ชัยนาท-เร่งใช้เครื่องสูบน้ำเข้าคลอง ช่วยชาวนากว่าแสนไร่

ชัยนาท-เร่งใช้เครื่องสูบน้ำเข้าคลอง ช่วยชาวนากว่าแสนไร่

ภาพ/ข่าว:ชัยนาท ธนพนธ์ แสงทอง

         โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพลเทพเร่งใช้เครื่องสูบน้ำเข้าคลองมะขามเฒ่า-อู่ทองช่วยชาวนากว่าแสนไร่ หลังระดับน้ำเจ้าพระยาต่ำกว่าปากคลองระบายน้ำ

            ที่บริเวณ ประตูระบายน้ำคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง เจ้าหน้าที่ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพลเทพ ได้ใช้เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ จำนวน 4 เครื่อง ทำการสูบน้ำผันน้ำเข้าคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง หลังระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยามีปริมาณต่ำกว่าประตูระบายน้ำ เพื่อส่งน้ำช่วยเหลือให้ชาวนาในพื้นที่ จ.ชัยนาท เเละ จ.สุพรรณบุรี ที่ทำการเพาะปลูกข้าวและต้นข้าวกำลังเจริญเติบโต กว่า 100,000 ไร่ไม่ให้เกิดความเสียหาย
            โดยระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา มีระดับน้ำอยู่ที่ 14.30 เมตร (รทก.) ระดับน้ำทางด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา มีระดับน้ำอยู่ที่ 5.45 เมตร (รทก.) และเขื่อนเจ้าพระยามีการระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา อยู่ที่ 60 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่วนปริมาณน้ำที่ส่งเข้าระบบชลประทาน เพื่อสนับสนุนในภาคของการเกษตร และรักษาระบบนิเวศทั้ง 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา มีปริมาณนวมกันอยู่ที่ 177 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

           ทั้งนี้ สำนักงานชลประทานที่12 ก็ต้องขอความร่วมมือเกษตรกรที่ยังไม่ได้ทำการเพาะปลูกข้าว หรือที่เก็บเกี่ยวผลผลิตไป แล้วให้งดการเพาะปลูกข้าวออกไปก่อนเพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงผลกระทบจากภัยแล้งที่จะเกิดขึ้น

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!