ปราจีนบุรี-ทหารกล้าจาก 3 จว.ภาคตะวันออกร่วมรำลึกวันทหารผ่านศึก

ปราจีนบุรี-ทหารกล้าจาก 3 จว.ภาคตะวันออกร่วมรำลึกวันทหารผ่านศึก

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ / ณัฐนันท์ (ดาว) 

          วันนี้ (3 ก.พ.67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เนื่องในวันทหารผ่านศึก 3 กุมภาพันธ์ 2567 พบที่บริเวณหน้าอนุสาวรีย์วีรไทย อนุสรณ์สถานซึ่งรวบรวมอัฐิทหารกล้าผู้พลีชีพเพื่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ของไทยในสมรภูมิสงครามอินโดจีน และสมรภูมิการรบต่าง ๆ ภายในค่ายจักรพงษ์ ต.ดงพระราม อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี ค่ายทหารที่จัดการรบแบบยุโรปแห่งแรกของไทย ภายใต้ชื่อ ..”เชิดชูเกียรติทหารกล้า 3 กุมภาพันธ์ วันทหารผ่านศึก” … เพื่อรำลึกถึงวีรกรรมความกล้าหาญของทหารผ่านศึกที่ได้เสียสละเลือดเนื้อและชีวิตเพื่อปกปักรักษาเอกราชและอธิปไตยของชาติ รวมทั้งเป็นการเชิดชูเกียรติทหารผ่านศึกให้เป็นที่ประจักษ์แก่ประชาชนชาวไทย โดยมี พลตรีไพรัช แก้วศรี ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 12 (ผบ.มทบ.12) เป็นประธานในพิธีเปิดงาน วันทหารผ่านศึกและร่วมวางพวงมาลารำลึกถึงวีรกรรมทหารผ่านศึกผู้กล้าที่สละชีวิตเป็นชาติพลีในการปฏิบัติภารกิจทำการรบต่อสู้กับข้าศึก และภัยความมั่นคงของชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หน้าอนุสาวรีย์วีรไทย โดยมี นายพงษ์สิทธิ์ เนื่องจำนงค์ รอง ผวจ.ปราจีนบุรี , หัวหน้าส่วนราชการ ,ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน และ ทหารผ่านศึกจาก 3 จังหวัด ได้แก่ จ.ปราจีนบุรี ,จ.นครนายก และ จ.สระแก้ว เข้าร่วมเป็นเกียรติในพิธี เป็นจำนวนมากกว่า 500 คน มีกิจกรรมรำลึกถึงทหารกล้า-เชิดชูเกียรติในงาน อาทิ พิธีร่วมวางพวงมาลา หน้าอนุสาวรีย์วีรไทย ของหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ ,เอกชน พิธีทำบุญทางสงฆ์อุทิศส่วนกุศลให้ทหารผ่านศึกผู้กล้า , พิธีมอบเกียรติบัตร พร้อมรางวัลแก่ทหารผ่านศึกในด้านต่าง ๆ และอ่านสารเนื่องในวันวันทหารผ่านศึกจาก นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ในฐานะนายกสภาทหารผ่านศึกถึงทหารผ่านศึก เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ  จากนั้นกองทหารเกียรติยศ จำนวน 1 กองร้อยสวนสนาม เดินเท่าพร้อมเฉียงอาวุธสวนสนามเข้ามาบริเวณหน้าลานหน้าอนุสาวรีย์วีรไทย พร้อมร่วมยิงสลุต และ แสดงความเคารพเพื่อเป็นเกียรติ แก่ทหารผ่านศึกหน้าอนุสาวรีย์วีรไทย
          พ.อ.ชุบ ผลประเสริฐ อายุ 89 ปี กล่าวว่า วันทหารผ่านศึก 1 ปีมีครั้งเดียว ได้พยายามชักชวนเพื่อนฝูงผู้กล้าให้มากันมากที่สุด ในวันนี้ “วันทหารผ่านศึก” ที่ผ่านมาในอดีต ผ่านการร่วมรบสงครามเวียดนาม ในปี 2512 เดินทางกลับมา ในปี 2513 เป็นประวัติศาสตร์ไว้บอกลูกหลาน เป็นคำตอบฝากบอกน้อง ๆว่า ทหารมีไว้ทำไม? โดยในปัจจุบันทหารนั้นทำทุกอย่างในการร่วมพัฒนาบ้านเมือง สำหรับสิ่งอยากได้จากรัฐบาลคือสวัสดิการไม่ทันสมัย สำหรับผู้น้อย – ทหารผู้สูงอายุ”
          ด้าน ร.ต.ธนากร รัตนวรากรณ์ อายุ 61 ปี มีความภูมิใจในความเป็นทหารที่สุด ตนเองไปทำงาน ที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นทหารพรานสังกัดกรมทหารพรานที่ 41 ที่ผ่ามากระดูกขามีปัญหา จึงไปตัดกระดูก ที่ผ่านมาได้เหรียญพิทักษ์เสรีชน,เหรียญชายแดน และ สิ่งที่อยากได้จากรัฐบาล คือด้านสวัสดิการทหารผ่านศึกดีขึ้นกว่าเดิมได้รับความช่วยเหลือ” ร.ต.ธนากรกล่าว
          พ.ท.พิทักษ์ เร่งประเสริฐ อายุ 90 ปี มีความภาคภูมิใจในความเป็นทหารอาชีพมาก ในอดีตที่ผ่านมาผ่าน 3 สมรภูมิ ร่วมรบสงครามเวียดนาม (ชุดเสือดำ 1) ,สมรภูมิภูมิหินร่องกล้า และ ชายแดนไทย-กัมพูชา ได้เหรียญชัยสมรภูมิ,เหรียญพิทักษ์เสรีชน อยากให้คนที่เป็รทหารผ่านศึกเพิ่มสวัสดิการ พสร.ที่ปลดประจำการแล้วไม่ได้อะไรเลย” พ.ท.พิทักษ์ กล่าว

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!