สระแก้ว-พบนกปากห่างหากิน ตามทุ่งนา ใกล้อ่างเก็บน้ำพระปรง จำนวนมาก

สระแก้ว-พบนกปากห่างหากิน ตามทุ่งนา ใกล้อ่างเก็บน้ำพระปรง จำนวนมาก

ภาพ/ข่าว:สวาท เกตุงาม 

       นกปากห่างเป็นนกที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในทวีปเอเชีย พบในประเทศไทย หากินทางภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และพบในเดือนมิถุนายน ทุกปี

        สำหรับที่จังหวัดสระแก้ว พบมากที่บริเวณทุ่งนา ใกล้กับอ่างเก็บน้ำพระปรง เนื่องจาก พื้นที่บริเวณใกล้อ่าง มีคลองส่งน้ำ และมีการปลูกข้าว 2 ครั้ง มีข้าวนาปีกับข้าวนาปรัง ทำให้พื้นที่นามีน้ำขังตลอดเวลา และตามทุ่งนาทั่วไป มักจะพบเห็นหอยเชอรี่ กัดกินพืช นาบัว และข้าวที่ปลูกไว้ ทำให้พืชของเกษตรกรได้รับความเสีย และหลังจากมีการรณรงค์ อนุรักษ์สัตว์ป่าอย่างจริงจัง ชาวบ้านมีจิตสำนึกที่ดี ไม่ทำร้ายสัตว์ ทุกชนิด ส่งผลให้สัตว์ป่าเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ เช่นนก ต่าง ๆ กระรอก กระแต่ งูเหลือมงูหลาม จะพบเห็นบ่อย ๆ
         สำหรับที่บริเวณทุ่งนา บ้านห้วยชัน บ้านระเบาะหูกวาง ต.ช่องกุ่ม อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว เป็นพื้นที่อยู่ใกล้กับอ่าเก็บน้ำพระปรง เป็นอ่างน้ำที่ใหญ่ที่สุด ในจังหวัดสระแก้ว โดยทางชลประทานได้ปล่อยน้ำให้เกษตรกรทำนาตลอดปี จะพบนกอพยพ มาหากิน จำนวนมาก เช่น นกปากห่าง จะอพยพมาหากินที่บริเวณใกล้อ่างเก็บน้ำพระปรง ในช่วงเดือนมิถุนายน ทุกปี
          ทางด้านนายทวี ศรีอ้วน ผู้ใหญ่บ้านห้วยชัน ต.ช่องกุ่ม อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว กล่าวว่า นกปากห่าง ที่พบบริเวณบ้านห้วยชัน เห็นมาตั้งแต่หลังสงกรานต์แล้ว เพราะที่บ้านห้วยชัน ทำนาปีละ 2 ครั้ง พบเยอะมากตามทุ่งนา หากินหอยเชอรี่ตามทุ่งนา ก็รู้สึกว่านกปากห่างทำให้เกษตรกรไม่เดือดร้อนไปเยอะ นกกินหอยเชอรี่ ทำให้ปริมาณลดลง แต่ก่อนชาวนาต้องไปซื้อสารพิษมาโรยเพื่อฆ่าหอยตาม หอยตายหมด แต่สารพิษจะมีผลกระทบกับสุขภาพ ผมได้ประชาสัมพันธ์ บอกชาวบ้านอย่าไปยิงนกปากห่างโดยเด็ดขาด นกมันทำประโยชน์ให้มหาศาล ช่วยกำจัดหอยได้ โดยที่เกษตรกรไม่ต้องใช้ยาฆ่าหอยอีกต่อไป ชาวบ้านจะได้ไม่ได้รับสารพิษ นกไม่ทำให้ข้าวเสียหายแต่อย่างใดแถม มันเอาปุ๋ยมาให้ด้วย แต่ก่อนเคยมี คนในบ้านมาดักยิงนก ก็ได้ออกไปขอร้องว่าอย่ายิงนกอีกเลย เพราะนกชนิดนี้มีประโยชน์มหาศาล ช่วยชาวนาได้เป็นอย่างดี ควรขอบคุณนก ที่ช่วยกำจัดหอยเชอรี่ ค่ายากำจัดหอยก็ไม่ต้องซื้อ ช่วยประหยัดเงินค่ายาได้อีกเยอะ

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!