI) พัฒนาศักยภาพนักสืบให้รู้เท่าทันเทคโนโลยี มีความสามารถด้านการสืบสวนเพื่อจับกุมผู้กระทำผิด ตามขั้นตอนและหลักยุทธวิธีสากล” บิ๊กโอ๊ด กล่าว
          โครงการฝึกอบรมหลักสูตรการสืบสวนคดียาเสพติดเฉพาะทาง “นักสืบ 5G P4+1” เป็นการฝึกอบรมโดยได้รับการสนับสนุนจาก สำนักงานกิจการยาเสพติดและการบังคับใช้กฏหมายระหว่างประเทศ สถานฑูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย (International Narcotics and Law Enforcement – INL) โดยมุ่งเน้นการเตรียมบุคลากรให้เท่าทันกับรูปแบบอาชญากรรมใหม่ ๆ โดยเฉพาะการสืบสวนแสวงหาข้อเท็จจริงและการรวบรวมพยานหลักฐานของการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ซึ่งจะต้องมีการเรียนรู้แนวทางการสืบสวนที่ทันต่อสถานการณ์ปัจจุบัน
           “เขี้ยวเล็บ” ที่นักสืบจะได้ในครั้งนี้ คือเรียนรู้การสืบสวนสมัยใหม่ อาทิ การสืบสวนทางเทคโนโลยี การสืบสวนจากเส้นทางการเงิน การสืบสวนติดตามทรัพย์ที่ได้จากการกระทำความผิด การสืบสวนทางดิจิตอล ฝึกทักษะการสืบสวนคดียาเสพติดที่เกิดขึ้นจริง รวมถึงการฝึกยุทธวิธีในการสืบสวนคดียาเสพติดต่าง ๆ เช่น การปิดล้อมตรวจค้น การจับกุม การขับรถไล่ล่ารถต้องสงสัย รถที่ผู้ต้องหาขับขี่ หลบหนี การสกัดจับหยุดรถต้องสงสัย การวางแผนล่อซื้อ จับกุม เป็นต้น
          หัวใจสำคัญของการเสริมเขี้ยวเล็บ “เชอร์ล็อคนนท์” พล.ต.ต.ณัฐนนท์ ประชุม รอง ผบช.ภ.4 ยอดนักสืบเบอร์ 1 ภาค 4 นำทีมนักสืบตำรวจภูธรภาค 4, ปปส.ภาค 4,ดีอีเอ, มาให้ความรู้พนักงานสอบสวนด้วย โดยมีผู้เข้าอบรมจำนวน 100 คน ประกอบด้วย หน่วยที่ปฏิบัติงานด้านการปราบปรามยาเสพติด ทั้งหน่วยปฏิบัติงานหลักในตำรวจภูธรภาค 4 จำนวน 90 นาย และ หน่วยปฏิบัติงานหลักภายนอกตำรวจภูธรภาค 4 คือ กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) จำนวน 7 นาย นอกจากนี้ยังได้รับความสนใจจากหน่วยสนับสนุนคือ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ส่งผู้เข้าร่วมอบรม จำนวน 3 นาย ทำการอบรมตั้งแต่ 12 – 25 ก.พ.67 รวม 14 วัน “เป็นเลิศด้านการสืบสวน ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวไกล ดำรงไว้ซึ่งความยุติธรรม นำศรัทธาสู่ประชาชน ” หวังว่า “การเสริมเขี้ยวเล็บ ของนักสืบตำรวจภูธรภาค 4 ในครั้งนี้ จะมีการถอดบทเรียนจากการจับกุมขบวนการค้ายาเสพติด เพื่อช่วยลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บและสูญเสีย ของตำรวจขณะปฏิบัติหน้าที่ได้ ลดจำนวนนักค้า และลดปัญหาของพิษภัยจากยาเสพติด ที่สำคัญ ! การแพร่ระบาดจะลดลงบ้างในแผ่นดินไทย”

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!