สิงห์บุรี-เปิดมิวเซียมสยามสานต่อความสำเร็จ มิวเซียมติดล้อ

สิงห์บุรี-เปิดมิวเซียมสยามสานต่อความสำเร็จ มิวเซียมติดล้อ

ภาพ/ข่าว:จีรแมน ขำฉา

             เปิดมิวเซียมสยามสานต่อความสำเร็จ มิวเซียมติดล้อ ส่งเสริมองค์ความรู้ผ่านเทคโนโลยีและเสริมสร้างงานพิพิธภัณฑ์แหล่งเรียนรู้ประเทศไทย

               สิงห์บุรี 8 มกราคม 2563 นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี เป็นประธานเปิด มิวเซียมติดล้อ Muse Mobile ชุดเรียงความประเทศไทย เดินหน้าต่อเนื่องเพื่อขยายองค์ความรู้ภายใต้แนวคิดพิธภัณฑ์เรียนรู้ Discover Museum ส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชนและขยายโอกาสการเรียนรู้ให้กับโรงเรียนเด็กและเยาวชนที่อยู่ห่างไกลด้วยการย่อยสาระประวัติศาสตร์ไทยใต้ตู้คอนเทนเนอร์ โดย นายราเมศ พรหมเย็น ผู้อำนวยการสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ มิวเซียมสยาม ร่วมกับ นายสรกฤช เทียนถาวร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสิงห์บุรี จัดแสดงมิวเซียมติดล้อ ณ บริเวณศาลากลางจังหวัดสิงห์บุรีหลังเก่า รศ.130 มีหัวหน้าส่วนราชการและเด็กนักเรียน เข้าชมสัมผัสประสบการณ์เรียนรู้กับพิพิธภัณฑ์มีชีวิตทั้ง 5 ตู้ ได้แก่ ตู้ที่ 1 ไทยแท้ ตู้ที่ 2 เปิดตำนานสุวรรณภูมิ ตู้ที่ 3 สยามประเทศ ตู้ที่ 4 กรุงเทพฯภายใต้ฉากอยุธยาและตู้ที่ 5 กำนิดประทศไทย ทั้งนี้มิวเซียมสยามได้กำหนดจัดแสดงมิวเซียมติดล้อชุดเรียงความประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม-31พฤษภาคม 2563 เวลา 9.00-17.00 น. ปิดวันอาทิตย์และวันจันทร์ ณ บริเวณศาลากลางจังหวัดสิงห์บุรีหลังเก่า รศ.130 ผู้สนใจสามารถเข้าชมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายโดยใช้เวลาเข้าชมนิทรรศการและทำกิจกรรมรอบละประมาณ 60-90 นาที ในกรณีเข้าชมเป็นกลุ่มสามารถเข้าชมได้ไม่เกิน 100 คนต่อรอบสอบถามเพิ่มเติมและจองรอบเข้าชมหมู่คณะได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 094-236-4083

              นายราเมศ พรหมเย็น ผู้อำนวยการสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ มิวเซียมสยาม กล่าวว่า มิวเซียมสยาม ในฐานะองค์การจัดการความรู้ขนาดใหญ่ที่มุ่งสร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ ได้เปิดตัว “มิวเซียมติดล้อ” หรือนิทรรศการเคลื่อนที่ชุด “เรียงความประเทศไทย” ที่นำเสนอรากเหง้าของชาวสยามตั้งแต่อดีตกาลจนถึงสังคมปัจจุบัน ผ่านการเนรมิตโลกพิพิธภัณฑ์มีชีวิตในตู้คอนเทนเนอร์ 5ใบ สำหรับภายในตู้นั้นอัดแน่นไปด้วย องค์ความรู้ที่นำเสนอผ่านรูปแบบและเทคโนโลยีที่แปลกใหม่ ด้วยการจัดแสดงทั้งวัตถุที่จับต้องได้ งานกราฟิก วีดีโอ เกม แอนิเมชั่น และ อินเทอร์แอคทีฟมีเดีย และในอนาคตอาจมีการเพิ่มระบบ VR (Virtual Reality) ที่เป็นการจำลองภาพวัตถุในพิพิธภัณฑ์แบบเสมือนจริงเพื่อสร้างการเรียนรุ้ที่สนุกสนาน กระชับ และง่ายต่อความเข้าใจของทุกเพศทุกวัย ภายใต้แนวความคิด “ให้ทุกการเรียนรู้ สนุกกว่าที่คิด” โดยผู้ชมสามารถสัมผัสประสบการณ์เรียนรู้ครบทุกตู้ การปฏิรูปการศึกษามิติใหม่ ขับเคลื่อนประเทศผ่านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เล็งเห็นถึงความสำคัญในการยกระดับคุณภาพและมาตรฐานแหล่งเรียนรู้ของไทย ให้เป็นโครงสร้างพื้นฐานทางปัญญาที่มีประสิทธิภาพและเป็นกลไกหนึ่งในการพัฒนาให้ประเทศไทยเติบโตได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนส่งเสริมภาพลักษณ์ใหม่ของวงการพิพิธภัณฑ์ไทย ให้มีความทันยุคทันสมัยเหมาะสมเป็นแหล่งเรียนรู้ของคนรุ่นใหม่ในยุคนี้ สำหรับรายละเอียดของมิวเซียมติดล้อชุดนี้ จะประกอบไปด้วย 5 หัวเรื่องสำคัญ อันได้แก่

ตู้ที่ 1 “ไทยแท้” กระตุ้นความอยากรู้ว่า “ไทยแท้” คืออะไร และเป็นอย่างไรจึงเรียกว่า “ไทยแท้”
ตู้ที่ 2 “เปิดตำนานสุวรรณภูมิ” ทำความรู้จักกับ “สุวรรณภูมิ” ดินแดนแห่งความมั่งคั่งผ่านผู้คน การเกษตร การค้า ฯลฯ
ตู้ที่ 3 “สยามประเทศ” สัมผัสความรุ่งเรืองทางวัฒนธรรมอันหลากหลายในสมัยกรุงศรีอยุธยา ทั้งการเมืองการทหาร ภาษา และสถาปัตยกรรม รวมไปถึงเหตุแห่งสงครามในอดีตกาล การวางกลยุทธ์การสู้รบ และกลุ่มชาติพันธุ์
ตู้ที่ 4 “กรุงเทพฯ ภายใต้ฉากอยุธยา” เรื่องราวเมื่อครั้งสิ้นกรุงศรีอยุธยา กับการกำเนิดขึ้นของแผ่นดิน “บางกอก”
ตู้ที่ 5 “กำเนิดประเทศไทย” เรียนรู้ปรากฏการณ์ใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในสยาม หลังการติดต่อกับโลกตะวันตก เรื่อยมาจนถึง ยุค 60 ที่โลกเกิดใหม่อย่างมีชีวิตชีวา ภายหลังความบอบช้ำจากสงครามโลกครั้งที่ 2 สืบต่อไปจนถึงยุคปัจจุบัน

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!