สระแก้ว-จัดงานเทศกาลแสดงผลผลิตเกษตรธรรมชาติ “ปลูกดี กินดี วิถีเกษตรธรรมชาติ”

สระแก้ว-จัดงานเทศกาลแสดงผลผลิตเกษตรธรรมชาติ “ปลูกดี กินดี วิถีเกษตรธรรมชาติ”

ภาพ/ข่าว:สวาท เกตุงาม

จัดงานเทศกาลแสดงผลผลิตเกษตรธรรมชาติ “ปลูกดี กินดี วิถีเกษตรธรรมชาติ”

                        เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2563 ที่ ศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทยบริเวณชายแดนสระแก้ว นายสังข์ กาญจนเพิ่มพูน ผู้อำนวยการสถาบัน กศน.ภาคตะวันออกเป็นประธานเปิดงาน เทศกาลแสดงผลผลิตเกษตรธรรมชาติ “ปลูกดี กินดี วิถีธรรมชาติ” ในบริเวณงานมีการเก็บผลผลิตเกษตรธรรมชาติ เกษตรกรนำผลผลิตมาจำหน่าย จัดนิทรรศการจาก กศน.อำเภอต่าง ๆ พร้อมมีการสาธิตฐานการเรียนรู้ เกี่ยวกับ การเพาะเมล็ด การย้ายกล้า การขยายพันธุ์ไม้ การจัดดอกไม้แบบโคริงกะ การตัดยางรถยนต์ เป็นต้น

                          นายมาโนช ชลารักษ์ ผอ.ศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทยบริเวณชายแดนสระแก้ว กล่าวว่า ศูนย์ฝึกฯร่วมกับมูลนิธิเอ็มโอเอไทย และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดงานเทศกาลแสดงผลผลิตเกษตรธรรมชาติ ปลูกดี กินดี วิถีเกษตรธรรมชาติ เพื่อขับเคลื่อนและยกระดับคุณภาพการศึกษาและเสริมสร้างโอกาส ในการเข้าถึงบริการการศึกษา การพัฒนาทักษะอาชีพ การสร้างอาชีพและการใช้ชีวิตในสังคมพหุวัฒนธรรม ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษและพื้นที่ชายแดน เพื่อให้เกษตรกรพึ่งพาตนเองได้และมีรายได้เพิ่มขึ้น

                          ทางด้าน นายสังข์ กาญจนเพิ่มพูน ผอ.สถาบัน กศน.ภาคตะวันออก กล่าวว่า ปัจจุบันผู้คนนิยมบริโภคสินค้าทางการเกษตรที่ปลอดภัยจากสารเคมีมากขึ้น ทำให้ผลผลิตพืชผัก ที่ผลิตได้โดยวิธีเกษตรธรรมชาติ หรือเกษตรอินทรีย์ ได้รับความนิยม มีราคาสูง ที่ผ่านมา เกษตรกรส่วนใหญ่นิยมปลูกพืชเชิงเดี่ยว ซึ่งเสี่ยงต่อการขาดทุนถ้าราคาตกต่ำ การทำเกษตรธรรมชาติหรือเกษตรอินทรีย์ เป็นการพลิกแนวคิดของเกษตรกร ที่ยังนิยมใช้สารเคมีทางการเกษตรอยู่ นอกจากนี้ยังมีโครงการที่น่าสนใจ คือโครงการ Young smart farmer ที่ได้ทำการคัดเลือกเยาวชน ผู้ที่สนใจ ในการทำเกษตร มาเป็นกำลังหลัก ในการขับเคลื่อน จากเกษตรกรธรรมดามาเปลี่ยนมาเป็นผู้ประกอบการธุรกิจด้านเกษตร สร้างแบรนด์ ปลูกเอง ขายเอง ทำตลาดเอง มีStory ที่ใช้ในการเพิ่มมูลค่าสินค้า มีการวางแผน จดบันทึกการเพาะปลูกในครั้งต่อไป ทั้งนี้เพื่อให้เกษตรกรพึ่งพาตนเองได้ และมายได้ที่เพิ่มสูงขึ้น

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!