ปราจีนบุรี-คืบหน้า น้ำป่าเขาใหญ่ไหลหลากท่วมหมู่บ้านตีนเขา

ปราจีนบุรี-คืบหน้า น้ำป่าเขาใหญ่ไหลหลากท่วมหมู่บ้านตีนเขา

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ/ทองสุข สิงหืพิมพ์

        คืบหน้า น้ำป่าเขาใหญ่ไหลหลากท่วมหมู่บ้านตีนเขา นายอำเภอประจันตคามลงพื้นที่แจกถุงยังชีพสถานการณ์ล่าสุดน้ำลดระดับจากพื้นที่สูงไหลเป็นน้ำทุ่ง-หมู่บ้านในระดับต่ำกว่า ใน 3 ตำบล!!

         เมื่อเวลา 13.00 น.วันนี้ 10 ก.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า หลังเกิดฝนตกหนักกระจายทั่วพื้นที่ตลอดทั้งคืน ได้เกิดเหตุน้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก ที่ตั้งทางทิศเหนือ ไหลหลากเข้าท่วมบ้านโคกตามอย,หมู่บ้านโคกกรวด หมู่ 7 ต.โพธิงาม และหมู่ 8 ต.หนองแก้ว อ.ประจันตคามจ.ปราจีนบุรี พื้นที่ต่อเนื่องกัน ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 50 ซม.- 3เมตรเศษ ชาวบ้านกว่า 60 หลังคาเรือน โดยเฉพาะบ้านที่ตั้งใกล้ริมคลองประจันตคามพากันขนของหนีน้ำจ้าละหวั่น น้ำได้หลากท่วมถนนในหมู่บ้าน,ที่อยู่อาศัย และ พื้นที่การเกษตร หลังจากค่ำวานนี้เกิดฝนตกเหนือหมู่บ้านที่ติดกับน้ำตกธารทิพย์บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก ทำให้มีน้ำไหลจากภูเขามาท่วมพื้นที่การเกษตร และท่วมบ้านเรือนประชาชนดังกล่าว ทุกคนเก็บข้าวของหนีขึ้นที่สูงทัน
           หลังเกิดเหตุนายบันเทิง ปัญญาดี นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลโพธิ์งาม และ คณะ ปภ. ทหารจาก พล.ร.2 รอ.หรือ หน่วยบูรพาพยัคฆ์ จ. ปราจีนบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบและเยี่ยมประชาชนที่ถูกน้ำท่วมในครั้งนี้ ซึ่งมีบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ด้านใน 1-2 หลังถูกน้ำสูงกว่า 1.50 ซม.ต้องเดินลุยน้ำเข้าไปเยี่ยมให้กำลังใจและขนของขึ้นที่สูงแล้วเพื่อความปลอดภัย คาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติเย็นนี้ เนื่องจากเป็นพื้นที่สูง เป็นน้ำป่าหลากมาเร็วไปเร็ว ตามที่ได้เสนอโดยละเอียดก่อนหน้านี้นั้น
             ความคืบหน้าล่าสุด นายชวนินทร์ วงศ์สถิตจิรกาล นายอำเภอประจันตคาม พร้อมปลัดอำเภอ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและให้กำลังใจประชาชน ในพื้นที่ถูกน้ำท่วม ได้ให้สัมภาษณ์ว่า “ได้รับรายงานว่าน้ำป่าไหลหลากตั้งแต่เมื่อกลางดึกเมื่อคืนและลงพื้นที่ตรวจสอบเพื่อรายงานให้ นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผวจ.ปราจีนบุรี ทราบแล้ว
             โดยมีหน่วยป้องและบรรเทาสาธรณภัยเขต 3 (ปภ.เขต 3 )ทหารหน่วยกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (พล ร.2รอ.) หรือ “หน่วยบูรพาพยัคฆ์” และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) รวมถึงจิตอาสา แจกถุงยังชีพเบื้องต้นแล้ว
              ขณะนี้น้ำลดละดับลงแล้วบางส่วนเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว เนื่องจากเป็นน้ำป่า ไหลหลากมาเร็วไปเร็ว ยังมีบางส่วนที่น้ำไหลลงสู่พื้นที่ต่ำ กลายสภาพเป็นน้ำทุ่ง ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เนื่องจากเป็นทุ่งกว้าง หน่วยบรรเทาและป้องกันสาธารณภัย (ปภ.) นำเรือมาไว้อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนเข้าออกแล้วตั้งแต่เช้ารวมจำนวน 4 ลำ โดยระดับน้ำได้ลดต่ำไปพื้นที่ต่ำด้านล่าง ใน ต.โพธิ์งาม ,ต.หนองแก้ว และ ต.บุฝ้าย สถานการณ์ยังไม่รุนแรงแต่อย่างใด” นายชวนินทร์ กล่าว

              ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม จากสภาพน้ำลดระดับไปในพื้นที่ตำบลหนองแก้ว อ.ประจันตคาม ที่ตำกว่า นางปวีณา เทศยุคลธร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองแก้ว ( อบต.) กล่าวว่า “ น้ำได้ลดระดับเข้าท่วมพื้นที่ ต.หนองแก้ว รวมกว่า 70 หลังคาเรือน มีผู้ป่วยติดเตียง 1 คน ชื่อ นางสำเนียง มหาเมฆอายุ 66 ปี เลขที่ 107 หมู่ 8 ต. หนองแก้ว เป็นผู้ป่วยติดเตียง ผู้ใหญ่บ้านได้ประกาศเสียงแนะนำข้าวกล่องไปแจก แล้ว

                นางปวีณากล่าวต่อไปว่า นายบัวจินต์ ผู้ดีผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ตำบลหนองแก้ว ได้ประกาศเสียงตามสายแจ้งเตือนประชาชนให้เก็บข้าวของขึ้นไว้ที่สูงเมื่อพบน้ำป่ามา น้ำมาทุกปีช่วงเดือนกันยายน แต่ไม่ทราบว่าจะมาวันที่เท่าไหร่

               ทราบข่าวจากผู้ใหญ่ด้วยกันจะ แจ้งว่า ตำบลโพธิ์งาม น้ำป่า ท่วมที่ บ้านเรือนประชาชน ไหลลง มา ที่หนองแก้วตนจึงได้ประกาศเสียงตามสายแจ้งประชาชนให้ได้เก็บของขึ้นไว้ที่สูง ได้ทัน”นางปวีณากล่าว

               ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ล่าสุดยังพบว่า ฝนยังคงตกโปรยปรายกระจายทั่วไปในพื้นที่

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!