กาฬสินธุ์-ไกด์เด็กจิตอาสานำนักศึกษา มข.เที่ยวป่าชมผาแดงภูสิงห์

กาฬสินธุ์-ไกด์เด็กจิตอาสานำนักศึกษา มข.เที่ยวป่าชมผาแดงภูสิงห์

ภาพ/ข่าว:ทีมข่าวจังหวัดกาฬสินธุ์

          ที่ยอดเขาภูสิงห์ กลุ่มเด็กไกด์จิตอาสา นำโดยนายพิทักษ์ ภูโททิพย์ พร้อมไกด์จิตอาสานำคณะนักศึกษาคณะเทคโนโลยีธรณีวิทยา มหาวิทยาลัยขอนแก่น 30 คน เดินเท้าเข้าป่าภูสิงห์เพื่อศึกษาแหล่งธรณีสัณฐาน “ผาแดงภูสิงห์” สถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ ที่จะได้ชมทัศนียภาพที่สวยงามของป่าภูสิงห์ และผาแดง ที่มีเพียงจุดเดียวเท่านั้น โดยคณะได้เริ่มต้นเดินทางตั้งแต่บริเวณยอดเขา จุดลานจอดรถและเส้นทางเข้าป่าภูสิงห์ตามเส้นทาง ระยะทางไปกลับประมาณ 6 กม. โดยตลอดเส้นทางเป็นป่าต้นไม้เบญจพรรณปกคลุมสลับกับป่าไผ่ตลอดเส้นทาง เมื่อถึงจุดผาแดง ต้องไต่เขาลงไปหน้าผาเดินลอดถ้ำ จุดแรกจะพบกับเสาหลักหินทรายถัดมาจะพบผาสีแดงที่มีความสวยงามมาก ซึ่งผาแดงเป็นหน้าผาหินทรายขนาดหนา หมวดหินภูพาน กลุ่มหินโคราช ตะกอนขนาดทรายมีการคัดขนาดไม่ดีสีผุ มีสีแดงส้ม สีสดสีเหลืองเทา ซึ่งผาแดงมีโครงสร้างทางธรณีวิทยาชัดเจน โดยเฉพาะการวางชั้นเฉียงระดับขนาดใหญ่ทำให้เห็นถึงทิศทางการไหลของแม่น้ำสมัยโบราณ และสิ่งมหัศจรรย์ที่พบคือ เสาหลักหินทราย ที่สวยงาม สำหรับผาแดงมีการกำหนดขอบเขตธรณีที่ 50×50 เมตร ลักษณะเป็นหน้าผาหินตะกอน มีสีแดง อายุราว 130 ล้านปี ใกล้เคียงกับฟอสซิลไดโนเสาร์ ค้นพบที่ภูกุ้มข้าว โดยภูสิงห์และภูกุ้มข้าวมีระยะห่างกันเพียง 5 กม.เท่านั้น
          นายพิทักษ์ ภูโททิพย์ ตัวแทนไกด์เด็กจิตอาสา กล่าวว่า ผาแดงได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนกรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยทางไกด์เด็กจิตอาสา ที่มีชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวร้านอาหาร โรงแรมที่พัก อ.สหัสขันธ์ เป็นพี่เลี้ยง ส่งต่อนักท่องเที่ยวและให้คำแนะนำนักท่องเที่ยวในการเตรียมตัวเดินทางไปผาแดง และการลงทะเบียนผ่านการจองที่ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวฯ ดูแลระบบ ซึ่งการทำน้าที่ไกด์นำเที่ยวและชมธรรมชาติผาแดง เป็นอีกจุดที่นักท่องเที่ยวสนใจแวะเวียนมาเที่ยวจำนวนมาก ทั้งแบบกลุ่มคณะใหญ่ และแบบส่วนตัวไม่มีค่าใช้จ่าย แต่ก็มีรายได้จากนักท่องเที่ยวเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ทำให้น้อง ๆ ไกด์เด็กจิตอาสาได้ใช้เวลาว่าง วันหยุดและเสาร์ – อาทิตย์ มารับนักท่องเที่ยวที่จะไปผาแดง รวมถึงการักษาความสะอาดตามเส้นทาง ถ้าท่านใดสนใจสามารถติดต่อมาได้ไกด์เด็กพร้อมนำเที่ยวผาแดง รับรองว่าจะประทับใจ ถึงจะเหนือย แต่สนุกแน่นอน
          สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปผาแดง เพื่อชมความงดงามของธรรมชาติและแหล่งท่องเที่ยวทางธรณี ต้องแจ้งล่วงหน้าและจองคิวไกด์เด็กเพื่อนำทางก่อนเดินทาง 1 วัน พร้อมกับการเตรียมร่างกายในการเดินทางไกลในป่า ทั้งนี้สามารถติดต่อได้ที่ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวฯ อ.สหัสขันธ์ เพจ การท่องเที่ยวอำเภอสหัสขันธ์ หรือโทร. 064-317-3888

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!