ประจวบคีรีขันธ์-อ.บางสะพาน รวมน้ำใจแก้ภัยศัตรูมะพร้าวที่ระบาดหนักในพื้นที่

ประจวบคีรีขันธ์-อ.บางสะพาน รวมน้ำใจแก้ภัยศัตรูมะพร้าวที่ระบาดหนักในพื้นที่

ภาพ/ข่าว:พิสิษฐ์ รื่นเกษม

          เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2567 ที่หอประชุมอำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายสุทินประเสริฐศักดิ์ นายอำเภอบางสะพาน เป็นประธานการมอบสารกำจัดศัตรูมะพร้าวแมลงตำหนามที่ระบาดหนักในเขตพื้นที่อำเภอบางสะพานทั้ง 7 ตำบลที่ได้รับผลกระทบการแพร่ระบาดหนักอยู่ในขณะนี้ โดยมี นายสมหมาย ปานทอง อุปนายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย และประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอบางสะพาน น.ส.สมหญิง ปานทอง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลธงชัย นายชาติชาย ศรีษะนอก เกษตรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ น.ส.จันทร์ติรา ดำแก้ว หัวหน้าเกษตรอำเภอบางสะพาน พร้อม คณะผู้บริหารท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ทั้ง 7 ตำบล ในพื้นที่อำเภอบางสะพานและเกษตรกรชาวสวนมะพร้าวกว่า 100 คน ได้ร่วมกันรับมอบสารจำกัดในการแก้ไขปัญหาหนอนหัวดำ-แมลงดำหนาม ให้หมดสิ้นไปจากอำเภอบางสะพาน รวมถึงการให้ความรู้ในการกำจัดศัตรูพืชฯ ที่กำลังระบาดลุกลามอย่างหนักในพื้นที่ นอกจากนี้ที่ผ่านมายังจัดให้มีการทอดผ้าป่าสามัคคีเพื่อระดมทุนเพื่อใช้ในการจัดหายากำจัดศัตรูพืช เพื่อนำไปใช้ในการกำจัดหนอนหัวดำและแมลงดำหนามในเขตอำเภอบางสะพาน
          นายสุทินประเสริฐศักดิ์ กล่าวว่า ในนามของอำเภอบางสะพาน ตนรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานการมอบสารกำจัดแมงตำหนามที่ระบาดหนักอยู่ในขณะนี้ จากข้อมูลล่าสุดของทางสำนักงานเกษตรอำเภอบางสะพาน ในรายงานสถานการณ์และการควบคุมศัตรูมะพร้าวตั้งแต่เดือนตุลาคม 2566 พบว่า พื้นที่ปลูกมะพร้าวในอำเภอบางสะพานมีทั้งสิ้น 96,369 ไร่ มีเกษตรกรชาวสวนมะพร้าวทั้งสิ้น 7,267 ราย พื้นที่ปลูก ซึ่งปัจจุบันพบปัญหาการระบาดของแมลงศัตรูมะพร้าวที่สำคัญ คือ หนอนหัวดำ แมลงดำหนาม ทั้ง 7 ตำบล พบการระบาดรวมทั้งสิ้น 3,062ไร่ เกษตรกรได้รับผลกระทบ 518 ราย

          โดยพื้นที่การระบาดได้เพิ่มขึ้นถึง 1,684 ไร่ จากข้อมูลก่อนหน้าจากการสำรวจเมื่อเดือนกรกฎาคมพบการระบาดเพียง 1,378 ไร่ ซึ่งการแพร่ระบาดกระจายอย่างรวดเร็วเนื่องจากสภาพแวดล้อมเหมาะสมกับการแพร่ระบาด นอกจากนี้ในพื้นที่การระบาด สามารถจำแนกตามระดับความรุนแรง ซึ่งแบ่งเป็น ระบาดระดับเล็กน้อย 342 ไร่, ระบาดระดับปานกลาง 2,573 ไร่ และระบาดระดับรุนแรง 147 ไร่ หวังว่าคงจะได้รับความร่วมมือหลังจากนี้อีกเพื่อกำจัดให้หมดไปจากพื้นที่อำเภอบางสะพาน นายสุทิน ประเสริฐศักดิ์ นายอำเภอบางสะพาน กล่าว

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!